เจาะลึก GREEN CINEMA ก้าวสู่โรงภาพยนตร์รักษ์โลกเต็มรูปแบบกับ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์”

14 ก.พ. 2567 | 04:30 น.

“เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” ตอกย้ำ Green Cinema โรงภาพยนตร์รักษ์โลก พร้อมสนับสนุน ESG ทุกมิติ ยึดมั่นธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน

บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำตลาด Out of Home Entertainment และการเป็นองค์กรระดับแนวหน้าของประเทศไทย ผู้ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในเมืองไทย และร่วมสนับสนุนภาพยนตร์ไทยให้ไปสู่ระดับโลก หนึ่งใน Vision & Mission 2024 ของ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป” คือการมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับ Green Cinema เพื่อก้าวสู่การเป็นโรงภาพยนตร์ที่รักษ์โลกอย่างเต็มรูปแบบ และเติบโตอย่างยั่งยืน 

การขับเคลื่อนองค์กร ภายใต้โครงการ “Green Cinema” ที่ตอบโจทย์ทุกมิติของ ESG สิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล โดยให้ความสำคัญกับปัญหาขยะ การคัดแยกขยะ ควบคู่ไปกับการหาแนวทางแปรรูปเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ด้วยวิธีการต่างๆ นำทัพด้วยมิติแรก Environment ภายใต้โครงการ Green Cinema โดยมุ่งเน้นเรื่องสิ่งแวดล้อม 2 ส่วนหลัก ได้แก่ Recycle และ Upcycling เพื่อลดปริมาณขยะ และเรื่องการ Save Energy ลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยมลพิษ 

Recycle และ Upcycling เพื่อลดปริมาณขยะ ผ่านการชุบชีวิตจอหนังที่ไม่ใช้งานแล้วเป็นกระเป๋า ต่อยอด Green Cinema  ดำเนินการจัดการปัญหาขยะภายในองค์กรตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน Circular Economy นำทรัพยากรเหลือใช้กลับมาหมุนเวียนใช้ใหม่ นำจอหนังที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาผลิตเป็นกระเป๋า 
 

บริษัทจึงนำจอหนังที่ไม่ใช้งานแล้วมาพัฒนาออกแบบและตัดเย็บเป็นกระเป๋า โดยล่าสุดได้ร่วมกับแบรนด์ PRONTO ใช้หลัก Upcycling เปลี่ยนเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้นำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ช่วยลดการสร้างขยะไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดเป็น “กระเป๋าจากจอหนัง”

นอกจากนี้ เมเจอร์ฯ ได้ลดปริมาณขยะ ด้วยการนำมาผลิตเป็นเสื้อโปโล Uniform พนักงาน โดยเนื้อผ้าได้ผลิตจากเส้นใยของขวดพลาสติกรีไซเคิลโดยเสื้อ 1 ตัว จะผลิตจากขวดพลาสติก 12 ขวด ซึ่งปัจจุบันผลิตเสื้อมาแล้ว 5,000 ตัว เทียบเท่ากับการใช้ขวดพลาสติกมากถึง 60,000 ขวด โต๊ะเฟอร์นิเจอร์ บริเวณ Lobby หน้าโรงภาพยนตร์ โดยแผ่น Topper ของโต๊ะ ผลิตจากแก้วน้ำพลาสติกของเมเจอร์ นอกจากนี้เลือกใช้ถุงกระดาษ แทนการใช้ถุงพลาสติก หลอดดูดน้ำผลิตจากวัสดุที่สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ง่ายและรวดเร็ว กล่องกระดาษ Popcorn ผลิตจากโรงงานที่ได้รับการรับรองฉลากสีเขียวเพื่อการันตีการย่อยสลายได้ เปลี่ยนตั๋วหนังแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Ticket แทนการใช้ตั๋วหนังแบบกระดาษ พร้อมกับถังแยกขยะ เพื่อสามารถนำขยะไปรีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ได้สูงสุด
 

Save Energy ลดการใช้พลังงาน ลดการปล่อยมลพิษ เมเจอร์ฯร่วมกับ บริษัท กันตนา โพสต์ โปรดักชั่น จำกัด เปลี่ยนการส่งภาพยนตร์ที่ฉายในระบบดิจิทัล (Digital Cinema Package) หรือ DCP มาใช้ระบบส่งหนังออนไลน์ผ่านระบบ 5G แทนการขนส่งทางรถยนต์ หรือมอเตอร์ไซค์ ซึ่งต้องใช้น้ำมัน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ พร้อมเปลี่ยนเครื่องฉาย Laser Projector ไปแล้วจำนวนกว่า 230 เครื่อง โดยสามารถประหยัดไฟได้ถึง 2.8 ล้านกิโลวัตต์ต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 1.6 ล้าน KG และลดปริมาณขยะหลอดฉายแบบซีนอน 920 หลอดต่อปี
 


