นายกฯ เปิดเงื่อนไข ปรับครม. รัฐมนตรีทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพต้องพิจารณา

02 เม.ย. 2567 | 07:13 น.

“นายกฯ เศรษฐา” เปิดเงื่อนไข ปรับครม “ถ้าเกิดว่าทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องมีการพิจารณาตรงนี้” ยังไม่ดึง ปชป.ร่วมรัฐบาล ย้ำ 314 เสียง แกร่งพอแล้ว

“ถ้าเกิดว่าทำงานไม่ได้เต็มประสิทธิภาพ ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลไม่ได้ ก็ต้องมีการพิจารณาตรงนี้” นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวการปรับ ครม. โดยระบุถึงจุดยืนและหลักเกณฑ์ของนายกฯ ถ้าจะปรับ ครม. มีอะไรบ้าง  

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวการดึงพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เข้าร่วมรัฐบาล นายเศรษฐา ตอบว่า “ไม่เคยมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ เรียนแล้วว่า 314 เสียง ก็แข็งแกร่งพอแล้ว เรามีความสามัคคี พูดจากันรู้เรื่องอยู่แล้ว และร่วมกันทำงานอยู่แล้ว อีกทั้งงบประมาณยังไม่ออกเลย แล้ววันนี้ในที่ประชุม ครม. ก็มีการพูดคุยกันถึงการใช้งบประมาณขับเคลื่อนประเทศ โดยการใช้งบประมาณ วันนี้ได้มีการสั่งการไปแล้ว ที่ผ่านมาก็มีการอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ไปแล้วก็ต้องมีการทำงานอย่างจริงจัง"

เมื่อถามว่าสมมติในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ยังเหลือโควตาอีก 1 ที่ อาจจะต้องมีการขยับหรือไม่  นายกฯ ตอบทันทีว่า “สมมติก็คือสมมติ เพราะท่านบอกว่าสมมุติ วันนี้เราอยู่กับความเป็นจริงดีกว่า”

เมื่อถามว่ายังคงสัดส่วนโควตารัฐมนตรีของพรรคร่วมรัฐบาลไว้เช่นเดิมใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า “ใช่ครับ เป็นข้อตกลงที่ชัดเจนอยู่แล้ว และโควตาของพรรคพลังประชารัฐ ก็ยังเป็นคนโควตาเดิมที่อยู่มานานแล้ว เช่นเดียวกับโควตาของพรรคเพื่อไทย ก็เป็นโควตาเดิมที่มีมานานแล้ว” 

พร้อมกับย้ำว่า “ยืนยันว่าไม่มีการพูดคุยเกี่ยวกับการปรับคณะรัฐมนตรีเลย ยืนยันได้เลยครับไม่มีการพูด หรือไม่แม้แต่เฉี่ยวแม้แต่นิดเดียว”  

เมื่อถามว่าทำไมกระแสถึงเกิดมาในช่วงนี้เป็นการปล่อยข่าวเพื่อหยั่งเชิงหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้ให้ความสำคัญด้วยเพราะต้องการให้รัฐมนตรีทุกคนได้ตั้งใจทำงาน ดูแลพี่น้องประชาชนให้ดีที่สุด 

“และมันเป็นเรื่องของใจเขาใจเรา หากมีกระแสไป แล้วท่านรู้ว่าท่านจะต้องถูกปรับออกไป ก็อาจจะมีความกังวล จุดโฟกัสก็จะเปลี่ยนไป ตนเชื่อว่าเรื่องนี้เราควรเอาพี่น้องประชาชนเป็นที่ตั้ง และควรทำงานให้เต็มที่”