กรมชลฯโชว์ระบบโทรมาตร จัดการ 25 ลุ่มนํ้า ลดเสี่ยงประชาชน

16 ธ.ค. 2564 | 08:37 น.

กรมชลฯโชว์ระบบโทรมาตร จัดการ 25 ลุ่มนํ้า ลดเสี่ยงประชาชน

ตลอดเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการนำเสนอบทบาทของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ(Smart Water Operation Center) หรือ SWOC ของกรมชลประทาน ที่ได้มีการประชุมติดตาม วิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยรวบรวมข้อมูลสำคัญๆสำหรับวางแผนการบริหารจัดการน้ำ ทั้งข้อมูลด้านสภาพภูมิอากาศ ปริมาณฝน ระดับน้ำ ปริมาณน้ำ รวมถึงคุณภาพน้ำในแม่น้ำต่างๆ  

กรมชลฯโชว์ระบบโทรมาตร จัดการ 25 ลุ่มนํ้า ลดเสี่ยงประชาชน

โดยเครื่องมือที่สำคัญอย่างหนึ่งที่กรมชลประทาน ใช้ติดตามและรวบรวมข้อมูลน้ำมาประมวลผล นั่นคือระบบโทรมาตร ทั้งนี้ระบบโทรมาตร คือ ระบบการตรวจวัดข้อมูลอุตุ-อุทกวิทยา จากสถานีตรวจวัดระยะไกล แล้วส่งข้อมูลไปยังสถานีแม่ข่าย ซึ่งเป็นสถานีหลักโดยอัตโนมัติ ทำให้ได้ข้อมูลการตรวจวัดที่เกิดขึ้นจริงแบบเรียลไทม์ ซึ่งข้อมูลที่ได้จากระบบโทรมาตรนี้ จะถูกเก็บรวบรวมไว้ในระบบฐานข้อมูล และแสดงผลการตรวจวัด บนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ผ่านทางเว็บไซต์

กรมชลฯโชว์ระบบโทรมาตร จัดการ 25 ลุ่มนํ้า ลดเสี่ยงประชาชน

 ระบบโทรมาตรนับเป็นเทคโนโลยีขั้นสูง ที่ทางกรมชลประทานนำไปประยุกต์ใช้งานได้ในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการการวัดระดับน้ำ ปริมาณน้ำ การวัดปริมาณฝนตก การพยากรณ์ระดับน้ำและปริมาณซึ่งข้อมูลที่ได้มีความถูกต้อง แม่นยำ และรวดเร็ว จึงใช้ประกอบการบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสอดคล้องกับสถานการณ์จริง 

ปัจจุบัน กรมชลประทาน โดยสำนักบริหารจัดการน้ำและอุทกวิทยา มีสถานีโทรมาตร ครอบคลุมทั้ง 25 ลุ่มน้ำหลักทั่วประเทศ จำนวนกว่า 1,400 สถานี สามารถตรวจวัดและส่งข้อมูล เพื่อใช้ติดตามสถานการณ์น้ำ แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยง คาดการณ์พยากรณ์สถานการณ์น้ำล่วงหน้า ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบและบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน จากภัยอันเกิดจากน้ำได้ ทั้งในฤดูน้ำหลาก และฤดูแล้ง