”ภูมิธรรม“ ใหญ่จริง รักษาการ “รมว.ตปท." แทน ปานปรีย์

28 เม.ย. 2567 | 11:14 น.

เปิดมติ ครม. ไฟเขียว ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ-รมว.พาณิชย์ รักษาราชการแทนรมว.ต่างประเทศ แทน “ปานปรีย์ ลาออกจากตำแหน่ง

วันนี้ (28 เมษายน 2567) รายงานข่าวกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ทำหนังสือถึงนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ภายหลังพ้นจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกันนายจักรพงษ์ แสงมณี พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยนายภูมิ เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2566 อนุมัติเป็นหลักการในการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายภูมิธรรม เวชยชัย) เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา 42 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

“กระทรวงการต่างประเทศ พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและต่อเนื่อง จึงขอเสนอ ครม.มีมติเห็นหลักการมอบหมายให้นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในกรณีที่ไม่มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้”หนังสือด่วนที่สุด ที่กต.01001/62 ของกระทรวงการต่างประเทศลงวันที่ 13 กันยายน 2566 ระบุ