DITP ดึงผู้ซื้อต่างชาติ Shop สินค้าไทยผ่าน Thaitrade.com

03 มิ.ย. 2566 | 03:20 น.

DITP ดึงผู้ซื้อต่างชาติ Shop สินค้าไทยผ่าน Thaitrade.com เพียง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ ดึงเงินเข้าประเทศแล้วกว่า 1,040 ล้านบาท

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ จัดกิจกรรม Online Business Matching รายสัปดาห์ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศทั่วโลก ดึงผู้ซื้อกว่า 202 ราย เลือกซื้อสินค้าคุณภาพจากผู้ประกอบการไทยที่เป็นสมาชิก Thaitrade.com ภายใน 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 (เดือนตุลาคม 2565 - มีนาคม 2566) เกิดการจับคู่ถึง 244 คู่เจรจา และมีมูลค่าซื้อขายถึง 1,040 ล้านบาท 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมได้ดำเนินการตามนโยบายเชิงรุก เพื่อส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในรูปแบบออนไลน์  โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัลในการเข้าถึงและขยายช่องทางการตลาดในต่างประเทศ เพื่อสนองตอบความต้องการการซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ  ทั้งในตลาดเดิม และตลาดศักยภาพใหม่ๆ 

การทำ Online Business Matching เป็นหนึ่งในกิจกรรมเชิงรุกสำคัญที่ช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกได้ เราเห็นความสำคัญและได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2554 เราได้จัดตั้งตลาดออนไลน์แบบ B2B Thaitrade.com เป็น E-Marketplace ให้กับสินค้าไทย เพื่อเพิ่มช่องทางให้ผู้ซื้อต่างชาติเข้ามาค้นหาสินค้าไทยที่มีคุณภาพได้ และเมื่อโรคโควิดระบาดในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมา กลายเป็นตัวเร่งให้การซื้อขายผ่านออนไลน์เติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ทำให้เรารู้ว่าเดินมาในทางที่ถูกต้องแล้ว จึงได้เร่งพัฒนาและปรับปรุงระบบกันอย่างหนัก เพื่อตอบสนองให้ทันต่อความต้องการของตลาด และเริ่มรุกหนักจัดกิจกรรม Online Business Matching ซึ่งขณะนี้กลายเป็นกิจกรรมหลักสำหรับขายออนไลน์ไปแล้ว

นายนิษณะ ทวีพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ช่วงเดือนตุลาคม ปี 2565  ถึงเดือนมีนาคม 2566 ซึ่งเป็นช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2566 กรมฯ ได้จัดกิจกรรม Online Business Matching ให้กับสมาชิก Thaitrade.com จำนวน 37 ครั้ง มีผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เข้าร่วมกิจกรรม 202 ราย จาก 15 ประเทศ (อาร์เจนตินา ชิลี ฮ่องกง อินเดีย ญี่ปุ่น  สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว มาเลเซีย ไนจีเรีย ฟิลิปปินส์ สเปน ไต้หวัน ตุรเคีย เวียดนาม บังกลาเทศ  และสาธารณรัฐประชาชนจีน) โดยทูตพาณิชย์ทั่วโลกได้ดึงผู้ซื้อเข้ามาเจรจากับผู้ส่งออกไทย 222 ราย ทำให้เกิดมูลค่าซื้อขายถึง 1,040 ล้านบาท ทั้งนี้สินค้าที่ได้ความนิยมสูง คือ อาหารสำเร็จรูป สินค้าเกษตร สินค้าไลฟ์สไตล์ และอาหารสัตว์เลี้ยง นับเป็นความสำเร็จอีกขั้น ที่กรมฯ สามารถช่วยผู้ประกอบการไทยขายของได้

ผู้ประกอบการและผู้ส่งออกที่กำลังมองหาลู่ทางขยายโอกาสในการส่งออกผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ติดต่อสอบถามรายละเอียดข้อมูล ได้ทาง Facebook :  Thaitrade.com หรือ www.thaitrade.com/  หรือ โทร 1169