"ตาก"ระดมช่วย 74 ผู้หนีภัย หลังกะเหรี่ยงคาเรนนี ปะทะเดือดทหารเมียนมา

29 มี.ค. 2567 | 08:23 น.

ทหาร ปกครอง ตำรวจ องค์กรเอกชน ร่วมให้ความช่วยเหลือ ผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา ที่อพยพข้ามมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว อ.อุ้มผาง จ.ตาก ภายหลังทหารคาเรนนียึดฐานทูชองของทหารเมียนมาไม่สำเร็จ

วันที่ 29 มีนาคม 2567  หน่วยเฉพาะกิจราชมนู บก.ควบคุม (ฉก.ราชมนู ) ร่วมกับฝ่ายปกครอง อ.อุ้มผาง, สภ.อุ้มผาง จ.ตาก ฯลฯ ได้เข้าดูแลความปลอดภัย และให้ความช่วยเหลือ มอบสิ่งอุปโภค บริโภค และทำการคัดกรองตรวจหาเชื้อมาลาเรีย  ให้กับผู้หนีภัยความไม่สงบชาวเมียนมา (ผภสม.) บ้านทีกะเปอร์ ที่อพยพข้ามมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัยชั่วคราวบ้านหนองหลวง ต.หนองหลวง อ.อุ้มผาง จ.ตาก จำนวน 74 คน 

ทั้งนี้เป็นการประสานงานเครือข่ายให้ความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม และบูรณาการร่วมระหว่างหน่วยงานราชการ  ภาคเอกชน และองค์กรการกุศล อ.อุ้มผาง จ.ตาก
 

ทั้งนี้ เป็นผลจาก สถานการณ์การสู้รบในเมืองผาซอง เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ที่ฐานทูซองของทหารเมียนมา ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองผาซอง จ.ลอยก่อว์ รัฐคาเรนนี ว่า ทางกองกำลังผสมประกอบด้วย KA, KNDF และ PDF จำนวน 800 นาย ได้ทุ่มกำลังเข้าโจมตีฐานทูซอง ของทหารเมียนมา ที่มีทหารเมียนมาสังกัดกองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 429 แต่ไม่สามารถยึดฐานทูซองได้สำเร็จ เนื่องจากฝ่ายทหารเมียนมาทำการต้านทานการบุกของฝ่ายคาเรนนีอย่างเหนียวแน่น จนในที่สุดกองกำลังผสมคาเรนนีต้องล่าถอยออกมาและกลับมาเตรียมแผนการบุกโจมตีอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้ 

ทางด้านฝ่ายทหารเมียนมา โดย พ.ท.เตงแต๊กอู ผบ.พัน.คร.429 ได้รายงานผลการปะทะไปยังหน่วยเหนือว่า หลังการปะทะมีทหารเมียนมาได้รับบาดเจ็บจากถูกสะเก็ดระเบิดจาก โดรนของฝ่ายตรงข้าม หลายคน รวมถึงตัวผบ.พัน.คร.429 ที่ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดที่บริเวณแขนด้านขวาและขาด้านขวา อาการไม่สาหัส

ฝ่ายปกครอง"ตาก"ระดมช่วย 74 ผู้หนีภัยชาวเมียนมา

โดยฐานทูซอง ได้ถูกฝ่ายทหารคาเรนนี บุกเข้าโจมตีมาแล้ว 3 ครั้ง ในการปะทะตั้งแต่วันที่ 24 ม.ค. 2567 ร.อ. เมียตมิน พร้อมกำลังเข้าตรวจสอบพื้นที่พบศพฝ่ายตรงข้าม 15 ศพ ยึดอาวุธได้ 5 กระบอก และเครื่องกระสุนและวิทยุสื่อสารต่าง ๆ , วันที่ 3 ก.พ. 2567 พบศพ ฝ่ายตรงข้าม 5 ศพ และยึดเครื่องกระสุนและวิทยุสื่อสารต่าง ๆ วันที่ 16 ก.พ. 2567 พบศพฝ่ายตรงข้าม 9 ศพ และยึดเครื่องกระสุน และวิทยุสื่อสารต่าง ๆ รวมแล้วฝ่ายตรงข้ามเสียชีวิตทั้งหมด จำนวน 37 นาย และสามารถยึดอาวุธได้ จำนวน 12 กระบอก
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2567  พ.อ.ณัฐกร เรือนติ๊บ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจราชมนู ซึ่งดูแลความมั่นคง พื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา จังหวัดตาก (อ.แม่สอด-อุ้มผาง-พบพระ-แม่ระมาด- และ อ.ท่าสองยาง)  แจ้งว่ากองทัพอากาศไทย ได้ใช้เครื่องบินขับไล่  F -16 จำนวน 2 ลำ  ออกบินจากสนามบินตาคลี อ.ตาคลี จังหวัดนครสวรรค์  เพื่อปฎิบัติการบินลาดตระเวนในพื้นที่แนวชายแดนไทย-เมียนมา น่านฟ้าไทย จังหวัดตาก( อ.แม่สอด-อุ้มผาง-พบพระ-แม่ระมาด- และ อ.ท่าสองยาง)  - อ.สบเมย - อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน และด้านจังหวัดกาญจนบุรี 

"ตาก"ระดมช่วย 74 ผู้หนีภัย หลังกะเหรี่ยงคาเรนนี ปะทะเดือดทหารเมียนมา

ทั้งนี้ เป็นการออกบินลาดตระเวนในพื้นที่แนวชายแดน โดยเครื่องบินขับไล่  F -16 ของกองทัพอากาศไทย เพื่อเฝ้าระวังสถานการณ์ และตรวจการณ์ เนื่องจากในฝั่งสหภาพเมียนมา ยังคงมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่อง ระหว่างทหารรัฐบาลเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย