กรมชลฯ พร้อมรับมือฝนตกหนัก 11 จว. ภาคใต้ 20-25 ม.ค. นี้

19 ม.ค. 2566 | 04:40 น.

อธิบดีกรมชลประทาน สั่งทุกโครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ รับมือฝนตกหนักในพื้นที่ภาคใต้ ย้ำอาคารชลประทานต้องพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ พร้อมบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุมและสอดคล้องกับสถานการณ์ 

จากการคาดการณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับที่ 1 (22/2566) ประกาศแจ้งเตือนเรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากและคลื่นลมแรงบริเวณภาคใต้ มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในช่วงวันที่  20-25 มกราคม 2566 บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต กระบี่ พัทลุง สงขลา ตรัง สตูล ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก นั้น
 

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ ที่อาจได้รับผลกระทบจากฝนตกหนักในระยะนี้ จึงได้สั่งการให้โครงการชลประทานในพื้นที่ภาคใต้ เตรียมพร้อมรับมือฝนตกหนัก


โดยเน้นย้ำให้เฝ้าติดตามและตรวจสอบสภาพอาคารชลประทานให้มีประสิทธิภาพพร้อมใช้งาน รวมทั้งบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และขนาดกลางให้อยู่ในเกณฑ์ควบคุม ตลอดจนปรับการระบายน้ำให้เหมาะสม สอดคล้องกับสถานการณ์
 

นอกจากนี้ ยังได้กำชับเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เพื่อเตรียมรับมือน้ำหลาก และเตรียมเครื่องจักร เครื่องมือ รถแบคโฮ รถขุด รถเทรลเลอร์ เครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ เครื่องผลักดันน้ำประจำจุดพื้นที่เสี่ยงให้สามารถเข้าให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที