แจกพิกัด 5 สถานที่มงคลแก้ชง ใกล้กรุงเทพฯ

01 ก.พ. 2566 | 06:32 น.

แจกพิกัด 5 สถานที่มงคลแก้ชง ใกล้กรุงเทพฯ เติมแต้มบุญ หนุนชะตา นำพาความสุขรับปีเถาะ

ผ่านพ้นวันตรุษจีนหรือเทศกาลวันปีใหม่จีนไปไม่นาน ตามหลักความเชื่อทางโหราศาสตร์จีนแล้ว หลังวันตรุษจีน ผู้ที่เกิดปีชงในปีนั้นจะนิยมแก้ชงเพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต เชื่อกันว่าถ้าปีนั้นเป็นปีชงของผู้ใดก็ตามจะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อาจจะเป็นทั้งในทางที่ดีหรือร้าย

นอกจากนี้ ความเชื่อเรื่องปีชงเกี่ยวข้องกับ “เทพไท้ส่วยเอี๊ย” เทพเจ้าผู้คุ้มครองดวงชะตา เชื่อกันว่า หากในปีนั้นเทพไท้ส่วยเอี๊ย เคลื่อนทับดวงดาวของปีนักษัตรใด หมายความว่า ผู้ที่เกิดในปีนักษัตรนั้น คือ ผู้ที่เกิดปีชง นั่นเอง

สำหรับปีชงในปี 2566 ได้แก่ ผู้ที่เกิดปีระกา ปีเถาะ ปีชวด และปีมะเมีย แนะนำให้ทำบุญแก้ชงหลังตรุษจีนกัน ชีวิตจะได้ราบรื่นไร้ซึ่งอุปสรรคตลอดปี วันนี้เลยขอแจกพิกัด 5 สถานที่มงคลแก้ชง ใกล้กรุงเทพฯ ให้ได้ออกไปทำบุญ 


หนุนชะตา รับความปังไปพร้อมกัน มีที่ไหนบ้างตามมาเลย


วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)

1. วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่)
วัดเก่าแก่มีอายุกว่าร้อยปีย่านเยาวราช วัดนี้เป็นสถาปัตยกรรมแบบทางจีนตอนใต้ของสกุลช่างแต้จิ๋วโดยวางแปลนตามแบบวัดหลวง โดยวิหารแรก คือ วิหารท้าวจตุโลกบาล ตรงกลางเป็นพระอุโบสถ ประดิษฐานพระประธานของวัด ได้แก่ พระโคตมพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธะ พระไภษัชยคุรุพุทธะ หรือ “ซำป้อหุกโจ้ว” พร้อมพระอรหันต์อีก 18 องค์ หรือที่เรียกว่า “จับโป๊ยหล่อหั่ง” และส่วนด้านหลังพระอุโบสถเป็นวิหารเทพเจ้าอีกทั้งประดิษฐานเทวรูปศักดิ์สิทธิ์ “เทพไท้ส่วยเอี๊ย” ผู้คุ้มครองดวงชะตา จึงเป็นสถานที่ยอดนิยมสำหรับ
ผู้ที่ต้องการเดินทางมาแก้ชง โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีผู้คนมากราบไหว้ขอพรกันอย่างเนืองแน่น  

เปิดทุกวัน จันทร์-ศุกร์ 08.00-16.00 น. และ เสาร์-อาทิตย์ 08.00-17.00 น.
เคล็ดลับการขอพร : ขอพรเสริมดวงชะตา โชคลาภ แก้ปีชง และสะเดาะเคราะห์
การเดินทาง : รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน สถานีวัดมังกร ทางออก 3

 

ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน 

2.  ศาลเจ้าพ่อกวนอู คลองสาน 
ศาลเจ้าเก่าแก่ย่านคลองสานถูกสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย อยู่ในซอยสมเด็จเจ้าพระยา 3ความพิเศษของศาลเจ้าแห่งนี้ คือ ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้ชื่อว่า เป็นจุดกำเนิดของศาลเจ้าพ่อกวนอู เพราะ ในสมัยก่อนบริเวณนี้เป็นแหล่งเทียบท่าของเรือสำเภาจีนสมัยนั้นนั่นเอง

ภายในศาลเจ้ามีการประดิษฐานองค์เทพเจ้ากวนอู ทั้งหมด 3 องค์ ประกอบด้วย องค์เล็ก องค์กลาง และองค์ใหญ่ ในช่วงแรกมีชาวฮกเกี้ยนได้อัญเชิญรูปปั้นเทพเจ้ากวนอูองค์เล็กสุดเข้ามาประทับในเก๋งจีนนี้ให้ประชาชนได้สักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล จึงเป็นจุดเริ่มต้นของศาลเจ้าพ่อกวนอูในปี พ.ศ. 2279 ในสมัยเฉียนหลงฮ่องเต้ จักรพรรดิลำดับที่สี่ของราชวงศ์ชิงซึ่งตรงกับสมัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งราชวงศ์บ้านพลูหลวง 
ในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย ปัจจุบันในปี พ.ศ.2566 ศาลเจ้าแห่งนี้มีอายุราว 287 ปี และเป็นสถานที่แห่งศรัทธาของผู้เคารพนับถือมาช้านาน

