ศึกชิงส.ส.เมืองกาญจน์ 3 พรรคใหญ่ ลุ้น 5 เก้าอี้

19 ก.พ. 2566 | 09:19 น.

เจาะสนามเลือกตั้ง ส.ส. : สนามเลือกตั้งเมืองกาญจน์ วัดบารมีแม่ทัพใหญ่ 3 ค่าย ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ-เพื่อไทย โดยมี 5 เก้าอี้ส.ส.เป็นเดิมพัน

“พล.อ.ประวิตร เป็นคนใจดี มีเมตตา กับประชาชนทุกคน มีภาวะผู้นำโดดเด่น เป็นศูนย์รวมความสามัคคี และประสานงานได้ทุกกลุ่ม โดนใจคนเมืองกาญจน์ เหมาะเป็นนายกฯ คนต่อไป” 

นั่นคือ เสียงสะท้อนของชาวเมืองกาญจนบุรี ในวันที่ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงพื้นที่ เมื่อ 13 ก.พ. 66 ที่ผ่านมา เพื่อดูแลแก้ไขปัญหาทั้งในเรื่องน้ำ ที่ดินทำกิน และ พบปะชาวบ้าน

 

การเลือกตั้งปี 66 นี้ สนามเลือกตั้งจังหวัดกาญจนบุรี เป็นอีกสนามที่จะเกิดการแข่งขันชิงเก้าอี้กันอย่างดุเดือดของ “กลุ่มบ้านใหญ่” จาก 3 พรรคการเมืองที่จะแย่งชิงกัน  5 ที่นั่ง ส.ส.

 

ในการเลือกตั้งเมื่อปี 62 กาญจนบุรี พลังประชารัฐ(พปชร.) กวาดเก้าอี้ไปได้ถึง 4 ที่นั่ง มี ภูมิใจไทย เบียดแย่งมาได้เพียงเขตเดียว คือ เขต 3 โดยการเลือกตั้งก่อนหน้านั้น พรรคใหญ่อย่าง เพื่อไทย และ ประชาธิปัตย์ เคยครองพื้นที่นี้มาก่อน

 

มาศึกเลือกตั้งครั้งนี้ เมื่อส่องดูตัวผู้สมัคร ส.ส. ล้วนแต่เป็นระดับ “บิ๊ก”เกรด A แทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะทาง พปชร. ครั้งนี้ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร ส่ง พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม อดีต ผบ.มทบ.17 และ ผบ.พล.ร.9 มาเป็นแม่ทัพคุมการเลือกตั้ง

เมื่อผนวกกับ เสี่ยสรรค์-รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี ลูกชายเสี่ยฮุก ผู้มากบารมีแห่งชายแดนไทย-เมียนมา ทำให้ พปชร. แข็งปึ๊ก พร้อมชนกับคู่แข่งในทุกสนาม และ อีกด้านหนึ่งก็เพื่อทวงแค้น ภูมิใจไทย ที่ดึง ส.ส.เก่าเจ้าของเก้าอี้เมื่อปี 62 ไปแบบยกทีม

ไปเจาะกันที่ เขต 1  แชมป์เก่า เป็น พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ จาก พปชร. ที่ปัจจุบันย้ายโปรเข้าค่ายสีน้ำเงิน เตรียมลงป้องกันเก้าอี้อีกครั้ง  โดยค่ายภูมิใจไทย ครั้งนี้ มีแม่ทัพใหญ่คือ  ชาดา ไทยเศรษฐ์ ที่เกิดในลุ่มน้ำสะแกกรัง แต่มาเติบโตที่ อ.ท่ามะกา จ.กาญจนบุรี ก่อนจะกลับไปผงาดที่เมืองอุทัยธานี ครั้งนี้มาอาสาคุมทัพลงสู้ศึกพื้นที่เมืองกาญจน์ด้วย  

ด้าน พปชร. หลังเสียตัวส.ส.เก่าจากให้กับ ภูมิใจไทย ไป จึงส่ง จีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ อดีตพ่อเมืองกาญจน์ ซึ่งมากด้วยบารมี และเป็นสายตรงบ้านป่ารอยต่อฯ ที่เพิ่งเกษียณอายุราชการ เมื่อ ก.ย. 65 หมาดๆ มาลงสนามเพื่อรักษาเก้าอี้ไว้ให้ได้อีกครั้ง ส่วนเพื่อไทย  ส่ง เสี่ยกอล์ฟ - อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ แห่งบ้านนารีบุญ คนหนุ่มนักธุรกิจด้านอาหารเสริม ประเดิมลงชิงชัย

