การลงทุนแบบ Asset Allocation กับปฏิญญา เทวอักษร

09 ก.ย. 2565 | 01:00 น.

การลงทุนแบบ Asset Allocation กับปฏิญญา เทวอักษร

การลงทุนแบบ Asset Allocation กับปฏิญญา เทวอักษร

‘การลงทุน’ หลายคนคงคุ้นหูหรือเคยเห็นกันเป็นปกติอยู่แล้ว ซึ่งการลงทุนก็หมายถึงการลงเงินหรือบางสิ่งไปเพื่อให้เกิดผลตอบแทนที่ต้องการในอนาคต ซึ่งก่อนการลงทุนให้มีประสิทธิภาพนั้นทุกคนต้อง ‘วางแผน’ ให้รัดกุมและดีที่สุด เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยง โดยวันนี้เราจะมาแนะนำการลงทุนแบบ Asset Allocation ผ่านแนวคิดของคุณปฏิญญา เทวอักษร (Patinya Dheva-aksorn) ผู้ผ่านในวงการลงทุนมามากมาย

 

ปฏิญญา เทวอักษร และการลงทุน Asset Allocation

Asset Allocation คือแนวคิดการจัดพอร์ตลงทุนที่ผสมผสานหลายสินทรัพย์เข้าด้วยกัน เพื่อกระจายความเสี่ยงในกรณีที่สินทรัพย์บางตัวราคาลง ก็จะมีสินทรัพย์ชนิดอื่นช่วยพยุง โดยสามารถทำได้กับหุ้น เงินฝาก กองทุน ตราสารหนี้ หรือทองคำ เป็นต้น สำหรับวิธีการทำที่ละเอียด เราจะถ่ายทอดจากแนวคิดของคุณปฏิญญา เทวอักษร ในหัวข้อต่อ ๆ ไป

ทำความรู้จัก ปฏิญญา เทวอักษร นักลงทุนมากประสบการณ์ ทั้งในตลาดหลักทรัพย์และแวดวงธุรกิจ

ก่อนลงลึกถึงแนวคิดการทำ Asset Allocation เรามาทำความรู้จักกับคุณปฏิญญา เทวอักษร กูรูด้านการลงทุนหลากหลายรูปแบบ และยังผ่านการบริหารงานในตำแหน่งที่ปรึกษาทางการเงินและกลยุทธ์ธุรกิจให้กับบริษัทมหาชนมาหลายอุตสาหกรรม โดย ณ ปัจจุบันเขาได้ดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เอชทูโฟล์ว จำกัด, Vice President ที่ Cornform Co., Ltd. รวมถึงยังเป็น Executive Director ที่ Aksorn Education Plc อีกด้วย

จากประสบการณ์ทำงานของเขาการันตีได้ดีว่ามีฝีมือในการลงทุนแค่ไหน เราจึงต้องขอถอดแนวคิดในการลงทุนของเขาเอามาเล่าต่อให้ทุกคนเก็บไว้เป็นความรู้ในหัวข้อถัดไป

 

การจัดสรรสินทรัพย์ (Asset Allocation) คืออะไร

การจัดสรรสินทรัพย์ (Asset Allocation) คือการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงิน (Financial Assets) หรือหลักทรัพย์ (Securities) เพื่อบรรลุเป้าหมายในการลงทุนระยะยาว (Long - Term Investment Goal) การจัดสรรรูปแบบนี้จะพิจารณาประกอบกับอัตราผลตอบแทนที่คาดว่าจะได้รับ (Expected Return) โดยกำหนดสัดส่วนให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของแต่ละสินทรัพย์ที่เลือกลงทุน
 

รูปแบบการทำ Asset Allocation

การทำ Asset Allocation แบ่งได้เป็นอีก 2 รูปแบบ ดังนี้

  1. การกำหนดสัดส่วนการลงทุนในระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Asset Allocation) เพื่อบรรลุเป้าหมายการลงทุนในระยะยาว
  2. การปรับสัดส่วนการลงทุนไปตามสภาวะตลาดในแต่ละช่วงเวลา (Tactical Asset Allocation) เพื่อรักษาระดับความเสี่ยงและผลตอบแทนให้เป็นไปอย่างเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดและเศรษฐกิจ ณ ขณะนั้น

 

