กู้น้อย ลงทุนมาก  เติบโตอย่างยั่งยืน คัมภีร์ลงทุน "ซี.พี.แลนด์"

27 เม.ย. 2562 | 00:30 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

ชื่อ ซี.พี. แลนด์ วันนี้ในต่างจังหวัด ขายได้ การพัฒนาโครงการมีบริษัทรับเหมาชั้นนำทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด สนใจอยากจะร่วมงาน ผลมาจากการเป็นองค์กรที่ดี ไปลงทุนโครงการที่จังหวัดไหน ติดต่อกับธุรกิจในท้องถิ่น ซื้อวัสดุในท้องถิ่น เพราะยึดหลักต้องร่วมกันส่งเสริมธุรกิจในท้องถิ่นให้แข็งแกร่ง เพื่อเศรษฐกิจของประเทศที่แข็งแกร่ง”

จากหลักการที่นายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวมา ทำให้วันนี้ ซี.พี.แลนด์ 1 ใน 10 กลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยืนหยัดในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มากว่า 37 ปี จากที่เริ่มต้นธุรกิจสร้างอาคารสำนักงานให้เป็นสำนักงานใหญ่ของเครือซีพี หลังจากนั้นก็กระจายไปสร้างที่อื่นๆ ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด ครอบคลุมกว่า  30 จังหวัดทั่วประเทศ ภายใต้แบรนด์ ซี.พี. ทาวเวอร์ จัดว่ากลุ่มธุรกิจอาคารสำนักงานถือเป็นกลุ่มธุรกิจแรกที่เกิดขึ้น

ปัจจุบันอาคารสำนักงานมี 13 อาคาร พื้นที่ใช้สอยรวม 457,000 ตร.ม. พื้นที่เช่า 225,000 ตร.ม. แบ่งเป็นในกรุงเทพมหานคร มี 4 อาคารใหญ่ ได้แก่ ที่สีลม, รัชดาภิเษก, ที่พญาไท (ซื้ออาคารเก่ามาพัฒนาใหม่) ล่าสุด กำลังสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่ที่นอร์ธพาร์ค คาดเสร็จในเดือนตุลาคมนี้ ใช้เวลาก่อสร้างมา2 ปี เป็นอาคารสำนักงานที่ทันสมัยที่สุด ส่วนต่างจังหวัดมี 9 อาคาร

 

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจอื่นอีก 6 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มธุรกิจโรงแรม ภายใต้ แบรนด์ “ฟอร์จูน” ในปี 2562 เปิดให้บริการ 11 โรงแรม ใน 9 จังหวัด ห้องพักกว่า 2,000 ห้อง มุ่งเน้นการลงทุนในจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว ด่านการค้าชายแดน และแหล่งอุตสาหกรรม 2. กลุ่มธุรกิจนิคมอุตสาหกรรม เป็นกลุ่มธุรกิจใหม่โดยมีโครงการนิคมอุตสาหกรรม ซีพีจีซี ภายใต้การร่วมดำเนินงานกับการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย พัฒนาในนาม บริษัท ซีจี คอร์เปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทกว่างซี คอนสตรัคชั่น เอ็นจิเนียริ่ง กรุ๊ปฯ ตั้งอยู่ในเขตอำเภอบ้านค่าย และอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง มีพื้นที่โครงการทั้งหมด 3,068 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่อุตสาหกรรม จำนวน  2,205 ไร่ และพื้นที่พาณิชยกรรมอีก 112 ไร่

3. กลุ่มธุรกิจพลังงาน 4. กลุ่มธุรกิจศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขณะนี้ศูนย์ประชุมขนาดใหญ่มีที่ขอนแก่น 5. กลุ่มธุรกิจบริหารอาคาร และ 6. กลุ่มธุรกิจที่พักอาศัย พัฒนาอสังหาริมทรัพย์กว่า 30 โครงการครอบคลุมทั่วประเทศ บ้านเดี่ยว และอาคารชุดพักอาศัยจำนวนกว่า 8,000 ยูนิต กู้น้อย ลงทุนมาก  เติบโตอย่างยั่งยืน คัมภีร์ลงทุน "ซี.พี.แลนด์"

สุนทร อรุณานนท์ชัย

“วันนี้ชื่อ ซี.พี. แลนด์ ไม่ใหม่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ เราออกต่างจังหวัดมาหลายปี ลงทุนในต่างจังหวัดครบทุกภูมิภาค ผู้รับเหมาอยากร่วมงาน บอกว่าถ้าได้ทำงานให้ซี.พี.แลนด์ สามารถขอสินเชื่อจากธนาคารได้ 100% นี่เป็นสิ่งหนึ่งที่เราสร้างชื่อ” นายสุนทร กล่าวพร้อมยํ้าอีกว่า

บริษัทเผชิญมรสุมเศรษฐกิจหลายครั้ง แต่ก็สามารถฝ่าฟันมาได้ตลอด เนื่องจากเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯที่ไม่โตแบบก้าวกระโดด แต่โตอย่างมั่นคง โดยเฉพาะการกู้เงิน จะกู้น้อยมาก ดังนั้นแม้เหตุการณ์ดอกเบี้ยสูง ภาระดอกเบี้ยมีไม่มาก ฉะนั้นในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี กำไรน้อยหรือถ้าไม่มีกำไร ธุรกิจของซี.พี. แลนด์ ก็ยังอยู่ได้ นี่คือนโยบายก้าวไปด้วยความมั่นคง ไม่ทำอะไรที่เสี่ยง

“ปีที่แล้วเศรษฐกิจไม่ค่อยดีเท่าที่ควร แต่บริษัทก็ยังลงทุนค่อนข้างมาก ขณะที่ธุรกิจสร้างแล้วขายอย่างคอนโดมิเนียม และบ้านจัดสรร อาจจะขายช้าลง ค่าใช้จ่ายค่อนข้างมาก แต่ในปี 2561 กำไรก่อนหักภาษี เกินกว่า 800-900 ล้านบาท ซึ่งกำไรบางปีก็มาก บางปีก็น้อย ขึ้นกับการลงทุนในแต่ละปีด้วย” กู้น้อย ลงทุนมาก  เติบโตอย่างยั่งยืน คัมภีร์ลงทุน "ซี.พี.แลนด์"

ถึงแม้วันนี้ ซี.พี. แลนด์ มีกลุ่มธุรกิจหลากหลายรวม 7 กลุ่ม แต่กรรมการผู้จัดการใหญ่ ยํ้าว่าธุรกิจวันนี้ของซี.พี.แลนด์ ก็ยังไม่ใหญ่โต เมื่อเทียบกับกลุ่มบริษัทในเครือซีพีด้วยกันแล้ว ถือว่าเล็กกว่ามาก เช่น เปรียบกับบริษัท ซีพี ออลล์ฯ ที่มีพนักงานมากถึง 1.3-1.4 แสนคน มีสาขาร้านเซเว่นอีเลฟเว่น กว่า 1.1 หมื่นร้าน ยอดขายปีละ 3-4 แสนล้านบาท ขณะที่ซี.พี. แลนด์ มีแต่ลงทุน และมีผลตอบแทนระยะยาว

ด้วยเหตุนี้ซี.พี.แลนด์ ยืนหยัดมากว่า 37 ปี ท่ามกลางสถาน การณ์เศรษฐกิจที่มีขึ้นและลง 

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,464 วันที่ 25-27 เมษายน 2562

กู้น้อย ลงทุนมาก  เติบโตอย่างยั่งยืน คัมภีร์ลงทุน "ซี.พี.แลนด์"