การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เร่งแก้ปัญหาปริมาณน้ำดิบที่ลดลงในพื้นที่

22 มิ.ย. 2566 | 09:00 น.

กปภ.สาขาบางสะพานจากสถานการณ์ฝนตกน้อยกว่าปกติเป็นเวลาหลายเดือน ทำให้แหล่งน้ำดิบสำหรับนำมาผลิตน้ำประปามีระดับลดลงพร้อมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนและปรับแผนรับมือ เพื่อลดผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำดิบให้ได้มากที่สุด

นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ปริมาณน้ำดิบในอ่างเก็บน้ำช้างแรก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบสำหรับผลิตน้ำประปาของสถานีผลิตน้ำช้างแรก กปภ.สาขาบางสะพาน ลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง นั้น กปภ. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเฝ้าระวังและลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่ประชาชน

โดยได้บูรณาการการทำงานร่วมกับสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และหน่วยงานต่าง ๆ ในพื้นที่ อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวง จ.ชุมพร เพื่อปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ อ.บางสะพาน และ อ.บางสะพานน้อย ประสานงานกรมชลประทานในการขุดลอกร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำช้างแรก เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการกักเก็บน้ำที่เพิ่มมากขึ้นหากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ ประสานงานอำเภอบางสะพานและศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการติดตั้งเครื่องสูบทอยน้ำดิบระยะไกลจากบริเวณสะพานวังยาว ส่งน้ำดิบมายังสถานีผลิตน้ำร่อนทอง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำดิบให้เพียงพอสำหรับการบริการประชาชน



และประสานงานสำนักงานทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนินการเข้าสำรวจและเจาะน้ำบาดาลในพื้นที่ ทั้งนี้ กปภ.สาขาบางสะพาน มีความจำเป็นต้องลดระดับแรงดันน้ำในเขตพื้นที่ให้บริการ เพื่อให้สามารถผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาได้นานขึ้น และลดความเดือดร้อนจากการขาดแคลนน้ำดิบให้ได้มากที่สุด 

 

นายสุชาติ สุดเสนาะ ผู้จัดการ กปภ.สาขาบางสะพาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ยังคงมีการเฝ้าระวังและปรับแผนการรับมืออย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านบุคลากร เครื่องมือ และบูรณาการการทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบ ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันใช้น้ำอย่างประหยัดและรู้คุณค่า เพื่อให้มีน้ำประปาใช้ได้นานยิ่งขึ้น จนกว่าปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำจะกลับสู่ภาวะปกติ ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความสะดวกหรือต้องการแจ้งปัญหาการบริการสามารถติดต่อได้ที่ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง