เจาะสนามเลือกตั้งเมืองตรัง 4 พรรคใหญ่ชิงธงนำ

23 ก.พ. 2566 | 08:40 น.

ชิมลางสนามเลือกตั้งเมืองตรัง 4 พรรคใหญ่ ภูมิใจไทย “นาที” ถือธงพรรคปักเมืองตรังได้ 1- 2 ที่นั่ง ลุ้น พปชร.ยังครองเก้าอี้เขต 1 ไว้ได้หรือไม่ ขณะที่ ปชป.แยกเป็น 3 ก๊วน “ชวน- สาทิตย์-สมชาย” จับตา" รทสช." เดินไปทิศทางใด

ใกล้ครบวาระหรือยุบสภาผู้แทนราษฎร ในส่วนพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั่วประเทศ หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรค ต่างควานหา ส.ส.เขตที่มีโอกาสชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป เข้ามาสังกัดพรรคการเมืองตัวเองเพื่อให้ได้จำนวนส.ส.เขตมากที่สุด

"ตรัง"เป็นอีกจังหวัดหนึ่ง ที่ในอดีตเป็นแม่เหล็กดึงดูดให้นักการเมืองมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดยชวน หลีกภัย นั่งเก้าอี้หัวหน้าพรรค และนายกรัฐมนตรีถึง 2 สมัย  “ชวน” เป็นนักพูด มีความสามารถพูดโน้มน้าว ชักจูงให้ประชาชนหรือผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งคล้อยตามเลือกผู้สมัครที่พรรคส่งลงทำการแข่งขันได้รับเลือกตั้งเสมอมา   

เจาะสนามเลือกตั้งเมืองตรัง   4 พรรคใหญ่ชิงธงนำ

จับตา 4   พรรคใหญ่

ในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2566 ที่จะถึงนี้   แบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขตทั่วประเทศ จังหวัดตรัง มี 4 เขต เหมือนเขตเลือกตั้ง ปี 2550 โดยมีพรรคใหญ่เป็นที่จับตามองของประชาชนชาวภาคใต้  4  พรรคใหญ่ คือ


พรรคภูมิใจไทย การเลือกตั้งครั้งนี้พรรคภูมิใจไทย โดยนายพิพัฒน์  และดร.นาที  รัชกิจประการ คาดหวังชนะ 19 เขตเลือกตั้งทั่วภาคใต้   จ.ตรังเป็นอีกจังหวัดหนึ่งทีพรรคภูมิใจไทย ขอใจจากพี่น้องชาวตรังที่เป็นคน”พูดแล้วทำ” ส่งผู้สมัครครบ 4  เขต เขต 1 นพ.รักษ์  บุญเจริญ  เขต 2.นางโชติกา รักเมือง     เขต 3.เรือเอกพัฒน์พงษ์  คงผลาญ และเขต 4.นายดิษฐ์ธนิน   ภาคย์อิชณน์  

พรรคพลังประชารัฐ มีนายทวี  สุระบาล เป็นพี่ใหญ่ ส่ง เขต 1.นายกิตติพงษ์   ผลประยูร  เขต 2.นายทวี  สุระบาล เขต 3.พ.ต.ท.ณัฐพงษ์  ใจสมุทร  เขต 4.พล.ต.ต.บันลือ  ชูเวทย์   ปัจจุบันจ.ตรังเขต 1.มีนายนิพันธ์  ศิริธร เป็นส.ส.พลังประชารัฐ อยู่แล้ว  ต้องการรักษาเก้าอี้ ส.ส.เขต 1ไว้ให้ได้ 

พรรคประชาธิปัตย์ ส่งครบ 4เขต.เขต 1 นพ.ตุลาการน์   มักคุ้น   เขต 2.นายสาทิตย์  วงศ์หนองเตย  เขต 3.น.ส.สุณัฐชา   โล่สถาพรพิพิธ  เขต 4.นายกาญจน์  ตั้งปอง  


