ป.ป.ช. ชง ยกเลิก รัฐมนตรีพ้น-รับตำแหน่งภายใน 1 เดือน ไม่ต้องยื่นทรัพย์สิน

04 พ.ค. 2567 | 05:38 น.

ป.ป.ช.เปิดรับฟัง-ประเมินผลสัมฤทธิ์ พ.ร.บ.ป.ป.ช.ปี 61 ยกเลิก ข้อยกเว้น รัฐมนตรียุคคสช. พ้น-เข้ารับตำแหน่งต่อเนื่องภายใน 1 เดือน ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน

วันนี้ (4 พฤษภาคม 2567) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย เปิดรับฟังความคิดเห็นการประเมินผลสัมฤทธิ์จากการบังคับใช้พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ.ศ.2561 ตั้งแต่วันที่ 22 กรกฎาคม 2561 - วันที่ 31 ธันวาคม 2566 โดยเปิดรับฟังความคิดเห็นเป็นระยะเวลา 1 เดือน หรือ ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 – วันที่ 31 พฤษภาคม 2567 

โดยหัวข้อในการเปิดรับฟังความคิดเห็นบางส่วน ป.ป.ช.ได้ระบุถึงปัญหาและอุปสรรคในการใช้ พ.ร.บ.ป.ป.ช.พ.ศ.2561 ในด้านการตรวจาสอบทรัพย์สิน ว่า เมื่อได้มีการบังคับใช้ พ.ร.บ.ป.ป.ช.พ.ศ. 2561 มาได้ระยะเวลาหนึ่ง พบว่า มีปัญหาในทางปฏิบัติของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้มีหน้าที่ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน เช่น การกำหนดข้อยกเว้นการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีพ้นจากตำแหน่งและเข้ารับตำแหน่งใหม่ภายใน 1 เดือน ทำให้ขาดการตรวจสอบอย่างต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้ในยุครัฐบาลที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กรณีพล.อ.ประยุทธ์และนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่อเนื่องกันตั้งแต่รัฐบาลยุคคสช.

ต่อมาพล.อ.ประยุทธ์และนายวิษณุได้เข้ารับตำแหน่งในรัฐบาลหลังการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 ไม่ต้องยื่นและเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหน้าสินต่อ ป.ป.ช. เนื่องจาก พ.ร.บ.ป.ป.ช.พ.ศ.2561 มาตรา 105 วรรคสี่ บัญญัติว่า ถ้าพ้นจากตำแหน่งและได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเดิมหรือตำแหน่งใหม่ภายใน 1 เดือน ไม่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน แต่ไม่ต้องห้ามผู้นั้นจะยื่นเพื่อเป็นหลักฐาน