นักวิชาการศศินทร์ ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสามผู้ชนะ TED Idea Search

07 ธ.ค. 2565 | 13:10 น.

นักวิชาการศศินทร์ ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสามผู้ชนะ TED Idea Search นำเสนอเกี่ยวกับศักยภาพและการเตรียมความพร้อมของผู้สูงวัยทั่วโลกที่สามารถพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับสังคมและประเทศได้ในหลากหลายมิติ

ผู้ช่วยศาสตราจาย์ ดร.ปิยะชาติ ภิรมย์สวัสดิ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาการเงิน Sasin School of Management (สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) และเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเศรษฐศาสตร์ เทคโนโลยี และสังคมสูงวัย ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสามผู้ชนะใน TED Idea Search: Southeast Asia 2022 จากจำนวนผู้เสนอแนวคิดเป็นจำนวนมากจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  สำหรับหัวข้อที่ ผศ.ดร. ปิยะชาติ นำเสนอเกี่ยวกับศักยภาพและการเตรียมความพร้อมของผู้สูงวัยทั่วโลกที่สามารถพัฒนาให้เกิดประโยชน์กับสังคมและประเทศได้ในหลากหลายมิติ สำหรับการแข่งขัน TED Idea Search: Southeast Asia 2022 เป็นการนำเสนอแนวคิดโดยการพูดในรูปแบบวีดีโอ ความยาว 2 นาที ซึ่งผู้ที่เข้ารอบสุดท้ายจะถูกสัมภาษณ์และโหวตให้คะแนนโดยทีมงานและสมาชิกของ TED หลังจากได้รับการคัดเลือกดังกล่าว ผศ.ดร.ปิยะชาติ จะได้รับเชิญไปพูดใน TED Talks ในอนาคตเพื่อนำเสนอแนวคิดที่เป็นประโยชน์ในระดับนานาประเทศ

 

นักวิชาการศศินทร์ ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในสามผู้ชนะ TED Idea Search

ผศ.ดร.ปิยะชาติ มีผลงานการวิจัยร่วมกับนักวิชาการท่านอื่นๆ เกี่ยวกับศักยภาพและการเตรียมความพร้อมของผู้สูงวัยในหลากหลายหัวข้อ นอกจากนี้ยังได้เขียนบทความและได้รับการตีพิมพ์ในสื่อต่างๆ เช่น “สะกิดใจ” อย่างไรให้ประเทศไทยสูงวัยอย่างทรงพลัง, อนาคตประชากรไทย: ในวันที่การตายมากกว่าการเกิด, อาชีพสุดรุ่งและสุดร่วงในยุคสังคมสูงวัย, เจาะลึกผลกระทบ 2 Disruptions: ระบบอัตโนมัติและประชากรสูงวัยจะส่งผลต่อตลาดแรงงานอย่างไร เป็นต้น

สำหรับ TED เป็นองค์กรที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1984 โดย Richard Saul Wurman และ Harry Marks เป็นองค์กรสื่ออเมริกัน-แคนาดาที่เป็นกลางและไม่แสวงหาผลกำไร ส่วน TED Talks เป็นการนำเสนอโดยการพูดบนเวทีซึ่งจะถูกบันทึกและถ่ายทอดในรูปแบบวีดีโอที่ความยาวไม่เกิน 18 นาที ภายใต้สโลแกน "ideas worth spreading". "ความคิดที่ควรค่าแก่การเผยแพร่"  จุดเริ่มต้นของ TED มาจากงานสัมมนาเกี่ยวกับเรื่อง Technology, Entertainment และ Design จนกลายเป็นที่มาของชื่อ TED Talks  และมีการจัดทอล์คดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยแนวคิดการพูดเพื่อเผยแพร่ไอเดียที่สร้างแรงบันดาลใจ โดยบรรดานักพูดแต่ละท่านจะถูกเลือกโดยทีมงานของ TED ซึ่งมีความเชี่ยวชาญจากหลากหลายวงการในหลากหลายหัวข้อ โดยนักพูดที่ได้รับคัดเลือกต้องเป็นผู้ที่มีแนวคิดดี มีพลังบวก ลงมือทำจริง เพื่อให้ทุกคำพูดจากนักพูด มีพลัง เชื่อถือได้จริง และเกิดขึ้นจากประสบการณ์ตรง โดยการเชิญหรือการคัดเลือกผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านทางความคิดจากทั่วโลก จากหลากหลายสาขาอาชีพ เป็นต้นว่า ด้านวิทยาศาสตร์  สังคม การเมือง วัฒนธรรม ศาสนา ปรัชญา และดนตรี  สำหรับผู้ที่เคยมาพูดใน TED Talks เช่น Bill Clinton (บิล คลินตัน) ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา, Elon Musk (อีลอน มัสก์) ซีอีโอบริษัทเทสล่า มอเตอร์และทวิตเตอร์ และ Bill Gates (บิล เกตส์) ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์

 

หัวข้อการพูดบนเวที TED Talks นั้นมีหลากหลาย ตั้งแต่ประเด็นเล็กๆ ใกล้ตัว ไปจนถึงประเด็นใหญ่ระดับโลก มีการแปลเป็นภาษาต่างๆกว่า 100 ภาษาเพื่อให้แนวคิดจุดประกายไอเดียต่างๆ ที่สามารถเข้าถึงคนทั่วโลกให้มากที่สุด

 

สำหรับผู้ที่สนใจฟังหัวข้อการพูดดังกล่าวเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ลิงก์ Piyachart Phiromswad - TED Idea Search: Southeast Asia 2022