ศาลรัฐธรรมนูญเล็งไฟเขียวขยายเวลาแจงคดี“ยุบพรรคก้าวไกล”

10 เม.ย. 2567 | 07:49 น.

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ เผย 17 เม.ย.นี้ ถกคดี “ยุบพรรคก้าวไกล” เล็งอนุมัติให้ขยายเวลาชี้แจงเพิ่มอีก 15 วัน ย้ำไร้ธงชี้นำการตัดสิน

วันนี้ (10 เม.ย. 67) นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีที่พรรคก้าวไกลขอยื่นขยายเวลาการส่งคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคำร้องยุบพรรค ว่า วันที่ 17 เม.ย.นี้ ในการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะนำวาระเข้าพิจารณา โดยอยู่ที่ดุลพินิจของตุลาการ 

“เบื้องต้นอนุมัติให้ขยายเวลา 15 วัน และอาจจะขยายได้อีกตามเหตุสมควร พร้อมรับฟังผู้ขอจะต้องชี้แจงเหตุผล หรือหากจะยื่นพยานหลักฐาน ก็ทำได้เพื่อให้ที่ประชุมได้พิจารณา” 

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ยืนยันว่า กระบวนการวินิจฉัยชี้ขาดคำร้องยุบพรรคก้าวไกล ยังไม่เกิดเกิดขึ้นภายในเดือน เม.ย.นี้ เพราะการขอขยายเวลาจากพรรคก้าวไกล ตามกรอบเลยเดือน เม.ย. และยังไม่ทราบว่าจะมีการไต่สวนหรือไม่

นายนครินทร์ กล่าวอีกว่า หากพรรคก้าวไกลขอมาก็จะรับไว้พิจารณาว่าจะต้องไต่สวนเรื่องอะไร และที่ประชุมจะต้องพิจารณา ปกติจะมีการไต่สวนเรื่องหลักฐาน และ บุคคล โดยตุลาการเองพร้อมที่จะรับฟังความเห็น อาจจะให้ผู้รู้ที่ผู้ถูกกล่าวหาอ้างพยานเข้ามาชี้แจงมาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยไม่จำเป็นต้องมาที่ศาลทั้งหมด 

ส่วนที่มีการคาดการณ์ว่าพรรคก้าวไกลจะถูกยุบนั้น นายนครินทร์ กล่าวว่า เป็นที่คาดการณ์เช่นนั้น แต่ข้อกฎหมายคนละข้อ การตัดสินครั้งที่ผ่านมาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 ส่วนการยุบพรรคเป็นไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ ซึ่งเป็นคนละส่วนกัน นอกจากนี้คำร้องนี้ กับ กรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ก็เป็นคำร้องคนละอย่างกัน 

"เราชอบคิดว่าข้อเท็จจริงเหมือนกัน แต่มันไม่เหมือนกัน มันต่างกันมาก แค่ชื่อของตัวแสดงทางการเมือง หรือตัวแสดงในคดีก็ต่างกันอยู่แล้วไม่ใช่ตัวแสดงคนเดียวกัน" 

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ในการประชุมครั้งถัดไป จะมีการพิจารณากรณีรัฐสภาขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหน้าที่ของรัฐสภา เกี่ยวกับการทำประชามติรัฐธรรมนูญว่าจะต้องทำกี่ครั้งด้วย