ปตท. ผุดแคมเปญ “Young GENergy ทราบแล้วเปลี่ยน” ดึงคนรุ่นใหม่ประหยัดพลังงานเพื่อชาติ

21 ธ.ค. 2565 | 02:18 น.

ปตท. เดินหน้าผุดโครงการ ““Young GENergy ทราบแล้วเปลี่ยน” ดึงคนรุ่นใหม่ร่วมกันประหยัดพลังงานเพื่อชาติ เพื่อลูกหลานในอนาคต ชี้คนรุ่นใหม่คือหัวใจสำคัญของการช่วยชาติประหยัดพลังงาน 

นายเทอดเกียรติ พร้อมมูล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่กลยุทธ์องค์กรและความยั่งยืน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การประหยัดพลังงานเป็นหน้าที่ของคนไทยทุกคนและเป็นเรื่องสำคัญที่ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน ต่างต้องร่วมมือร่วมใจในการช่วยกันรณรงค์ใช้พลังงานที่มีอยู่อย่างรู้คุณค่าและที่ผ่านมาภาครัฐและเอกชนพยายามช่วยกันรณรงค์ให้คนไทยรู้ถึงคุณค่าของพลังงานมีการสื่อสารออกมาหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดพลังงานเพื่อชาติ ประหยัดพลังงานเพื่อส่วนรวม ประหยัดพลังงานเพื่อโลกที่อาศัยอยู่ร่วมกัน แต่สำหรับบางคนอาจจะมองว่าเป็นเรื่องไกลตัวเกินไป
 

ดังนั้น ปตท. ได้มีแคมเปญ “ทราบแล้วเปลี่ยน” ออกมารณรงค์ให้ทุกคนประหยัดพลังงาน และรู้ถึงวิธีการประหยัดพลังงานและข้อเสียหากเราไม่ช่วยกันประหยัดพลังงานเพราะเรื่องการประหยัดพลังงานถือว่าเป็นเรื่องใกล้ตัวมากที่ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเองและชักชวนให้คนรอบข้างหันมาใส่ใจเรื่องการประหยัดพลังงาน


เทอดเกียรติ พร้อมมูล

 

 

โครงการ “Young GENergy ทราบแล้วเปลี่ยน” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ ปตท. ให้ความสำคัญเพราะ ปตท. มองว่าคนรุ่นใหม่ คือ หัวใจสำคัญของการขับเคลื่อนประเทศไทยและจะสามารถช่วยกันสร้างการรับรู้ถึงการช่วยกันประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานที่มีอยู่อย่างเกิดประโยชน์สูงสูด ซึ่ง ปตท. ได้ทำโดยการเปิดรับสมัครนักศึกษาทั่วประเทศที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวมีนักศึกษาจากหลายสถาบันทั่วประเทศและเป็นรุ่นแรกของโครงการที่เป็นคนรุ่นใหม่ต่างให้ความสนใจเข้ารวมกิจกรรมถึง 167 คนและผ่านการคัดเลือกเหลือ 110 คนที่มีโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมที่ ปตท. จัดขึ้นที่วังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง 2 คืน 3 วัน ในการอบรมให้ความรู้ทั้งเรื่องพลังงานและการผลิตสื่อโซเซียลมีเดียซึ่งจะช่วยกระตุ้นการรับรู้ของสังคมโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ให้เข้าถึงกลวิธีในการประหยัดพลังงานได้ง่ายขึ้น
 

“พลังงานถือว่ามีบทบาทสำคัญที่จะเป็นรากฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและยิ่งสถานการณ์ที่ราคาพลังงานอยู่ในระดับสูงการตระหนักรู้จึงเป็นเป็นเรื่องสำคัญโดยเฉพาะเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้เข้าถึงเข้าใจเรื่องพลังงานและการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าจึงเป็นสิ่งจำเป็น”

ทั้งนี้กิจกรรมดังกล่าวนอกจากจะได้เรียนรู้ความเป็นมาของพลังงานและการลงมือทำแล้ว ยังมีวิทยากรมาให้ความรู้ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาความเป็นผู้นำ การเรียนรู้เกี่ยวกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 รวมไปถึงการเรียนรู้ในโครงการป่าวังจันทร์และการใช้พลังงานหมุนเวียน รวมไปถึงการบริหารจัดการขยะเพื่อการผลิตไบโอก๊าซอย่างครบวงจรซึ่ง ปตท. เชื่อมั่นว่าน้องๆ นักศึกษาที่เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้จะนำองค์ความรู้ไปผลิตเป็นคลิปวีดีโอสั้นเผยแพร่ทางโซเซียลมีเดียเพื่อให้ประชาชนและสังคมได้รับรู้เป็นวงกว้างต่อไป


สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์


ด้าน นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานกล่าวว่าการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่าและยั่งยืนเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ต้องหันมาใส่ใจกันมากขึ้นเพราะโลกเราในปัจจุบันมีพลังงานที่ลดลงแทบจะทุกชั่วโมงก็ว่าได้จากการบริโภคที่สูงขึ้นกิจกรรมเกือบทุกกิจกรรมใช้พลังงานในการขับเคลื่อนทั้งสิ้น ดังนั้นทรัพยากรที่มีอยู่ก็เริ่มหมดไปอย่างรวดเร็ว มีการค้นหาพลังงานทดแทนมากขึ้นเพื่อให้เพียงพอต่อการใช้ของคนทั้งประเทศไทย 
 

“เราคงไม่ต้องการให้เป็นอย่างประเทศที่ไม่มีพลังงาน ไม่มีไฟฟ้าใช้หลายๆประเทศที่ยากจนกว่าไทย ดังนั้นการช่วยกันประหยัดพลังงานด้วยสองมือเราอย่างเกิดประโยชน์สูงสุดจะเป็นทางเลือกหนึ่งที่ทำให้มีพลังงานใช้ไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลานได้ใช้ในอนาคตแบบไม่ต้องกังวล  การเข้าร่วมกิจกรรม 16 - 18 ธ.ค. ที่ผ่านมาจะช่วยให้น้องๆ ได้เรียนรู้วิธีการได้มาของพลังงานที่เราใช้กันในปัจจุบัน หากขาดพลังงานแล้วเราจะเป็นอย่างไร การใช้พลังงานหมุนเวียนเพื่อเป็นข้อมูลให้เรานำกลับไปสื่อสารกับคนรอบ้างได้เข้าใจถึงคุณค่าของพลังงานที่มีอยู่อย่างถ่องแท้”