วัชระยื่นป.ป.ช.ไต่สวน“เศรษฐา”ละเว้นไม่ทวงหนี้“ทักษิณ”คดีเอ็กซิมแบงก์

09 พ.ค. 2567 | 10:25 น.

“วัชระ เพชรทอง”ไม่รอช้า ยื่นป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวน “นายกฯ เศรษฐา” ละเว้นไม่ทวงหนี้ “ทักษิณ” คดีเอ็กซิมแบงก์

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. และกรรมการ ป.ป.ช. ทุกคน และเลขาธิการ ป.ป.ช.ให้ตั้งอนุไต่สวน นายเศรษฐา  ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงการคลัง กับพวก กรณีไม่ติดตามให้ นายทักษิณ  ชินวัตร ชำระเงินตามคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีเอ็กซิมแบงก์ 

รายละเอียดหนังสือร้องเรียนระบุว่า ด้วยข้าพเจ้านายวัชระ เพชรทอง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำหนังสือเรียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง (นายเศรษฐา ทวีสิน) และปลัดกระทรวงการคลัง (นายลวรณ  แสงสนิท) เรื่องขอทราบผลการปฏิบัติตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง คดีหมายเลขดำที่ อม. ๓/๒๕๕๑ คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๔/๒๕๕๑ กรณีสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งให้กระทรวงการคลังติดตามจำเลย (พันตำรวจโทหรือนายทักษิณ ชินวัตร) ชดใช้ความเสียหายเนื่องจากการกระทำความผิดกฎหมายจากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ยืมให้แก่ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยนั้น 

ต่อมามีประกาศราชกิจจานุเบกษาลงวันที่ ๑ กันยายน ๒๕๖๖ ความตอนหนึ่งเกี่ยวกับนักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ว่า “ยอมรับผิดในการกระทำ มีความสำนึกในความผิด จึงขอรับโทษตามคำพิพากษา” แต่ไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาเท่ากับขัดพระราชโองการ ไม่มีความสำนึกในความผิดเท่ากับตระบัดสัตย์และนายทักษิณก็ให้สัมภาษณ์ว่าที่ผ่านมา “ของผมเขายัดให้เยอะ” แต่ นายทักษิณ ได้ส่งทนายความของตนเพื่อไปแก้ต่างทุกคดี และศาลฎีกามีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วทุกคดี

                              

บัดนี้ระยะเวลาล่วงเลยมาแล้วไม่น้อยกว่า ๕ เดือน นับแต่วันที่กระทรวงการคลังได้รับหนังสือร้องเรียนของข้าพเจ้า แต่ปรากฏว่า นายเศรษฐา ทวีสิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง และ กรม หรือ ข้าราชการที่เกี่ยวข้อง มีการกระทำส่อว่าปฏิบัติ หรือ ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ ทุจริตหรือ เอื้อประโยชน์ไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการติดตามให้ นายทักษิณ ชินวัตร ชดใช้ความเสียหายจำนวนเงิน ๑๘๙,๑๒๕,๖๔๔.๕๕ บาท พร้อมดอกเบี้ย ตามคำพิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอย่างเคร่งครัดและมีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงกับทางราชการ

ทั้งนี้ขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. ดำเนินการกันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้การเป็นประโยชน์ไว้เป็นพยานด้วย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและพิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และกฎหมาย หากผลเป็นประการใดโปรดแจ้งให้ข้าพเจ้าและพี่น้องประชาชนทราบภายใน ๑๕ วันโดยเร็วที่สุด จักขอบคุณยิ่ง

                   วัชระยื่นป.ป.ช.ไต่สวน“เศรษฐา”ละเว้นไม่ทวงหนี้“ทักษิณ”คดีเอ็กซิมแบงก์    วัชระยื่นป.ป.ช.ไต่สวน“เศรษฐา”ละเว้นไม่ทวงหนี้“ทักษิณ”คดีเอ็กซิมแบงก์