มาเลเซีย-ไทย ผสานความร่วมมือทางธุรกิจ ผ่านการส่งออกเสมือนจริง (EAM)

26 ต.ค. 2564 | 09:53 น.

มาเลเซีย-ไทย ผสานความร่วมมือทางธุรกิจ ผ่านการส่งออกเสมือนจริง (EAM)

เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2564 สำนักงานส่งเสริมการค้าแห่งชาติของมาเลเซีย (MATRADE) จัดงาน Virtual Export Acceleration Mission (EAM) ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 26 ถึง 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นแพลตฟอร์มเครือข่าย ในภารกิจการส่งออก เชื่อมโยงบริษัทในมาเลเซียกับพันธมิตรในต่างประเทศ รวมทั้งสนับสนุนโอกาสทางการค้าในต่างประเทศ ตลอดจนสร้างพันธมิตรทางธุรกิจระหว่างมาเลเซียและไทย 

ทั้งนี้บริษัทของมาเลเซียจากภาคส่วนต่างๆทั้ง 10 แห่งภายใต้ MATRADE  เช่น อาหาร เครื่องดื่ม การดูแลสุขภาพ ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว และธุรกิจไอที จะเข้าร่วมในภารกิจที่มุ่งส่งเสริมการส่งออกผลิตภัณฑ์และบริการของมาเลเซียในประเทศไทย ผ่านทางสำนักงานในกรุงเทพฯ โดยจะประสานงานการประชุมทางธุรกิจเสมือนจริงกับผู้นำเข้าและผู้ซื้อชั้นนำ 

นอกจากนี้ โครงการที่จัดขึ้นยังรวมถึงการบรรยายสรุปเกี่ยวกับโอกาสในการส่งออกในประเทศไทยโดยกรรมาธิการการค้า MATRADE ในกรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในบรรดาโปรแกรมต่างๆ ที่วางแผนไว้ในระหว่างปฏิบัติภารกิจ ได้แก่ การประชุมทางธุรกิจเสมือนจริง การบรรยายสรุปเกี่ยวกับการทำธุรกิจในประเทศไทย กฎและข้อบังคับ ตลอดจนวิธีการลงทะเบียนผลิตภัณฑ์ในประเทศไทย 

Mr. Norman Dzulkarnain Nasri กรรมาธิการการค้าของ MATRADE กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 8 ของมาเลเซีย ในปี 2020 การค้าระหว่างมาเลเซียและไทยมีมูลค่า 19 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีสินค้าซื้อขายสูงสุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เคมีภัณฑ์และเคมีภัณฑ์ อุปกรณ์การขนส่ง ปิโตรเลียมและเครื่องจักรที่น้ำมันดิบ อุปกรณ์และชิ้นส่วน 

นอกจากนี้ ยังระบุว่า มาเลเซียและไทยสามารถส่งเสริมซึ่งกันและกันในแง่ของข้อตกลงทางการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในข้อตกลงการค้าและการค้าชายแดน สินค้าที่มีศักยภาพที่บริษัทมาเลเซียสามารถสำรวจในประเทศไทย ได้แก่ สินค้าอุปโภคบริโภคเคลื่อนที่เร็ว (FMCG), ฮาลาล, อาหารแปรรูป, ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ, อาหารพร้อมรับประทาน, ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์, ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์, ยา, ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, ชิ้นส่วนยานยนต์ และอื่น ๆ อีกมากมาย.