ศาลรธน.ไม่รับคำร้อง “ไผ่ ลิกค์” ถูก 4 องค์กรตรวจสอบขวางนั่งเก้าอี้รมต.

03 เม.ย. 2567 | 06:31 น.

ศาลรธน.มติเอกฉันท์ไม่รับคำร้อง “ไผ่ ลิกค์” ถูก 4 องค์กรตรวจสอบขวางไม่ให้นั่งเก้าอี้รมต. ชี้องค์กรทำหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น

วันนี้ ( 3 เม.ย. 67) ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ไม่รับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัย กรณี นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต1 พรรคพลังประชารัฐ ใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 213 ยื่นคำร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ว่า การที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา คณะกรรมการการเลือกตั้ง และ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ความเห็นทางกฎหมายเกี่ยวกับคุณสมบัติและลักษณะต้องห้าม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา160(7)

ทำให้ตนเองไม่สามารถรับตำแหน่ง รมช.กระทรวงพาณิชย์ได้ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยหลักนิติธรรม จำกัดสิทธิ และ เสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสองและมาตรา 25 หรือไม่ 

โดยศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องและเอกสารประกอบคำร้อง ไม่ปรากฏว่า นายไผ่ ถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญโดยตรง จากการกระทำขององค์กรทั้ง 4 

เนื่องจากการกระทำของทั้ง 4 องค์กร เป็นเพียงให้คำปรึกษาและความเห็นทางกฎหมาย โดยปฏิบัติหน้าที่และอำนาจตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายบัญญัติไว้เท่านั้น 

และการทูลเกล้าฯ รายชื่อเพื่อมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งรัฐมนตรีเพื่อบริหารราชการแผ่นดิน เป็นหน้าที่และอำนาจของนายกรัฐมนตรี 

กรณีจึงไม่เป็นไปตามพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 มาตรา 46 วรรคหนึ่ง ดังนั้น นายไผ่ ไม่อาจยื่นคำร้องดังกล่าวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ได้