“ทุกฝัน เป็นไปได้” เครือซีพีเปิดประตู “โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ”

15 มี.ค. 2567 | 08:10 น.

“ทุกฝัน เป็นไปได้” เครือซีพีเปิดประตู “โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ” สร้างโอกาสทางการศึกษาให้เด็กไทยกว่า 40 ปี

“เมื่อ 20 ปีก่อน ดีใจมากเลยค่ะ ที่ได้รับโอกาสให้ได้เรียนหนังสือใกล้บ้าน และวันนี้เราก็ได้กลับมาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ ได้กลับมาอยู่กับครอบครัว ได้สอนลูกหลานคนในชุมชน เป็นเรื่องที่วิเศษมากๆ ในชีวิต” วลีรัตน์ มุ่งรวยกลาง อดีตนักเรียนโรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 ซึ่งปัจจุบันได้สอบบรรจุและกลับมาเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ที่โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ เล่าให้ฟังถึงอดีตเมื่อ 20 ปีก่อนด้วยรอยยิ้มสดใส

 

“ทุกฝัน เป็นไปได้” เครือซีพีเปิดประตู “โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ”

 

วลีรัตน์ เป็นหนึ่งในเด็กไทยที่เคยได้รับโอกาสในการทำความฝัน ให้กลายเป็นความจริง ด้วยประตูของการศึกษาจากโรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ ที่บุกเบิกโดยคุณจรัญ เจียรวนนท์ ประธานกิตติมศักดิ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณมนตรี เจียรวนนท์ ประธานกิตติมศักดิ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ และสืบทอดมาจนถึงคุณธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส  คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร และ คุณณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานอาวุโส ด้วยตั้งใจพัฒนาโรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร เพราะเชื่อว่าโอกาสการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ เด็กไทยในพื้นที่ห่างไกลควรได้รับการศึกษาที่เท่าเทียมเหมือนกับเด็กในเมือง

 

“ทุกฝัน เป็นไปได้” เครือซีพีเปิดประตู “โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ”

 

ความมุ่งมั่นดังกล่าวสอดคล้องกับค่านิยม 3 ประโยชน์ ของเครือซีพี คือการทำประโยชน์เพื่อประเทศชาติ สังคม และองค์กร จึงเดินหน้าพัฒนาโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันโรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศทั้ง9 แห่ง กระจายตัวอยู่ในพื้นที่ห่างไกลต่างๆ ของประเทศ คือ โรงเรียนเจียรวนนท์ 1 อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา โรงเรียนเจียรวนนท์ 2 อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 3 อ.ผาขาว จ.เลย โรงเรียนเจียรวนนท์ 4 อ.วังสะพุง จ.เลย โรงเรียนเจียรวนนท์ 5 อ.กุสุมาลย์  จ.สกลนคร โรงเรียนมิตรมวลชน อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ โรงเรียนบ้านป่าไผ่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส โรงเรียนอ่างกะป่อง อ.เขาสมิง จ.ตราด และโรงเรียนบ้านอำเภอ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

 

“ทุกฝัน เป็นไปได้” เครือซีพีเปิดประตู “โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ”

 

ดร.เนตรชนก วิภาตะศิลปิน หัวหน้าสายงานกลยุทธ์องค์กรและด้านการศึกษา บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า 40 ปีที่ผ่านมา เพื่อพัฒนาโรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ เครือซีพีได้อุทิศทั้ง ทรัพยากร ความรู้ ความคิด และงบประมาณ เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาบุคลากรและการเรียนการสอน ทำให้เด็กในพื้นที่ห่างไกลมีโอกาสเข้าถึงการศึกษา และน่าภูมิใจอย่างยิ่งที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้สร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ให้ชุมชน เป็นชุมชนที่ยั่งยืน ซึ่งความสำเร็จของโรงเรียนเจียรวนนท์สะสมมาจากรุ่นสู่รุ่น เพื่อพัฒนาชุมชนให้ดียิ่งขึ้น เป็นการอุทิศเพื่อสังคม ประชาชน  ส่งเสริมให้เด็กเป็นเยาวชนที่ดี

“จุดเริ่มต้นของโรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ มาจากท่านประธานกิตติมศักดิ์ จรัญ เจียรวนนท์ คุณหญิงเอื้อปรานี เจียรวนนท์ และท่านมนตรี เจียรวนนท์ ประธานกิตติมศักดิ์ เครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่ต้องการช่วยเหลือให้ลูกหลานเกษตรกรในพื้นที่ห่างไกลที่เครือฯ เข้าไปตั้งโรงงาน มีโรงเรียนใกล้บ้าน” 

