แล้งนี้เมืองชลฯ ไม่ขาดแคลนน้ำ หลังอ่างฯบางพระ มีน้ำเต็มอ่าง

27 ธ.ค. 2565 | 06:09 น.

แล้งนี้เมืองชลฯ ไม่ขาดแคลนน้ำ หลังอ่างฯบางพระ มีน้ำเต็มอ่าง

กรมชลประทาน สร้างความมั่นใจให้กับชาวเมืองชลฯ ฤดูแล้งนี้มีน้ำใช้อย่างเพียงพอ หลังอ่างเก็บน้ำบางพระมีปริมาณน้ำเต็มความจุอ่างฯ พร้อมสนับสนุนทุกกิจกรรมการใช้น้ำได้อย่างเต็มศักยภาพ ตามนโยบายของดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 
   

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า ปัจจุบันภาคตะวันออก ได้เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้งแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ที่มีแหล่งท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมสำคัญๆ ตั้งอยู่จำนวนมาก และส่วนใหญ่จะใช้น้ำจากแหล่งน้ำต้นทุนขนาดใหญ่ คือ อ่างเก็บน้ำบางพระ เป็น 1 ในศูนย์กลางการจ่ายน้ำที่สำคัญในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีระบบสูบผันน้ำส่วนเกินในช่วงฤดูฝนจากแหล่งน้ำอื่นมาเสริมความมั่นคงน้ำต้นทุนในอ่างเก็บน้ำบางพระ 

และถือเป็นการบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ต้นน้ำ ได้แก่ คลองพระองค์ไชยานุชิต สูงสุด 70 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี และแม่น้ำบางปะกงสูงสุด 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี กรมชลประทาน โดย สำนักงานชลประทานที่ 9 การประปาส่วนภูมิภาค และภาคอุตสาหกรรม ได้ร่วมกันบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำบางพระอย่างประณีตและเหมาะสมตามสถานการณ์น้ำ ทำให้น้ำเต็มอ่างเก็บน้ำ 2 ปีซ้อนในปี 2564 และ 2565 สร้างความมั่นใจว่ามีปริมาณน้ำเพียงพอสนับสนุนทุกกิจกรรมจนสิ้นฤดูแล้งปี 2565/2566