ทั้งนี้การทำ Asset Allocation สามารถทำได้ดังตัวอย่างต่อไปนี้

คุณมีเงินเพื่อการลงทุนจำนวนหนึ่ง และสนใจอยากลงทุนในหุ้น คุณจึงแบ่งเงินป็น 3 ส่วนเพื่อลงทุน 3 หุ้นใน 3 อุตสาหกรรมที่สนใจ คือ 50% ลงทุนหุ้น SCB เนื่องจากมีรากฐานมั่นคง มีคนใช้งานธนาคารจำนวนมาก เพราะมีการพัฒนาระบบและบริการให้ตอบโจทย์ยุคใหม่อย่างต่อเนื่อง จากนั้นคุณจึงแบ่งมาลงทุนหุ้น Com7 อีก 30% เพราะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าไอทีอันดับ 1 ของไทย และมีสินค้าไอทีจากแบรนด์ดังที่น่าสนใจ ที่คนทั่วโลกยอมจ่ายเงินให้
 

สุดท้ายคุณแบ่งมาลงทุนกับหุ้น KIAT อีก 20% เพราะเป็นบริษัทโลจิสติกส์ที่เชื่อมต่อกับอุตสาหกรรมพลังงาน เคมีภัณฑ์ และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งหุ้นนี้มีรากฐานที่แข็งแกร่งและมีแนวโน้วการเติบโตของกิจการในอนาคตที่ดี
 

จากตัวอย่างข้างต้นจะเห็นได้ว่าเมื่อกระจายการลงทุนไปหลายอุตสาหกรรมแล้ว ก็จะทำให้เกิดการกระจายความเสี่ยงที่ดี เพราะหากในอนาคตมีอุตสาหกรรมหนึ่งอยู่ในขาลง ก็ยังมีอุตสาหกรรมอนาคตไกลคอยช่วยพยุงให้พอร์ตการลงทุนยังดีอยู่

 

ทำไมต้อง Asset Allocation

เหตุผลที่ทำให้คุณต้องลงทุนแบบ Asset Allocation มีดังนี้

  •  ไม่มีสินทรัพย์ใดอยู่ในขาขึ้นตลอดเวลา มูลค่าเปลี่ยนแปลงได้เสมอ
  • ไม่มีสินทรัพย์ใดตอบโจทย์นักลงทุนได้ครบทุกความต้องการ การลงทุนหลากหลายอาจให้ผลลัพธ์ที่ดีได้มากกว่า
  • การทำ Asset Allocation ช่วยจัดการความเสี่ยงได้ดี แม้แต่ทางกองทุนยังนำวิธีนี้ไปใช้ในการจัดการพอร์ตให้กับนักลงทุน

 

สินทรัพย์ไหนบ้างที่นิยมลงทุน

สินทรัพย์ที่นิยมใช้ทำ Asset Allocation คือหุ้นและตราสารหนี้ หุ้นนั้นมีความเสี่ยงสูงสุด แต่มอบผลตอบแทนดีสุด ส่วนตราสารหนี้จะคล้ายกับการฝากเงินแต่มีข้อดีมากกว่าเล็กน้อยและมีความเสี่ยงต่ำ ดังนั้นการทำ Asset Allocation จะนิยมใช้สินทรัพย์ 2 ตัวนี้ผสมผสานกันในสัดส่วนที่แตกต่าง และขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงเวลาที่ลงทุนด้วย

 

ข้อดีของการทำ Asset Allocation

ข้อดีในการทำ Asset Allocation ที่เห็นได้ชัดเจน มีดังนี้

  • กระจายความเสี่ยง ลดโอกาสขาดทุนในกรณีที่สินทรัพย์หนึ่งราคาลง ยังมีอีกสินทรัพย์ที่ช่วยพยุงพอร์ตไว้ได้
  • เพิ่มมูลค่าและโอกาสในการลงทุนให้มากขึ้น หากสินทรัพย์ที่ลงทุนไปอยู่ในขาขึ้นทั้งหมด ก็จะได้ผลตอบแทนหลายทาง

 

สรุปแนวคิดการลงทุนแบบ Asset Allocation กับปฏิญญา เทวอักษร

การลงทุนแบบ Asset Allocation ช่วยกระจายความเสี่ยงและลดโอกาสขาดทุนได้ดีในระยะยาว เพราะสินทรัพย์แต่ละตัวมีความผันผวน หากอยู่ในช่วงขาลงก็จะมีสินทรัพย์ตัวอื่นช่วยพยุงพอร์ตลงทุน แต่ถ้าอยู่ในขาขึ้นก็จะทำให้ได้รับผลตอบแทนจากหลายสินทรัพย์ ทั้งนี้การลงทุนแบบนี้ยังเปิดโอกาสให้คุณได้ลงทุนในสินทรัพย์อื่น ๆ ที่สนใจ ไม่ต้องลงเงินไปกับสินทรัพย์ตัวใดตัวหนึ่งเพียงอย่างเดียว หากใครที่กำลังจะนำเงินเย็นไปลงทุน สามารถปรับใช้จากแนวคิดที่แนะนำในบทความนี้ได้เลย