ท่านประธานอาวุโสธนินท์ เจียรวนนท์ คุณณรงค์ เจียรวนนท์ รองประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ และคุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ ให้ความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมากได้ให้นโยบายโดยใช้กลยุทธ์ 5 ข้อจากศักยภาพและความเชี่ยวชาญของกลุ่มทรูมาช่วยผลักดัน คือ 1. ความเชี่ยวชาญด้านการจัดการฐานข้อมูลเป็นเลิศ ให้สำรวจข้อมูลชุมชน และข้อมูลเด็กที่จบการศึกษาแล้วไปไหนต่อ  2. การสร้างกลไกการมีส่วนร่วม โดยดึงความสามารถ ชุมชน ครู ผู้ปกครอง ภาครัฐ ครู มาสนับสนุนให้เกิดการพัฒนายั่งยืน ดึง ICT Talent เข้ามาช่วย 3. ผลักดันกระบวนการเรียนการสอน พัฒนาครู ผู้อำนวยการโรงเรียน 4. ทำหลักสูตรการเรียนการสอน Child- centric ทำให้กระบวนการการเรียนการสอนดีขึ้น ใช้ทุกองคาพยพ ของทรูและทรูปลูกปัญญา และ 5. พัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้เด็กเข้าถึงข้อมูลแบบ real time ส่วนระยะที่ 3 ขณะนี้เป็นการต่อยอดดึงศักยภาพของเด็กมาพัฒนาต่อ พร้อมเติมทักษะความรู้  ทั้งด้านภาษา และเทคโนโลยี

“ทุกฝัน เป็นไปได้” เครือซีพีเปิดประตู “โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ”

 

นอกจากนี้ คุณณรงค์ เจียรวนนท์ ยังสนับสนุนให้ดึงศักยภาพของธุรกิจในเครือฯ มาช่วยสร้างโอกาสให้เด็ก ทั้งโลตัสและซีพีเอฟที่เข้ามาสนับสนุนเรื่องของอาหาร พร้อมทั้งสร้างแรงบันดาลใจโดยบุคคลต้นแบบ อาทิ กีฬาฟุตบอลและการทำอาหาร รวมถึงการสนับสนุนทุนการศึกษาโดยสถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ เพื่อให้เด็กได้เรียนต่อทำตามความฝันให้เกิดขึ้นจริง

สอดคล้องกับที่ “วลีรัตน์ มุ่งรวยกลาง” อดีตศิษย์เก่า ปัจจุบันคุณครู ซึ่งเล่าถึงบรรยากาศของโรงเรียนว่า เข้าเรียนที่โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ 2 ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนจบชั้น ม.3 ผ่านมาแล้ว 20 ปี สมัยนั้นต้องเดินมาโรงเรียนพร้อมกับรุ่นพี่ใกล้บ้านแม้ทางจะลำบาก หากต้องไปทำกิจกรรมข้างนอกจะต้องเตรียมเสื้อผ้าไปเปลี่ยนด้วย เพราะเสื้อผ้าจะเปื้อน แต่การได้มาเรียนหนังสือเป็นความสุข ส่วนตัวรู้สึกผูกพันกับโรงเรียนเพราะได้รับโอกาสเรียนโรงเรียนที่ใกล้บ้าน มีครูคอยให้ความรู้และให้คำแนะนำ พร้อมพาไปหาประสบการณ์จากการทำกิจกรรมข้างนอกแข่งขันทักษะต่าง ๆ

“การได้กลับมาสอนที่โรงเรียนแห่งนี้ ได้กลับมาอยู่กับครอบครัว ได้สอนลูกหลานคนในชุมชน เห็นถึงการเปลี่ยนเปลี่ยนของโรงเรียน ทั้งอาคารสถานที่ มีสื่อการเรียนการสอน และเด็ก ๆ สามารถเข้าถึงแหล่งความรู้มากขึ้น ที่สำคัญการเปิดสอนชั้น ม.ปลาย ทำให้เด็กได้รับโอกาสมากขึ้น เพราะสมัยของเราเมื่อจบชั้น ม.3 มีเพื่อนหลายคนไม่ได้เรียนต่อ ทั้งที่บางคนเก่งแต่ไม่มีโอกาส ต้องออกไปทำงานช่วยครอบครัว ถ้าตอนนั้นมีโอกาสแบบนี้ เพื่อนๆ ทุกคนอาจจะได้เรียนต่อและได้ทำตามความฝัน”

 

“ทุกฝัน เป็นไปได้” เครือซีพีเปิดประตู “โรงเรียนเจียรวนนท์อุทิศ”

 

ในมุมของนักเรียนปัจจุบันอย่าง “มนดนัย โสภัย” นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนเจียรวนนท์ 2 เล่าว่า การได้เรียนในโรงเรียนเจียรวนนท์ คือเรื่องของโอกาสในชีวิตที่สำคัญ เขาได้เข้าร่วมโครงการตามหาหมอ โดยมีครูคอยดูแลและให้คำแนะนำ พร้อมช่วยหาทุนเพื่อเรียนเพิเศษเพิ่มเติม

“การที่เราอยู่ในพื้นที่ห่างไกล การจะไปเรียนพิเศษเป็นเรื่องที่ยากมาก ครูจึงช่วยหาทุนและหาซื้อคอร์สออนไลน์เรียนพิเศษให้ แต่ครูไม่เคยมากดดันว่าจะต้องทำให้สำเร็จ หรือต้องทำให้ได้ มีแต่คอยให้กำลังใจและพร้อมที่จะสนับสนุน ทำให้รู้สึกว่าไม่ได้สู้เพียงลำพัง จึงอยากทำตรงนี้ให้เต็มที่ เพราะทุกฝันจะเป็นไปได้ ถ้าเรามีศักยภาพ มีความสามารถ เพื่อคว้าโอกาสนั้นไว้  อยากฝากถึงทุกคนที่มีความฝันว่า ถ้ามีความฝันต้องลงมือทำไปเรื่อย ๆ เมื่อมีศักยภาพเพียงพอ และโอกาสมาถึงจะทำให้คว้าโอกาสทำตามความฝันได้”