กปภ. ติดตามโครงการฟื้นฟูปะการังเกาะสมุย ผลงานน่าชื่นใจ

18 เม.ย. 2566 | 09:40 น.

กปภ. ติดตามโครงการ ฟื้นฟูแนวปะการังในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ส่งเสริมระบบนิเวศน์ทางทะเล ครอบคลุม 4 พื้นที่ เกาะสมุย (อ่าวบางน้ำจืด) เกาะแตน เกาะมัดสุ่ม เกาะมัดหลัง ผลงานน่าชื่นใจ

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ร่วมมือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ติดตามโครงการ ฟื้นฟูแนวปะการังในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ส่งเสริมระบบนิเวศน์ทางทะเล ครอบคลุม 4 พื้นที่ เกาะสมุย (อ่าวบางน้ำจืด) เกาะแตน เกาะมัดสุ่ม เกาะมัดหลัง ซึ่งผลงานความก้าวหน้าเป็นตามเป้าหมาย

 

กปภ. ติดตามโครงการฟื้นฟูปะการังเกาะสมุย ผลงานน่าชื่นใจ

 

นายวิบูลย์ วงสกุล ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า กปภ. ร่วมมือกับ ทช. ดำเนินโครงการฟื้นฟูปะการังในพื้นที่หมู่เกาะสมุย เริ่มตั้งแต่ปี 2561 ตามที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติได้มอบหมายให้ กปภ.เพิ่มมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้วยการดำเนินการสร้างปะการังเทียมหรือปลูกฟื้นฟูปะการังจริงในพื้นที่เกาะสมุย เพื่อฟื้นฟูแนวปะการังที่อาจได้รับผลกระทบจากโครงการก่อสร้างระบบท่อส่งน้ำประปาลอดใต้ทะเลไปยังเกาะสมุย โดยมีเป้าหมายระยะเวลาโครงการ 5 ปี ดำเนินการปลูกเสริมซ่อมแซมปะการังครอบคลุมพื้นที่ 4 แห่ง คือ พื้นที่แนวปะการังเกาะสมุย (อ่าวบางน้ำจืด) เกาะแตน เกาะมัดสุ่ม เกาะมัดหลัง อ.เกาะสมุย ล่าสุด กปภ. ได้ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้า พบว่าการฟื้นฟูแนวปะการังมีอัตราการเจริญเติบโตเป็นไปในทิศทางที่ดี ทำให้เป็นการส่งเสริมทางด้านสิ่งแวดล้อมและการท่องเที่ยว ซึ่งมีส่วนสนับสนุนการสร้างอาชีพและรายได้ให้ประชาชนในพื้นที่อย่างยั่งยืน

 

กปภ. ติดตามโครงการฟื้นฟูปะการังเกาะสมุย ผลงานน่าชื่นใจ

 

นายสุรชัย เชื้อแพ่ง รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 5) กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ได้สนับสนุนแผนการฟื้นฟูแนวปะการังในพื้นที่ อ.เกาะสมุยไปแล้วกว่า 3,381 ไร่ รวมการปลูกปะการังทั้งสิ้น 24,000 กิ่ง ซึ่งในปี 2566 กปภ.ยังคงเดินหน้ารวมพลังกับ ทช. ฟื้นฟูแนวปะการังเพิ่มอีก 6,000 กิ่ง กว่า 1,000 ไร่

 

กปภ. ติดตามโครงการฟื้นฟูปะการังเกาะสมุย ผลงานน่าชื่นใจ