เมืองท่องเที่ยว ทำเลทอง 'วีรันดา' ปักหมุด!!

07 เม.ย. 2562 | 01:00 น.


จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยในแต่ละปี มากกว่า 3 แสนรายของช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ไม่นับรวมนักท่องเที่ยวไทยทุกระดับ ก่อให้เกิดการแข่งขันในธุรกิจโรงแรมและอสังหาริมทรัพย์สำหรับนักลงทุน โดยเฉพาะทำเลสำคัญอย่าง "หัวหิน พัทยา และเชียงใหม่" อย่างคักคึก ... ดีไซน์ที่ร่วมสมัย บนสุดยอดทำเล กลายเป็นกลยุทธ์สำคัญของ 'วีรันดา' แบรนด์ไทยที่กล้าแข่งขันกับแบรนด์โรงแรมดังระดับ 5 ดาว มานานกว่า 14 ปี โดยหัวเรือหลัก "วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วีรันดา รีสอร์ท จำกัด (มหาชน) ระบุกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า แบรนด์ดีเป็นที่รู้จัก มีชัยเกินครึ่ง ท่ามกลางเป้าหมายสำคัญ จุดขายคอนโดฯ ติดโรงแรม


⁍ บุกตลาดคอนโดฯ

หลังจากแบรนด์โรงแรม 'วีรันดา' ติดตลาดเป็นที่รู้จักในกลุ่มโรมแรม-รีสอร์ต บริษัทได้เริ่มขยายไปสู่การพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยกลุ่มโครงการคอนโดมิเนียม ขณะนี้อยู่ระหว่างการขายและโอนกรรมสิทธิ์ใน 2 โครงการแรก พัทยาและเชียงใหม่ ทั้งที่อยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 1 โครงการ ใกล้เขาตะเกียบหัวหิน "วีรันดา เรสซิเดนซ์ หัวหิน" รวมมูลค่าทั้งหมดมากกว่า 4.6 พันล้านบาท ขณะนี้มียอดขายและยอดโอนต่อเนื่องจากกลุ่มคนไทยและต่างชาติ ทั้งที่ซื้อเพื่อพักอาศัยและสำหรับการลงทุนปล่อยเช่า

 

เมืองท่องเที่ยว ทำเลทอง 'วีรันดา' ปักหมุด!!
⇲ วีรวัฒน์ องค์วาสิฏฐ์

 

"เป็นจังหวะที่ดี พร้อมจะขยายธุรกิจและหาฐานลูกค้าใหม่ ๆ โดยเฉพาะการขยายไปยังทำเลเมืองท่องเที่ยวอื่น ๆ ทั้งในส่วนโรงแรมและการพัฒนาคอนโดฯ"

โมเดลธุรกิจ 'วีรวัฒน์' กล่าวว่า การพัฒนาในกลุ่มคอนโดมิเนียม เบื้องต้น ในปี 2562 เตรียมเปิดอีก 1 โครงการ ทำเลหลักยังเป็นเมืองท่องเที่ยวสำคัญ เช่น ติดริมทะเล อย่าง เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี และกระบี่ เนื่องจากมีศักยภาพในการซื้อเพื่อลงทุนและพักอาศัย มีกลุ่มคนอังกฤษและเยอรมนีเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวหลัก ซึ่งรูปแบบการพัฒนาอาจดำเนินการควบคู่กับโครงการโรงแรมในทำเลติดกัน เนื่องจากมีโอกาสมากกว่าในกรุงเทพฯ ที่ที่ดินมีราคาแพงคู่แข่งเยอะ ขณะที่ "ต่างจังหวัด" พื้นที่ติดริมหาด คู่แข่งน้อย และมักสร้างความน่าสนใจได้ดีกว่าโครงการอื่น ๆ

"โมเดลนี้เกิดขึ้นในพัทยาผลตอบรับดี ยอดขาย 90% แล้ว นอกจากจะเป็นเมืองที่การท่องเที่ยวเติบโตสูงแล้ว พบแม้ที่ดินติดหาดราคาสูงกว่าแปลงอื่น ๆ 2-3 เท่าตัว แต่คอนโดฯ ติดหาดจริง ๆ เหลือไม่มาก ถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าและลูกค้าอยู่แล้วสุข โครงการไม่ถูกทิ้งโทรม เพราะคนเข้าออกตลอดเวลา"



⁍ จุดแข็งแบรนด์

เป้าหมายในการดำเนินธุรกิจช่วง 3-5 ปี บริษัทจะต่อยอดทั้งในแง่การขยายธุรกิจโรงแรมและบุกอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และการท่องเที่ยว เฉลี่ยปีละไม่ตํ่ากว่า 1 โปรเจ็กต์ ซึ่งบริษัทจะใช้จุดแข็งเรื่องแบรนดิ้ง แบรนด์ที่มีดีไซน์ที่เด่นชัดเรื่องโลเกชัน รูปแบบสไตล์รีสอร์ต การออกแบบตกแต่งภายใน และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ระดับไฮเอนด์ เป็นเสน่ห์เอกลักษณ์ของวีรันดาในการบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ในทุกทำเลสำคัญเมืองท่องเที่ยว เพื่อสร้างความสำเร็จและการเติบโตอย่างยั่งยืน

"การแข่งขันในตลาดอสังหาฯ ทั้งโรงแรมและคอนโดฯ สูง การมีแบรนดิ้งเป็นที่รู้จักในตลาดจะเป็นข้อดีของเรา เพราะแม้แต่บางโรงแรมขนาดใหญ่ยังไม่มีแบรนด์เป็นของตนเอง ขณะที่ เรามีทั้งแบรนด์ ได้ยินก็รู้ว่าต้องติดทะเล ทั้งยังมีเชนจ์โรงแรมดังดูแลให้บริการ ทำให้มีความยืดหยุ่นสูง แบรนด์ที่มีจะถูกพัฒนาให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปสู่โครงการคอนโดฯ ในทำเลอื่น ๆ ด้วย"


หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,459 วันที่ 7-10 เมษายน 2562

เมืองท่องเที่ยว ทำเลทอง 'วีรันดา' ปักหมุด!!