เปิดทุกวันเวลา 07.00-18.00 น. 
เคล็ดลับการขอพร : ขอพรเกี่ยวกับการงาน การประกอบกิจการ ให้มีความก้าวหน้า
การเดินทาง : รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT  สายสีน้ำเงิน สถานีอิสรภาพ ทางออก 1 จากนั้นต่อรถแท็กซี่มาระยะทางประมาณ 2 - 3 กิโลเมตร 

 

ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า

3. ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า
ศาลเจ้าพ่อเสือ เสาชิงช้า เป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในเรื่องการแก้ชงของเมืองไทย หรือคุ้นเคยกันในชื่อว่า “ตั่วเล่าเอี้ย” เป็นศาลเจ้าชาวจีนแต้จิ๋ว ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 มีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี ลักษณะอาคารของศาลเจ้าแห่งนี้สร้างตามแบบศาลเจ้าภาคใต้ของจีน ภายในมีการประดิษฐานของ “เฮี้ยงเทียนเซียงตี่” หรือ “เจ้าพ่อเสือ” เทพที่มีความศักดิ์สิทธิ์และเป็นที่เคารพนับถือของทั้งชาวไทยและชาวจีน

ภายในศาลเจ้ายังประดิษฐานเทพอีกหลายองค์ให้ประชาชนสายบุญได้มาขอพรเสริมดวงกัน ได้แก่ เจ้าพ่อกวนอู เจ้าแม่ทับทิม และองค์เห้งเจีย นอกจากนี้ ที่นี่สามารถทำพิธีปัดตัวสะเดาะเคราะห์บ้างก็มาขอพรด้วยเรื่องต่าง ๆ เพื่อหวังให้เรื่องร้ายกลับกลายเป็นดี 

เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น.
เคล็ดลับการขอพร : ขอพรเกี่ยวกับเงินทอง โชคลาภ และการทำธุรกิจ
การเดินทาง : รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน สถานีสามยอด ทางออก 3 


วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)


วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2)
วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์หรือวัดเล่งเน่ยยี่ 2 ตั้งอยู่ที่ อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี บนพื้นที่กว้างขวาง 12 ไร่ เป็นวัดจีนนิกายมหายานที่ได้รับความนิยมไม่ต่างจากวัดเล่งเน่ยยี่ที่เยาวราช เกิดขึ้นจากความต้องการขยายพื้นที่ให้มากขึ้น เพื่อรองรับจำนวนประชาชนสายศรัทธาที่หลั่งไหลมาไหว้พระขอพรแก้ชงเป็นประจำทุกปี วัดนี้สร้างตามแบบสถาปัตยกรรมจีนโบราณสมัยราชวงศ์หมิงและชิงที่ถูกสรรสร้างมาอย่างวิจิตรงดงาม ภายในมีภาพจิตรกรรมพุทธศิลป์แบบศิลปะจีนจัดแสดงให้ชมอยู่หลายจุด บรรยากาศภายในวัดร่มรื่น เหมาะแก่การพักผ่อน สงบจิตสงบใจ 

เปิดทุกวันเวลา 06.00-18.00 น. 
เคล็ดลับการขอพร : การมาสะเดาะเคราะห์แก้ปีชง การไหว้แก้ชง ฝากดวง
การเดินทาง : รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีม่วง สถานีบางพลู ทางออก 1 เดินต่อมาที่ถนนบางกรวยไทรน้อย ด้านที่ไปตลาดบางบัวทองจากนั้นนั่งรถตู้สายบางบัวทอง-พระปิ่นเกล้า หรือรถตู้สายบางบัวทอง-พงษ์เพชร ลงบริเวณตลาดบางบัวทอง

 

วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร


5. วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร
วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา วัดเก่าแก่มีประวัติศาสตร์ยาวนานสร้างขึ้นเมื่อสมัยราชกาลที่ 3 เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธไตรรัตนนายกหรือหลวงพ่อโต หรือที่คนจีนนิยมเรียกว่า “ซำปอกง” เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย หน้าตักกว้าง 5 วา 3 ศอกคืบ สูง 7 วา 2 ศอกคืบ 10 นิ้ว ตั้งอยู่ภายในพระวิหารขนาดใหญ่กลางวัด ซึ่งเป็นที่เคารพสักการะอย่างสูงในหมู่คนจีนและคนไทยเชื้อสายจีน ตรงกลางระหว่างวิหารเล็กและพระอุโบสถหน้าวิหารหลวงจะเป็นหอระฆัง หากใครอยากแก้ปีชงหรือทำบุญเพื่อเสริมความสุขความเจริญ แนะนำให้มาไหว้พระขอพรกัน

เปิดทุกวันเวลา 07.00 - 17.00 น.
เคล็ดลับการขอพร : ขอพรเกี่ยวกับการเดินทางและมิตรที่ดีในชีวิต แก้ชง สะเดาะเคราะห์ เสริมดวงชะตา
การเดินทาง : รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT สายสีน้ำเงิน สถานีอิสรภาพ ทางออก 1