"พันธุ์อาจ ชัยรัตน์" อดีตผอ. NIA ชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่

22 มี.ค. 2567 | 04:10 น.

เปิดประวัติ"พันธุ์อาจ ชัยรัตน์" อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมฯ เตรียมชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่ พรรคก้าวไกล

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กรรมการบริหารพรรคก้าวไกลได้มีมติเป็นเอกฉันท์ เห็นชอบให้ "พันธุ์อาจ ชัยรัตน์" อดีตผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (NIA) ผ่านการคัดเลือกเป็นผู้สมัครนายก อบจ.เชียงใหม่ ที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ในต้นปี 2568  

 "พันธุ์อาจ" เป็นชาวเชียงใหม่โดยกำเนิด สำเร็จการศึกษามัธยมปลาย จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ,ปริญญาตรีวิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ประกาศ นียบัตรเศรษฐศาสตร์การเมืองนวัตกรรม, Linköping University, Sweden

 ปริญญาโทวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (การจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม) และปริญญาเอก สาขาเศรษฐศาสตร์นวัตกรรม Aalborg University, Denmark 
    
 

ในระหว่างที่ดำรงตำแหน่ง ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ "พันธุ์อาจ" ได้ผลักดันให้ NIA มีบทบาทสำคัญในการสร้างโอกาสในการเข้าถึงและใช้ประโยชน์โครงสร้างพื้นฐานทางนวัตกรรม 

โดย NIA ถูกจัดให้เป็นอันดับที่ 1 จากผลการสำรวจ 2022-2023 Thailand’s Most Admired Company ในกลุ่ม "องค์การมหาชน" (นวัตกรรม + เทคโนโลยี)  ที่ได้รับความเชื่อมั่น การจดจำ และการยอมรับสูงสุดในเชิงภาพลักษณ์ รวมถึงความพึงพอใจในการให้บริการ และการทำประโยชน์เพื่อสังคม
  \"พันธุ์อาจ ชัยรัตน์\"  อดีตผอ. NIA   ชิงเก้าอี้นายก อบจ.เชียงใหม่

"พันธุ์อาจ" ผ่านประสบการณ์การทำงานมากมาย อาทิ   กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท โนวิสเคป คอนซัลติ้ง กรุ๊ป จำกัด,ผู้อำนวยการฝ่ายต่างประเทศและพัฒนานักนโยบาย สำนักงานพัฒนานโยบายสาธารณะ

ที่ปรึกษา สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ,กรรมการและเลขานุการการจัดตั้งฝ่ายวิจัยนโยบาย (ต่อมายกระดับเป็นสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมแห่งชาติ หรือ สวทน.) ฯลฯ

หลังดำรงตำแหน่งสองสมัยและหมดวาระจากตำแหน่งผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติในปี 2566 "พันธุ์อาจ"หันมาทำงานด้านการส่งเสริม startupในไทย และตัดสินใจลงสู่สนามเลือกตั้ง นายก อบจ. ที่จะมีขึ้นไม่เกินวันที่ 3 ก.พ. 2568 

คอลัมน์ สปอตไลต์ หน้า 4 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3977 วันที่  24 – 27 มีนาคม พ.ศ. 2567