พันธมิตร-ควบรวมกิจการ ดัน FPT เติบโตอย่างยั่งยืน

22 มิ.ย. 2562 | 23:00 น.

จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรม ปัจจุบันบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ FPT วางเป้าจะเป็นบริษัทพัฒนาและบริหารอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจร (Integreated Real Estate) นอกจากธุรกิจเดิมแล้ว ยังจะครอบคลุมอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ และการอยู่อาศัย ด้วยการเข้าซื้อกิจการบริษัทแผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด หรือโกลเด้นแลนด์ ซึ่งคาดการณ์จะสำเร็จตามเป้าหมายภายในปีนี้

“วันนี้บริษัทอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ของไทย ให้ความสนใจพัฒนาอยู่ 2-3 ประเภท มีโครงการที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ อาคารสำนักงาน และศูนย์การค้า เว้นกลุ่มซีพีเอ็นที่จะมีโรงแรม ค้าปลีก และอาคารสำนักงาน แต่ไม่มีรายใดที่มีอสังหาริมทรัพย์เพื่อการอุตสาหกรรมเหมือนกับเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ทำให้เราเป็นรายแรกที่ครบวงจรที่แท้จริง ทั้งอสังหาฯเพื่อการอุตสาหกรรม โลจิสติกส์ และที่อยู่อาศัย เติมความแข็งแกร่ง ด้านรายได้เติบโตต่อเนื่องอย่างมั่นคง”

นายโสภณ ราชรักษา ผู้อำนวยการใหญ่ ของบมจ.เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ (ประเทศไทย) เผยว่า ธุรกิจหลักของบริษัทมีธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า มี 3 คลัสเตอร์คือที่อยุธยา-วังน้อย, สมุทรปราการ-บางนา และอีสต์เทิร์นซีบอร์ด 

 

พันธมิตร-ควบรวมกิจการ  ดัน FPT เติบโตอย่างยั่งยืน

โสภณ ราชรักษา

 

“ในธุรกิจนี้เราเป็นพันธมิตรกับทุกนิคมอุตสาหกรรม ทั้ง เหมราช อมตะ ซื้อที่แปลงใหญ่มาพัฒนาโรงงานให้เช่าในพื้นที่อีอีซี ไม่เป็นคู่แข่งในการขายที่ดินแปลงใหญ่กับพันธมิตร โมเดลธุรกิจนี้หากทางนิคมมีลูกค้าต้องการเช่าพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าก็ส่งมาให้เราได้ ทำให้ธุรกิจของเฟรเซอร์ส สามารถเติบโตคู่กับนิคม ส่วนธุรกิจเช่าคลังสินค้า ในอีสต์เทิร์นซีบอร์ด จะเน้นธุรกิจการส่งออกและนำเข้า โดยยึดพื้นที่ที่แหลมฉบัง”

นอกจากนี้ยังได้พันธมิตรเชิงกลยุทธ์ โดยร่วมมือกับบริษัท สหไทย เทอร์มินอลฯ ร่วมลงทุนพัฒนาและบริหารโครงการโลจิสติกส์พาร์กแห่งใหม่ บนพื้นที่ไม่ไกลจากศูนย์กลางย่านธุรกิจของกรุงเทพฯ และยังร่วมมือกับบริษัท พีบีเอ กรุ๊ป ให้บริการโซลูชันด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ สำหรับอุตสาหกรรมและโลจิสติกส์ นอกจากนี้ได้ร่วมลงทุนกับพันธมิตรผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำระดับโลก มิตซุย ฟูโดะซัน พัฒนาและบริหารโครงการโลจิสติกส์พาร์ก บนพื้นที่ย่านบางปะกงและวังน้อยเพิ่มเติม

“ที่บางนา ต้นปีได้แลนด์แบงก์แปลงใหญ่ 4,000 ไร่ ประมูลได้มาในราคา 9,000 ล้านบาท วางแผนจะพัฒนาเป็นบิสสิเนส พาร์ค ที่มีทุกอย่างพร้อม อาคารสำนักงาน  บ้าน หรืออพาร์ตเมนต์ ศูนย์ค้าปลีก และโรงแรม ที่ดินแปลงนี้ค่อนข้างเหมาะ อยู่ไม่ไกลจากสนามบินสุวรรณภูมิ ในต่างประเทศโครงการบิสสิเนสพาร์คจะอยู่ใกล้สนามบิน”

พันธมิตร-ควบรวมกิจการ  ดัน FPT เติบโตอย่างยั่งยืน

ปัจจุบันในไทยก็มีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่มีความต้องการอยู่นอกเมือง เราจะได้โกลเด้นแลนด์ ซึ่งพัฒนาที่อยู่อาศัยและอาคารสำนักงานในย่านเศรษฐกิจ มาช่วยเติมในส่วนนี้ รวมถึงจะดึงบริษัทรายนี้มาสานแผนรุกโลจิสติกส์ในย่านเศรษฐกิจของกรุงเทพฯ เพราะโกลเด้นแลนด์มีอาคารสำนักงานในใจกลางเมืองหลายแห่ง

อนาคตสัดส่วนรายได้ของบริษัทเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ฯก็จะมาหลากหลายด้าน ส่วนใหญ่จะมาจากธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัย 60% อีก 40% อยู่ในโหมดเดิมคือค่าเช่า จากอสังหาฯด้านอุตสาหกรรม, อาคารสำนักงาน และค้าปลีก ด้านสัดส่วนสินทรัพย์จาก 5 กลุ่ม เฉลี่ยกลุ่มละประมาณ 20% โดยฝั่งของอสังหาฯเพื่อการอุตสาหกรรมอาจจะประมาณ 30% ถือว่ากระจายตัวค่อนข้างดี ทำให้พอร์ตของบริษัทค่อนข้างสมดุล รายได้อาจจะเอียงไปทางด้านการขายที่อยู่อาศัย ผลักดันให้เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ติดอยู่อันดับ 5 ในเชิงสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด 

คอลัมน์ ผ่ามุมคิด

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3481 ระหว่างวันที่ 23 - 26 มิถุนายน 2562

พันธมิตร-ควบรวมกิจการ  ดัน FPT เติบโตอย่างยั่งยืน