พรรครวมไทยสร้างชาติ ที่เห็นในขณะนี้ ส่งเขตเดียวคือเขต 4 นายสมบูรณ์  อุทัยเวียนกุล อดีตส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ถูกคัดออก เพราะถูกคนในพรรคปชป.มองว่าเป็น”เสาไฟฟ้า”พรรครวมไทยสร้างชาติ มีพลเอก ประยุทธ์   จันทร์โอชา  ถูกวางตัวเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย พอที่จะได้คะแนนพรรคไปไม่มากก็น้อย  ส่วนเขตอื่น ๆ กำลังวิ่งหัวผู้สมัครให้ครบทั้ง 4 เขต 

เจาะสนามเลือกตั้งเมืองตรัง   4 พรรคใหญ่ชิงธงนำ

เจาะสนามเลือกตั้ง 4 เขต

เขต 1.การแข่งขันในเขตนี้มันส์หยด เมื่อ พลังประชารัฐ ส่ง นายกิตติพงษ์  ผลประยูร ลงพื้นที่ก่อนผู้สมัครคนอื่นมีความได้เปรียบในการจัดตั้งคะแนนเสียง  ส่วนเจ้าถิ่นประชาธิปัตย์  ส่ง นพ.ตุลกานต์  มักคุ้น ลูกรักประชาธิปัตย์สาย “ชวน หลีกภัย” ลงสมัครใช้ฐานคะแนนเสียงเดิมเพื่อหวังชัยชนะกลับคืนมา
พรรคภูมิใจไทย นพ.รักษ์  บุญเจริญ เปิดตัวหลังคนอื่น แต่กระแสตอบรับดีมาก มีกระแสพรรคฯ”พูดแล้วทำ” มาหนุน ทั้งประวัติส่วนตัวขาวสะอาด เป็นหมอชาวบ้านติดดินสมรรถะ จึงได้คนวงสาธารณสุขหนุนนำ  
 

เขต 1 เป็นสนามเลือกตั้งที่มีการแข่งขันดุเด็ดเผ็ดมันส์แน่ เพราะผู้สมัครทั้ง 3 คนไม่เคยเป็นส.ส.มาก่อน มีนพ.รักษ์   คนเดียวที่เล่นการเมืองท้องถิ่น รองนายกเทศบาลนครตรัง ส่วนนายกิตติพงษ์ อดีตข้าราชการกรมที่ดิน  ส่วนหมอตุลกานต์   มักคุ้น หมอโรงพยาบาลตรัง เขตนี่อย่ากระพริบเชียว

 

เขต 2. หากเป็นสนามชนวัวหรือชนโคคู่นี่คือคู่เอกของรายการในนัดนี้  เมื่อนายทวี   สุระบาล ผู้ช่วยรัฐมนตรีและอดีตส.ส.หลายสมัยหวนคืนสังเวียนขอทวงแชมป์จาก ส.ส.สาทิตย์  วงศ์หนองเตย พรรคประชาธิปัตย์ ทวี หรือ”โกวี “ทำการบ้านลงพื้นที่มาหลายปีไปทุกงาน เสียงตอบรับกระแสนิยม มาฝั่งทวีได้ยินทุกหมู่บ้านคราวนี่  อีกทั้งนักการเมืองท้องถิ่นก็หนุนนายหัววี    

ส่วนดาวสภา  คนตัวเล็กฝีปากกล้า “สาทิตย์ วงศ์หนองเตย” กลับมาลงพื้นที่เดินพบปะชาวบ้านแล้ว  เขตนี่ทวี เป็น รองสาทิตย์ไม่มาก ถ้าราคาต่อรองวงการชนวัว 10 ต่อ 9  


ส่วนผู้สมัครจากพรรคอื่น เช่น ภูมิใจไทย นางโชติกา  รักเมือง ก็ต้องเก็บคะแนนบัญชีรายชื่อเข้าพรรคไปในเขตเลือกตั้งนี้ให้ได้มาก ๆ 


