โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี ตอบโจทย์แก้ภัยแล้งชาวอุตรดิตถ์

10 เม.ย. 2566 | 02:50 น.

โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดอุตรดิตถ์ เป็นโครงการจัดหาแหล่งน้ำด้านการอุปโภค-บริโภค และเกษตรกรรมเพื่อพื้นที่แปลงอพยพจากการสร้างเขื่อนสิริกิติ์

จุดเริ่มต้นของโครงการเกิดจากภายหลังที่มีการประกาศสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ที่บ้านผาซ่อม ตำบลผาเลือด อำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ในปี 2500 ทำให้ต้องเตรียมพื้นที่สำหรับประชาชนที่จะต้องย้ายออกจากบริเวณอ่างเก็บน้ำ โดยจัดตั้งเป็นนิคมสร้างตนเองลำน้ำน่าน ขึ้นที่ อำเภอท่าปลา จังหวัดอุตรดิตถ์ ซึ่งมีพื้นที่อยู่บริเวณท้ายของเขื่อนสิริกิติ์ ครอบคลุมพื้นที่ 53,500 ไร่   ซึ่งใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำและฝายขนาดเล็กและระบบท่อส่งน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ ที่ส่งน้ำมายังพื้นที่เป้าหมายได้เพียง 5-10% เนื่องจากระบบท่อส่งน้ำก่อสร้างมาแล้วมากกว่า 20 ปี จึงมีสภาพชำรุด   ไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ทำให้เกิดปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภค-บริโภค  และเกษตรกรรม รุนแรงในช่วงฤดูแล้ง

โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี

โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรี


 

จากปัญหาดังกล่าว กรมชลประทาน จึงได้ดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำรีอันเนื่องมาจากพระราชดำริ(2554-2568)  ซึ่งเป็นการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนในพื้นที่  ทั้งยังสร้างความมั่นคงทางด้านน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ให้แก่พื้นที่ชลประทานฤดูฝน 53,500 ไร่ และฤดูแล้ง อีก 39,920 ไร่  ครอบคลุม พื้นที่ 9 ตำบล 60 หมู่บ้าน ในอำเภอท่าปลา และอำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ รวม 6,856 ครอบครัว มีประชากรได้รับประโยชน์กว่า 24,501 คน  นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดให้ประชาชนได้บริโภคและมีรายได้เสริมจากการประมง ได้อีกด้วย