นพ.สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แจงกรณีนักท่องเที่ยวดูไบติดโควิด

08 ก.ค. 2564 | 12:07 น.

นพ.สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แจงกรณี นักท่องเที่ยวจากดูไบติดเชื้อโควิดรายแรก ที่เดินทางเข้าภูเก็ตหลังเปิดเมือง "ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์"

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แจงเหตุล่าสุด กรณีตรวจพบนักท่องเที่ยวจากดูไบที่เดินทางเข้าภูเก็ต ในโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่เดินทางถึงภูเก็ต เมื่อคืนวันที่ 6 ก.ค. 2564 ติดเชื้อโควิด ว่า ตอนนี้อยู่กระบวนการที่จะรับตัวผู้ป่วยจากโรงแรมมาที่โรงพยาบาล และกำลังประสานเรื่องอินชัวรันเรื่องประกันและเรื่องโรงบาล 


"เราไม่ให้เค้าออกมาจากห้อง โดยผู้ติดเชื้อรายนี้เดินทางมาจากประเทศดูไบ และได้ฉีดวัคซีนมาแล้วพร้อมกับได้ตรวจเชื้อที่ดูไบมาแล้ว ส่วนการตรวจพบเชื้อ 3-4 คนเป็นเรื่องปกติไม่ควรวิตกกังวล  สำหรับผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเราก็เจอ นับตั้งแต่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมามีผู้ป่วยสะสมถึงวันที่ 7 กรกฎาคม รวมแล้ว 25 คน"


นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวย้ำว่า กรณีมีนักท่องเที่ยวที่เดินทาง ตามโครงการแซนด์บ็อกซ์ประมาณ 2,400 - 2,500 คน และพบผู้ติดเชื้อ จากนักท่องเที่ยวเพียง 1 คน คิดเป็นเปอร์เซนต์ 0.04% นับว่าน้อยมากไม่มีผลกระทบอะไร ไม่ควรจะตื่นตระหนก


"อสม.จังหวัดภูเก็ต สาธารณสุขอำเภอ ก็ได้ทำงานเป็นทีมร่วมกันควบคุมกำกับดูแลถือว่าเป็นปกติ โดยตอนนี้เรายังมีความมั่นใจและคิดว่าเอาอยู่"
 

นายแพทย์กู้ศักดิ์ กล่าวว่า การคัดกรองนักท่องเที่ยวต่างชาติเพื่อเข้ามาเที่ยวในภูเก็ตนั้น มีหลายขั้นตอน ตั้งแต่เลือกระดับประเทศเสี่ยง การตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางมาถึงและยังมีการตรวจหาเชื้อเพิ่มอีกเมื่อมาถึงภูเก็ต ถือว่าเข้มข้นมากสำหรับการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มาจากต่างประเทศ 


สำหรับคนไทยที่เดินทางเข้ามา ขออย่าประมาท ขอให้ทุกท่านใส่แมสก์กับล้างมือบ่อยๆ เว้นระยะห่างไม่ควรไปสังสรรค์กิจกรรมที่มีคนรวมหมู่กันมาก  อีกเรื่องหนึ่งที่อยากจะขอความร่วมมือ ถ้าท่านเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงคือกรุงเทพ ปริมณฑล ก็ต้องกักตัวตัวเองอยู่ที่บ้านและแยกตัว ต้องระมัดระวังถ้ามีอาการต้องรีบมาปรึกษาแพทย์ และต้องไม่ปกปิดไทม์ไลน์ตัวเอง ตรงนี้จะช่วยให้ภูเก็ตสามารถเดินไปได้ด้วยดี 
 

"ภูเก็ตอยู่ได้ด้วยการท่องเที่ยวจากทั่วโลกทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่้ง ทีกระแส ของภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ จะทำให้ธุรกิจต่างๆของเราดำเนินไปได้ดี ส่วนการควบคุมโรคในตอนนี้ถือว่าอยู่ในปริมาณที่สามารถควบคุมได้ดี ซึ่งหากภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ดำเนินการได้ดี สำเร็จ เป็นพื้นที่นำร่องเราก็เดินต่อได้สบาย"