เขต 3 นางสาวสุณัฐชา (ท่ามเอ้ง) โล่สถาพรพิพิธ ส.ส.ปชป.เจ้าถิ่นยังมาเต็ง 1 แต่มีผู้สมัครคือ นายอำนวย  นวลทอง อดีต ส.ก.กรุงเทพมหานคร เพื่อนอดีตส.ส.สมชาย โล่สถาพรพิพิธ สวมเสื้อพรรครวมไทยสร้างชาติลงแข่งขันกับลูกของเพื่อน จะสร้างความรำคาญให้ สุณัฐชาหรือช่วงชิงเก้าอี้ไปได้หรือไม่  ต้องคอยติดตาม แต่เวลานี้ยังให้ สุณัฐชา (ท่ามเอ้ง) มาเต็ง 1 ครับ ยกให้ปชป.กลุ่มสมชาย   พรรคภูมิใจไทย เรือเอกพัฒน์พงษ์   คงผลาญ ก็ต้องทำคะแนนบัญชีรายชื่อให้พรรคมาก ๆ 
 

เจาะสนามเลือกตั้งเมืองตรัง   4 พรรคใหญ่ชิงธงนำ
และเขต 4 พรรคภูมิใจไทย นำเสนอนายดิษฐ์ธนิน (เอก)  ภาคย์อิชณน์ แม่ของเอกคือพี่สาวของ สมชาย  โล่สถาพรพิพิธ   ดิษฐ์ธนิน เป็น อดีตผู้สมัครพลังประชารัฐ แข่งกับ สุณัฐชา  โล่สถาพรพิพิธ  ครั้งที่แล้ว
เลือกตั้งครั้งนี้สวมเสื้อภูมิใจไทย อาสานำธงภูมิใจไทยปักในเขตเลือกตั้งที่ 4 ให้ได้ เดินหาเสียงมากว่า 1 ปี จัดตั้งมวลชนและฐานคะแนนมายาวนาน เดินทุกหมู่บ้านครบทั้งเขตแล้ว 


ประชาธิปัตย์ส่ง นายกาญจน์  ตั้งปอง ส.ท.เทศบาลเมืองกันตัง ตอนนี้กระแสแผ่ว มีเสียงแต่ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง  


ส่วนนายสมบูรณ์  อุทัยเวียนกุล  ไขก๊อกออกจากพรรคประชาธิปัตย์ เข้าซบอก รวมไทยสร้างชาติ  พรรค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำผลงานในประเทศไว้มากมายดูดี แต่คะแนนนิยมส่วนตัวสมบูรณ์ ยังแรงสู้ ดิษฐนิน ไม่ได้  เขตนี้ เต็ง 1  ไม่พ้นนายดิษฐ์ธนิน (เอก)  ภาคย์อิชณน์   แห่งภูมิใจไทย
ในการเลือกตั้งครั้งนี้มีนักการเมืองบางคนบางพรรคใช้อำนาจ โยกย้ายตำรวจระดับ ผู้กำกับ ใน 3 สถานีเพื่อเอาคนของตัวเองมาลงแต่ละโรงพักเพื่อรองรับการเลือกตั้ง ในการเอาตำรวจเป็นเครื่องมือกดดันหัวคะแนนฝ่ายตรงข้าม การเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมาพรรคการเมืองนี้มักจะเอาข้าราชการตำรวจ ฝ่ายปกครอง มาใช้งานเพื่อให้ชนะการเลือกตั้ง


ประเมิณผลเลือกตั้งน่าจะออก 3 แบบ คือ
แบบแรก ปชป.2 ที่นั่ง , ภูมิใจไทย  1  ที่นั่ง , พลังประชารัฐ 1ที่นั่ง

แบบที่สอง.ปชป.1 ที่นั่ง ,พลังประชารัฐ 2 ที่นั่ง ,ภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง

แบบสุดท้าย  ภูมิใจไทย 2 ที่นั่ง ,ปชป.1 ที่นั่ง ,พลังประชารัฐ 1 ที่นั่ง

  ธีมดี  ภาคย์ธนชิต รายงาน