อีซูซุ แถลงการณ์ ไม่มีแผนย้ายการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

08 มิ.ย. 2566 | 08:10 น.

"อีซูซุ" ออกแถลงการณ์ ย้ำชัดไม่มีแผนย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทย ไปยัง ประเทศอินโดนีเซีย

บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด ออกมาประกาศว่า ตามที่มีข่าวปรากฏในสื่อต่างๆ ว่า อีซูซุเตรียมย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปอินโดนีเซียนั้น บริษัทฯ ขอชี้แจงว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงและไม่ใช่การประกาศอย่างเป็นทางการจาก บริษัท อีซูซุมอเตอร์ แต่อย่างใด ถึงแม้ว่าประเทศอินโดนีเซียจะเป็นตลาดที่สำคัญแห่งหนึ่งของอีซูซุก็ตาม เราไม่มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตจากประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย
 

อีซูซุ แถลงการณ์ ไม่มีแผนย้ายการผลิตจากไทยไปอินโดนีเซีย

สำหรับกระแสข่าวดังกล่าวมาจากสำนักข่าวต่างประเทศ ที่รายงานอ้างอิงแถลงการณ์จากกระทรวงอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2566 ภายหลัง รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ได้แถลงข่าวภายหลังพบหารือกับคณะผู้บริหารของบริษัทอีซูซุที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อ 6 มิถุนายน 2566 ที่ผ่านมา 

 

โดยระบุว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนจะโยกย้ายการผลิตรถยนต์บางส่วนจากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทย ไปยังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปี 2567 ซึ่งอินโดนีเซียยินดีกับการตัดสินใจครั้งนี้ และจะมอบสิทธิประโยชน์พร้อมให้การสนับสนุนการย้ายฐานการผลิต ปัจจุบันอินโดนีเซียเป็นฐานการผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นหลายค่าย อาทิ ฮอนด้า มิตซูบิชิ ซูซูกิ และอินโดนีเซียกำลังผลักดันตนเองให้ก้าวสู่การเป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เนื่องจากมีวัตถุดิบจำนวนมาก
 

ขณะที่บีโอไอ หรือ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ได้ออกมาเปิดเผยก่อนหน้านั้นว่า ปัจจุบันบริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังลงทุนผลิตรถยนต์ในประเทศไทย และที่ผ่านมาก็ได้รับสิทธิประโยชน์ในด้านการส่งเสริมการลงทุนจากรัฐบาลได้ไปแล้วหลายโครงการ โดยเฉพาะสิทธิประโยชน์การลงทุนเกี่ยวกับการผลิตรถยนต์บรรทุกและรถยนต์กระบะในประเทศไทยอยู่