ลดการใช้พลังงานเกินความจำเป็น ผ่านเครื่องปรับอากาศในโรงภาพยนตร์แบบอัจฉริยะประหยัดพลังงาน แทนการใช้เครื่องปรับอากาศแบบเดิม โดยจะมีเซนเซอร์ตรวจจับจำนวนลูกค้าที่กำลังชมภาพยนตร์ในแต่ละโรง แล้วปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับจำนวนคน และเพิ่มพื้นที่สีเขียว M Skywalk และพื้นที่ในการออกกำลังกายสาธารณะที่ โดยสามารถมาใช้บริการได้ฟรี ที่ชั้นดาดฟ้าตึกอเวนิว เมเจอร์ฯ รัชโยธิน 

อีกทั้งผนึกฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส เปิดบริการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า GINKA Charge Point แห่งแรกในไทย ดูหนังชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และ Solar Rooftop โดยนำพลังงานแสงอาทิตย์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า ปัจจุบันมีติดตั้งที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รังสิต, รัชโยธิน, สุขุมวิท-เอกมัย และเอสพลานาด ซีนีเพล็กซ์ งามวงศ์วาน-แคราย
 


เมื่อสิ่งแวดล้อมดีขึ้นสังคมต้องดีตาม เสริมความแข็งแกร่งด้วย Social การรับผิดชอบต่อสังคม ก้าวเข้าสู่ปีที่ 10 กับ มูลนิธิเมเจอร์ แคร์ มุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อช่วยเหลือสังคมและสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้กับน้องๆ ผู้ด้อยโอกาส, คนพิการ, ผู้สูงอายุ ผ่าน 3 กิจกรรมหลัก ดังนี้ กิจกรรม เปิดโลกกว้างสร้างรอยยิ้ม มอบความสุข รอยยิ้ม เสียงหัวเราะให้กับน้องๆผู้ด้อยโอกาส, ผู้พิการ, ผู้สูงอายุ โดยการพามาชมภาพยนตร์ฟรี พร้อมอิ่มอร่อยกับป๊อปคอร์น ที่โรงภาพยนตร์เครือเมเจอร์ฯ ทุกสาขา ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมูลนิธิได้นำน้องๆและผู้สูงอายุ มาร่วมชมภาพยนตร์แล้วกว่า 360,000 คน

กิจกรรม ห้องหนังเพื่อการเรียนรู้ ส่งมอบห้องหนังให้กับโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกล เพื่อเปิดโลกทัศน์ และสร้างแรงบันดาลใจจากภาพยนตร์การ์ตูน และสารคดีความรู้ต่างๆ ซึ่งได้ส่งมอบห้องหนังเพื่อการเรียนรู้ไปแล้วจำนวน 65 โรงเรียน ใน 63 จังหวัด และวางเป้าหมายที่จะส่งมอบห้องหนังให้ครบ 77 จังหวัดทั่วประเทศ 

กิจกรรม มาเติมรอยยิ้มให้เต็มหัวใจ เป็นการมอบโอกาสทางการศึกษาให้กับน้อง ๆ โดยได้มอบทุนการศึกษาปีละ 20 ทุน ทุนละ 10,000 บาท ให้กับน้อง ๆ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มน้อง ๆ ด้อยโอกาส 10 ทุน และกลุ่มน้อง ๆ พิการที่บกพร่องทางร่างกายและสติปัญญา อีก 10 ทุน สำหรับน้อง ๆ ที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมชมภาพยนตร์และได้ถ่ายทอดความรู้สึกผ่านเรียงความถึงแรงบันดาลใจที่ได้จากภาพยนตร์ 

สุดท้ายเพื่อความแข็งแกร่งของ ESG กับมิติที่สาม Governance การทำธุรกิจที่ต้องมีธรรมาภิบาล เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ ให้ความสำคัญกับพนักงานในเรื่องของความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ มีการจ้างงานในบางตำแหน่งงานสำหรับพนักงานที่มีความบกพร่องทางร่างกายและสติปัญญา หรือมีความพิการ พร้อมมุ่งมั่นที่จะทำให้องค์กรมีธรรมาภิบาลที่ดี มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชัน พร้อมปลูกฝังวัฒนธรรมองค์กร ‘9 Rules Of Success’ ที่มุ่งผลักดันและสนับสนุนให้พนักงานเป็นคนต้นแบบให้กันและกันในการทำงาน และที่สำคัญยังช่วยทำให้องค์กรขับเคลื่อนไปสู่เป้าหมายได้เป็นอย่างดีที่สุดและยั่งยืน และยังสามารถนำไปปรับใช้ในการทำงาน รวมทั้งในชีวิตประจำวัน เพื่อการเติบโตอย่างมั่งคง แข็งแรง และยั่งยืน 

ภายใต้กรอบการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนตามแนวทาง ESG จะมองเห็นภาพ “เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” ให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนธุรกิจอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมโลก และตระหนักถึงความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้โครงการ “Green Cinema” เป็นหนึ่งในโครงการของการพัฒนาองค์กรสู่ความยั่งยืน สะท้อนถึงการดำเนินธุรกิจในฐานะบริษัทจดทะเบียน ที่พร้อมจะเป็นตัวแทนของแบรนด์ และเมเจอร์ฯ พร้อมต้อนรับพันธมิตรกับแบรนด์ต่าง ๆ ที่อยากเข้ามามีส่วนร่วม พัฒนาองค์กรและสังคมให้เติบโตอย่างยั่งยืน