อาลัย"ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์" ครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม

03 พ.ค. 2565 | 09:42 น.

สิ้น"ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์" อดีตครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรม สิริอายุ 101 ปี

วันที่ 3 พฤษภาคม 2565 เพจเฟซบุ๊กศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ คุณครูใหญ่โรงเรียนวรรณวิทย์ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว  สิริอายุ 101 ปี โดยกำหนดการรดน้ำศพในวันที่ 4 พ.ค. 2565 ณ วัดธาตุทอง เวลาประมาณ 15.30 น.

 

สำหรับม.ร.ว.รุจีสมร สุขสวัสดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2463 ที่กรุงเทพมหานคร ท่านมีชื่อเล่นว่า “คุณหญิงอู้” เป็นธิดาคนเล็กของร้อยเอก หม่อมเจ้าทินทัต ศุขสวัสดิ์ กับหม่อมผิว ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา (สกุลเดิม วสุวัต) มีพี่สาวสองคนคือ ท่านผู้หญิงทินะประภา อิศรเสนา ณ อยุธยา และหม่อมราชวงศ์กานดาศรี สุขสวัสดิ์ ขณะที่หม่อมราชวงศ์รุจีสมรมีอายุเพียงสองเดือนบิดาก็สิ้นชีพิตักษัย

หม่อมราชวงศ์รุจีสมรสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนราชินี ก่อนสอบเข้าที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่เรียนเพียงปีเดียวก็ลาออกเพราะไม่มีเงินสำหรับค่าเล่าเรียน หลังจากนั้นจึงเข้ามาเป็นครูในโรงเรียนวรรณวิทย์ของมารดาพร้อมกับศึกษาต่อ โรงเรียนฝึกหัดครูประสานมิตร (ปัจจุบันคือมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร) วิชาเอกภาษาไทย วิชาโทสังคมจนสำเร็จการศึกษา

 

หม่อมราชวงศ์รุจีสมรดำรงตำแหน่งครูใหญ่ของโรงเรียนวรรณวิทย์ เมื่อปี พ.ศ. 2497 ต่อจากหม่อมผิว ศุขสวัสดิ์ ณ อยุธยา ผู้เป็นมารดา ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนวรรณวิทย์มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 โดยหม่อมราชวงศ์รุจีสมรได้รับการยกย่องว่ามีจิตวิญญาณความเป็นครู ด้วยเก็บค่าเทอมราคาถูก เเละมีเมตตาต่อศิษย์อยู่เสมอ

ทั้งนี้่โรงเรียนวรรณวิทย์ เพิ่งจะประกาศปิดตัวไปเมื่อต้นปี 2565  หลังจากก่อตั้งมานานกว่า 75 ปี โดยสาเหตุการปิดตัว เนื่องจากประสบภาวะขาดทุนมาตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จำนวนนักเรียนลดลงเรื่อยๆ และจากการระบาดของโควิด-19 ทำให้ผู้ปกครองนักเรียนส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีฐานะดีได้รับผลกระทบ มีการค้างจ่ายค่าเล่าเรียน
 

 

 

 

 

ด้านตั๊ก บริบูรณ์ ซึ่งเป็นอดีตศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ตั๊ก บริบูรณ์ แฟมิลี่ (Boriboon Family) โดยมีข้อความว่า

 

"ขอบคุณคุณครูใหญ่ที่คอยสั่งสอนผมมา และรักผมเหมือนลูกคนนึง ขอบคุณจริงๆครับ ผมขอแสดงความเสียใจกับการจากไปของท่านด้วยครับ คิดถึงครับ" 
 

 

 

 

 

ที่มาข้อมูล

  • เฟซบุ๊กศิษย์เก่าโรงเรียนวรรณวิทย์ Wannawit School Alumni
  • วิกิพีเดีย
  • เฟซบุ๊กตั๊ก บริบูรณ์ แฟมิลี่ (Boriboon Family)