แบงก์กรุงเทพ ยันปรับทิศดอกเบี้ยให้กระทบลูกค้าน้อยที่สุด-เผยลูกหนี้ทยอยฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ

10 ส.ค. 2565 | 00:15 น.

BBL มั่นใจเดินหน้าขายสินเชื่อ-ทำรายได้ตามแผนทั้งในและต่างประเทศ สินเชื่อปี65โตตามเป้า 4-6% ยันตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นด้วยความระมัดระวัง ใกล้เคียงครึ่งปีแรก

BBL มั่นใจเดินหน้าขายสินเชื่อ-ทำรายได้ตามแผนทั้งในและต่างประเทศ สินเชื่อปี65โตตามเป้า 4-6% ยันตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นด้วยความระมัดระวัง  ใกล้เคียงครึ่งปีแรกเพียงพอรองรับความเสี่ยงเพิ่ม เผยลูกหนี้เข้าโครงการช่วยเหลือมีแนวโน้มลดลงสัญญาณฟื้นตัวดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ   ด้านดอกเบี้ยรอติดตามผลประชุมกนง.และตลาดภาพรวม พร้อมยืนยันการปรับทิศดอกเบี้ยต้องให้กระทบลูกค้าน้อยที่สุด

แบงก์กรุงเทพ ยันปรับทิศดอกเบี้ยให้กระทบลูกค้าน้อยที่สุด-เผยลูกหนี้ทยอยฟื้นตัวตามเศรษฐกิจ

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่าครึ่งหลังของปี2565 ธนาคารยังคงตั้งสำรองผลขาดทุนด้านเครดิตที่คาดว่าจะเกิดขึ้นด้วยความระมัดระวัง และอยู่ในระดับใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก (ครึ่งปีแรกอัตราส่วนค่าเผื่อผลขาดทุนด้านเครดิตต่อเงินให้สินเชื่อที่มีการด้อยค่าด้านเครดิตอยู่ในระดับแข็งแกร่งที่ 232.5%)  ซึ่งเพียงพอรองรับสถานการณ์และความเสี่ยงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น  ส่วนแนวโน้มความต้องการสินเชื่อยังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้  4-6%

 

สำหรับลูกหนี้ที่เข้าโครงการช่วยเหลือจากผลกระทบโควิด-19 นั้น  ธนาคารเห็นสัญญาณดีขึ้นจากการที่ลูกหนี้กลับมาผ่อนชำระหนี้ได้ดีขึ้นซึ่งสอดคล้องกับภาพรวมเศรษฐกิจที่ทยอยปรับตัวตามลำดับ  

 

ซึ่งแนวโน้มลูกหนี้ที่อยู่ในโครงการช่วยเหลือจะทยอยปรับลดลง ขณะที่ธนาคารยังคงให้การสนับสนุนลูกหนี้ให้สามารถฟื้นตัวทั้งจากมาตรการของทางการที่มีอยู่และเป็นนโยบายของธนาคาร

 

 

 

ส่วนรายได้ในประเทศและต่างประเทศในช่วงที่เหลือ  ธนาคารจะใช้เครือข่ายที่มีอยู่ในการดำเนินธุรกิจตามแผน และคาดว่าแนวโน้มการทำรายได้จากสาขาในประเทศและต่างประเทศยังขยายตัว  ขณะที่ธนาคารมีนนโยบายดูแลบริษัทในเครือตามปกติยังไม่มีการปลี่ยนแปงแต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นบริษัทประกัน หรือ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม (บลจ.)

 

ต่อข้อถามถึงแนวทางการปรับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารนั้น นอกจากต้องรอดูผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)แล้วจะรอดูตลาดโดยรวมด้วย  โดยในส่วนของธนาคารกรุงเทพจะพยายามดูแลให้ผลกระทบต่อลูกค้าน้อยที่สุด สำหรับทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย