บล.ดาโอ วิเคราะห์ ไทยอ่วม  อีซูซุ หากย้ายฐานการผลิตไปอินโด กระทบหนักหุ้น AH

08 มิ.ย. 2566 | 04:22 น.

บล.ดาโอ วิเคราะห์ หากอีซูซุ ย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซีย อุตสาหกรรมรถยนต์ไทยอ่วม เพราะปัจจุบันมีการผลิตเพื่อขายในประเทศประมาณ 60% ส่งออก 40% ขณะที่หุ้น  AH ที่มีสัดส่วนการผลิตให้อีซูซุ 30% จะกระทบหนัก 

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เผยแพร่บทวิเคราะห์ กรณีมีกระแสข่าว บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยไปยังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้าว่า หากมีการย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซียจริงจะกระทบต่อยอดการผลิตรถยนต์ของไทยค่อนข้างมาก เนื่องจากปัจจุบันอีซูซุมียอดผลิตรถยนต์คิดเป็น 20% ของการผลิตรถยนต์รวม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บล.ดาโอ วิเคราะห์ ไทยอ่วม  อีซูซุ หากย้ายฐานการผลิตไปอินโด กระทบหนักหุ้น AH

อย่างไรก็ตาม บล.ดาโอ ประเมินว่าการย้ายฐานการผลิตไปทั้งหมดยังมีความเป็นไปได้น้อย เนื่องจากจากจะกระทบต่อ supply chain, การจ้างงานในไทย รวมถึงไทยยังมียอดขายรถกระบะที่ค่อนข้างมาก อาจไม่คุ้มที่จะย้ายฐานการผลิตไปทั้งหมด แต่หากมีการย้ายไปบางส่วนอาจเป็นไปได้ เช่น การผลิตเพื่อส่งออก หรืออาจย้ายการการผลิตบางส่วนออกไป

ทั้งนี้ โรงงานอีซูซุจะมีการผลิตเพื่อขายในประเทศประมาณ 60% และส่งออก 40% ขณะที่จะแบ่งเป็นการผลิตรถ pick up 80%, PPV 15% และ Truck 5% หากเป็นจริง  บล.ดาโอ ประเมินจะมีผลกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง เช่น AH, SAT, NYT หุ้น

สำหรับหุ้นที่จะได้รับผลกระทบกรณีหากอีซูซุมีการย้ายฐานการผลิตจริง ได้แก่ บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH ที่มีสัดส่วนการผลิตให้อีซูซุ 30% และ SAT อยู่ที่ 10% โดยกรณีหากอีซูซุมีการย้ายการผลิตออกไป 40% เฉพาะการผลิตเพื่อส่งออก ในส่วนของ SAT จะมีผลกระทบต่อรายได้ลดลง -4% และกำไรลดลงราว -8% 

นอกจากนั้นจะมีผลกระทบต่อ NYT (ประกอบธุรกิจท่าเรือส่งออกและนำ เข้ารถยนต์ Ro/Ro) เนื่องจากอีซูซุมีการส่งออกคิดเป็นประมาณ 10%-15% ของการส่งออกของไทย ซึ่งเราประเมินจะมีผลกระทบต่อรายได้ NYT ลดลงราว -10% จะมีผลกระทบต่อกำไรราว -15%

ดังนั้น ข่าวดังกล่าวจะมีปัจจัยกดดันต่อหุ้นที่มีผลกระทบดังกล่าวได้ 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน SAT บล.ดาโอ แนะนำ ซื้อ เป้าหมาย 24.50 บาท, AH ราคาป้าหมาย bloomberg consensus ที่ 45.23 บาท, NYT ราคาเป้าหมาย bloomberg consensus ที่ 4.40 บาท