กรมชลฯ เร่งรัดชดเชยค่าที่ดิน กรณีก่อสร้าง ปตร.ลำน้ำพุง-น้ำก่ำฯ จ.สกลนคร

05 ก.พ. 2567 | 09:00 น.

กรมชลประทาน เร่งรัดชดเชยค่าที่ดิน กรณีก่อสร้างโครงการประตูระบายลำน้ำพุง-น้ำก่ำฯ จ.สกลนคร

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว กรมชลประทาน จ่ายเงินชดเชยค่าเวนคืนที่ดินล่าช้า โครงการก่อสร้างประตูระบายน้ำลำน้ำพุง-น้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร นั้น กรมชลประทาน ขอชี้แจงกรณีนี้ว่า โครงการประตูระบายน้ำลำน้ำพุง-น้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลตองโขบ อำเภอโคกศรีสุพรรณ จังหวัดสกลนคร เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาแหล่งน้ำภาคอีสาน โดยประตูระบายน้ำแห่งนี้จะทำหน้าที่ตัดยอดน้ำจากลำน้ำพุงก่อนไหลลงสู่หนองหารและผันน้ำส่วนเกินลงสู่ลำน้ำก่ำ จะทำให้ช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่หนองหารและลดปัญหาน้ำท่วมบริเวณพื้นที่โดยรอบได้

อีกทั้งยังช่วยเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน สามารถเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งและเพิ่มพื้นที่การเกษตรได้กว่า 78,000 ไร่ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2562 ภาพรวมทั้งโครงการคืบหน้าแล้วกว่า 48% โดยมีส่วนที่ดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ ประตูระบายน้ำและอาคารประกอบ งานขุดคลองผันน้ำร่องช้างเผือก-ห้วยยาง และงานขุดคลองผันน้ำห้วยยาง-ลำน้ำก่ำ โดยการเข้าใช้พื้นที่ มีการขอเวนคืนที่ดิน จำนวน 725 แปลง และได้จ่ายค่าชดเชยที่ดินไปแล้ว 641 แปลง ยังคงเหลือที่ดินอีก 84 แปลง

 

ซึ่งปัจจุบันกรมชลประทานได้ทำการสำรวจที่ดินในส่วนที่เหลือไปแล้ว 49 แปลง และจะเร่งดำเนินการสำรวจและรังวัดที่ดินอย่างต่อเนื่องให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยคาดว่าจะสามารถส่งรายชื่อเพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนได้ในช่วงเดือนมิถุนายน และจะดำเนินการจ่ายค่าชดเชยที่ดินให้แล้วเสร็จภายในปี 2567 นี้