แกะรอยกลุ่มทุนสิงคโปร์ถือหุ้นใหญ่ 2 บริษัท "ไอติม -พริษฐ์"

19 พ.ย. 2564 | 15:44 น.

สแกนกลุ่มทุนสิงค์โปร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 บริษัท "ไอติม - พริษฐ์" เชื่อมโยงสตาร์ทอัพพันล้านอินโดนีเซีย

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2564 สำนักข่าวอิศรา รายงานข่าวประเด็นเรื่อง"เจาะลึกทุนสิงคโปร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ 2 บ. 'ไอติม-พริษฐ์' โยงกลุ่มสตาร์ทอัพพันล. อินโดฯ"โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้ 

 

"...ที่ประเทศอินโดนีเซีย มีบริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งชื่อว่า PT Ruang Raya Indonesia หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า RUANGGURU ก่อตั้งเมื่อเดือน เม.ย. 2557 โดยนาย Adamas Belva Syah Devara และนาย Muhammad Iman Usman มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือนักเรียนผ่านการติวเตอร์ออนไลน์ ต่อมาหลังจากตั้งบริษัท ในเดือน ส.ค.2557 มีครูจำนวนนับพันรายมาลงทะเบียนกับบริษัทนี้ ส่วนแหล่งเงินทุนที่สำคัญก็คือบริษัท East Ventures ซึ่งเป็นบริษัทนักลงทุนของประเทศอินโดนีเซีย..."

 

สำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org) รายงานไปแล้วว่า นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม ตัวแสดงทางการเมือง ผู้กล่าวนำเสนอหลักการและเหตุในการเสนอแก้รัฐธรรมนูญต่อที่ประชุมรัฐสภา 

 

 

โพรไฟล์ทางธุรกิจ เป็นกรรมการบริษัทเอกชน 2 แห่ง  คือ บริษัท เอ็ดดูเคชั่น เทคโนโลยี โฮลดิ้ง จำกัด  และ บริษัท เอ็ดดูเคชั่น เทคโนโลยี จำกัด 

 

บริษัทฯ ทั้ง 2 แห่ง มี บริษัท รวงกูรู พีทีอี จำกัด สัญชาติสิงคโปร์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 

 

 

น่าสนใจว่า ข้อมูลเกี่ยวกับ บริษัท รวงกูรู พีทีอี เป็นอย่างไร? 
สำนักข่าวอิศรา สืบค้นข้อมูล บริษัท รวงกูรู พีทีอี จากเว็บไซต์ https://opengovsg.com/corporate/201538886K  พบว่า บริษัทฯ แห่งนี้ มีที่ตั้งอยู่ที่บล็อก 6 ชั้น 38 ตึกหมายเลข 4 ถนน Battery Road  

 

ข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับ บริษัท รวงกูรู พีทีอี ระบุว่า จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2558 มีจำนวนพนักงานที่สำคัญอยู่ 7 คน ระบุวัตถุประสงค์ของบริษัทว่าจัดตั้งขึ้นมาเพื่อถือหุ้นในบริษัทอื่น  

 

ข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับ บริษัท รวงกูรู พีทีอี

 

ในฐานข้อมูลออนไลน์ ระบุว่า ที่ประเทศอินโดนีเซีย มีบริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งชื่อว่า PT Ruang Raya Indonesia หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า RUANGGURU ก่อตั้งเมื่อเดือน เม.ย. 2557 โดยนาย Adamas Belva Syah Devara และนาย Muhammad Iman Usman มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเหลือนักเรียนผ่านการติวเตอร์ออนไลน์ 
 

ต่อมาหลังจากตั้งบริษัท ในเดือน ส.ค.2557 มีครูจำนวนนับพันรายมาลงทะเบียนกับบริษัทนี้ ส่วนแหล่งเงินทุนที่สำคัญก็คือบริษัท East Ventures ซึ่งเป็นบริษัทนักลงทุนของประเทศอินโดนีเซีย 

 

สองผู้ก่อตั้งบริษัท RUANGGURU

ขณะที่ นาย Adamas Belva Syah Devara และนาย Muhammad Iman Usman ก็ปรากฎชื่อเป็นร่วมถือหุ้นในบริษัท เอ็ดดูเคชั่น เทคโนโลยี โฮลดิ้ง จำกัด  และ บริษัท เอ็ดดูเคชั่น เทคโนโลยี จำกัด กับนายพริษฐ์ด้วย 

 

ส่วนความเคลื่อนไหวทางการเงิน จากการตรวจสอบพบว่า ในช่วงเดือน ธ.ค. 2567 บริษัท รวงกูรู พีทีอี แห่งนี้ นี้ได้รับการลงทุนในระดับที่เข้มข้นหรือที่เรียกว่าระดับซีรีส์ซีจากบริษัทเจเนอรัล แอตแลนติก คิดเป็นมูลค่ากว่า 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4,902,525,000 บาท และในช่วงเดือน เม.ย. 2564 บริษัท Tiger Global Management, LLC ที่เป็นบริษัทด้านการลงทุนของอเมริกาก็ได้มีการลงทุนกับบริษัทนี้ไปอีก 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,796,850,000 บาท

 

ขณะที่ข้อมูลจากเว็บไซต์ข่าว Kompass ของประเทศอินโดนีเซีย ระบุว่า บริษัท PT Ruang Raya หรือบริษัท RUANGGURU ของประเทศอินโดนีเซียดังกล่าว  มีผู้ถือหุ้นร้อยละ 99 เป็นบริษัท RUANGGURU PTE. LTD ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งก็เป็นบริษัทเดียวที่ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท 2 แห่งของนายพริษฐ์นั่นเอง

 

เรียบเรียงจาก:https://money.kompas.com/read/2020/04/24/095143026/menelusuri-pemilik-saham-ruangguru-pte-ltd-singapura-yang-diklaim-milik-belva?page=all

 

ทั้งหมดนี้ เป็นข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท รวงกูรู พีทีอี ผู้ถือหุ้นใหญ่ ในบริษัทเอกชน 2 แห่ง ของ  นายพริษฐ์ ที่สำนักข่าวอิศรา พอจะสืบค้นได้ในขณะนี้  

 

ที่มาข่าว-ภาพ :สำนักข่าวอิศรา