เปิดโปรไฟล์ “มาริษ เสงี่ยมพงษ์” อดีตนักการทูต ตัวเต็งรมว.ต่างประเทศคนใหม่

30 เม.ย. 2567 | 01:01 น.

“มาริษ เสงี่ยมพงษ์” อดีตนักการทูต ที่รู้จักกันในนาม “ท่านทูตปู” ไม่เพียงเป็นอดีตที่ปรึกษาของนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศที่เพิ่งประกาศสละตำแหน่ง แต่เขายังเป็นคนใกล้ชิดของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ไม่น่าแปลกใจ หากชื่อนี้จะเป็นเต็งหนึ่ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่

ชื่อของ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" ตกอยู่ภายใต้สปอตไลท์สาดส่องในฐานะเต็งหนึ่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ เมื่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีบอกใบ้ผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์ (29 เม.ย.) หลังถูกถามถึง รมว.ต่างประเทศ ที่จะเข้ามาแทนที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ที่เพิ่งยื่นหนังสือลาออกไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (28 เม.ย.) ว่าคนที่เล็งไว้เป็นใคร มาจากในพรรคเพื่อไทยเอง หรือเป็นคนนอก

นายกฯ กล่าวแต่เพียงว่า พูดลำบาก “เพราะจริง ๆ แล้ว ท่านอยู่ในแวดวงของการทูตมา และอยู่ในวงการเมืองด้วย และเป็นเบื้องหลังของพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด และจิตวิญญาณ แน่นอนครับว่ายึดโยงกับพี่น้องประชาชน”

คำใบ้นี้ทำให้หลายชื่อที่เคยถูกเอ่ยถึงก่อนหน้าในฐานะตัวเต็งรมว.ต่างประเทศคนใหม่ ซึ่งรวมถึงนายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศยุครัฐบาล นายกฯสมัคร สุนทรเวช ที่ปัจจุบันเป็นประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ (กมธ.) สภาผู้แทนราษฎร และ นพ.พรหมินทร์ “หมอมิ้ง” เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย เป็นอันถูกเลื่อนอันดับลงไปก่อน

เปิดทางโล่งๆให้กับอดีตนักการทูตที่ใกล้ชิดกับคีย์แมนพรรคเพื่อไทย รวมทั้งอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร อย่าง นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ หรือที่คนรู้จักสนิทสนมเรียกขาน “ท่านทูตปู” ซึ่งปัจจุบันเป็น “อดีตทูตปู” เนื่องจากท่านเกษียณอายุราชการในตำแหน่งเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ก่อนที่จะเข้ามามีบทบาททางการเมืองในพรรคเพื่อไทย โดยล่าสุด “อดีตทูตปู” เป็นที่ปรึกษา รมว.ต่างประเทศขณะที่นายปานปรีย์ยังดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศนั่นเอง

นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์

“มาริษ เสงี่ยมพงษ์” จบการศึกษาปริญญาตรี ศิลปะศาสตร์บัณฑิตรัฐศาสตร์ การเมืองการปกครองมหาวิทยาลัยรามคำแหง และปริญญาโท ศิลปะศาสตร์มหาบัณฑิต รัฐศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศมหาวิทยาลัยโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา 

เมื่อย้อนดูโปรไฟล์บนเส้นทางนักการทูตแห่งกระทรวงการต่างประเทศ ท่านเคยดำรงตำแหน่งสำคัญ ๆ อาทิ

  • เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำเครือรัฐออสเตรเลีย
  • เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มประจำสาธารณรัฐฟิจิ
  • เอกอัครราชทูตกรุงกาฐมาณฑุ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล
  • และเอกอัครราชทูตไทยประจำ กรุงออตตาวา ประเทศแคนาดา ก่อนเกษียณอายุราชการ

นอกจากนี้ ยังเคยทำงานที่กรมองค์การระหว่างประเทศ กรมสารนิเทศ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และเป็นข้าราชการที่ถูกส่งไปประจำทำเนียบรัฐบาลสมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่เคยช่วยงานนายทักษิณมาอย่างใกล้ชิดตั้งแต่สมัยที่นายทักษิณเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในยุครัฐบาลนายกฯชวน หลีกภัย

การทำงานร่วมกันดังกล่าว เปิดประตูสู่เส้นทางการเมืองของอดีตทูตปูในเวลาต่อมา เมื่อคราวที่เป็นที่ปรึกษา รมว.การต่างประเทศ (นายปานปรีย์) เขาก็ได้ทำงานใกล้ชิดกับนายเศรษฐา คอยติดตามไปปฏิบัติภารกิจต่างประเทศด้วยแทบทุกครั้ง

วานนี้ (29 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลรายงานว่า นายกฯ เศรษฐา ทวีสิน ได้เรียกนายมาริษเข้าพบที่ตึกไทยคู่ฟ้า คาดว่าอาจมีการพูดคุยเรื่องงานในกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ชื่อของ“มาริษ เสงี่ยมพงษ์”ก็คงได้รับการเสนอเป็นรมว.ต่างประเทศคนใหม่ในเร็วๆนี้

อัปเดตความคืบหน้าล่าสุดเช้าวันนี้ (30 เม.ย.) รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้นำชื่อนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ ขึ้นทูลเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศคนใหม่แล้ว แทนที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ซึ่งลาออกจากตำแหน่งไปก่อนหน้านี้