เขต 2 เจ้าของอี้เก่า กำนันฉอย - สมเกียรติ วอนเพียร แห่งค่าย พปชร. แต่ครั้งนี้ปันใจไปให้ภูมิใจไทย ยังลงแข่งเพื่อรักษาเก้าอี้ ด้าน พปชร. หันมาใช้บริการ สจ.ชูเกียรติ จีนาภัคดิ์ ที่พปชร.ลงแรงดึงมาจาก เพื่อไทย ให้มาลงสนามหวังยึดเก้าอี้เดิมไว้ให้ได้ ขณะที่ เพื่อไทย ส่ง สจ.เจี๊ยบ-ชูศักดิ์ แม้นทิม ผู้กว้างขวางในท้องถิ่นลงชิงชัย

                                 ศึกชิงส.ส.เมืองกาญจน์ 3 พรรคใหญ่ ลุ้น 5 เก้าอี้

ไปดูที่ เขต 3 แชมป์เก่า ส.ส.กุ๊ก-ยศวัฒน มาไพศาลสิน ของภูมิใจไทย จะลงสนามเพื่อรักษาเก้าอี้อีกครั้ง ทาง พปชร. ก็ส่ง ผู้การจี-พล.ต.ต.กมลสันติ กลั่นบุศย์ อดีตผู้การเมืองกาญจน์  ลงชิงเก้าอี้ หลังผู้การจี ผิดหวังจากเพื่อไทย ที่หักดิบส่ง น้องพลอย-พลอย ธนิกุล เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขตนี้แทน 

สำหรับ น้องพลอย เลขานุการ นายก อบจ.เมืองกาญจน์ ลูกสาว แคล้ว ธนิกุล อดีตเจ้าพ่อนครบาล และอดีตโปรโมเตอร์มวยชื่อดัง เป็นลูกบุญธรรมของ กำนันเซี๊ยะ-ประชา โพธิพิพิธ อดีตส.ส.กาญจนบุรี ปชป. 4 สมัย แต่ปัจจุบันโดนคดีฮั้ว จนต้องหลบไปพำนักยังต่างแดน 

ส่วน เขต 4 เจ้าของเก้าอี้เดิม คือ ผู้ใหญ่แหลม-ธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ บ้านใหญ่เมืองกาญจน์ ลูกชายคนเล็ก “กำนันเซี๊ยะ” ของ พปชร. แต่ครั้งนี้เจอพลังดูดค่ายภูมิใจไทย ส่งมาลงรักษาเก้าอี้ในนามภูมิใจไทยแทน ทำให้ ค่ายเก่าอย่าง พปชร.ต้องหันมาใช้บริการของ ลำยอง ยิ้มใหญ่หลวง ส.อบจ.กาญจนบุรี 4 สมัยติด มาลงสนาม โดยมี เพื่อไทย  ส่ง ศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมน้ำบาดาล ลงลุ้นเก้าอี้ เหตุมั่นใจในผลงานสมัยเป็นข้าราชการ โดยเฉพาะเรื่องน้ำ 

ปิดท้ายที่ เขต 5 เจ้าของเก้าอี้เก่า คือ อัฏฐพล โพธิพิพิธ ลูกชายคนโตของกำนันเซี๊ยะ ของ พปชร. แต่ก็เจอพลังดูดจากค่ายภูมิใจไทย ทำให้ พปชร.ต้องส่ง ประเทศ บุญยงค์ นายกเทศมนตรีตำบลทองผาภูมิหลายสมัย ลงรักษาที่นั่งเดิมไว้ให้ได้ โดยมีเพื่อไทย ส่ง สจ.ไก่- พนม โพธิ์แก้ว ขึ้นชั้นชิงเก้าอี้ระดับชาติ 

สนามเลือกตั้งเมืองกาญจน์ วัดบารมี “แม่ทัพใหญ่” 3 ค่าย “ภูมิใจไทย-พลังประชารัฐ-เพื่อไทย” โดยมี 5 เก้าอี้ส.ส. เป็นเดิมพัน ...มารอลุ้นกันว่าพรรคไหนจะเข้าวินได้ส.ส.ไปครองบ้าง