“อุ๊งอิ๊ง”พบ“ฮุนเซน-ฮุนมาเนต”กระชับสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

18 มี.ค. 2567 | 10:28 น.

“อุ๊งอิ๊ง”นำทีมพรรคเพื่อไทย พบ “ฮุนเซน-ฮุนมาเนต” เพื่อกระชับความสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ให้แน่นแฟ้นขึ้น เล็งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์สองประเทศ

วันนี้(18 มี.ค. 67) คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ “อุ๊งอิ๊ง” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เข้าพบ สมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุนเซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา และ หัวหน้าพรรคประชาชนกัมพูชา โดยมี นายฮุน มานี รัฐมนตรีกระทรวงข้าราชการพลเรือนให้การต้อนรับที่สนามบิน 

ทั้งนี้ การมาเยือนกัมพูชาในครั้งนี้เป็นการประชุมในระดับพรรคการเมืองเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเพื่อไทย และพรรคประชาชนกัมพูชาให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเชื่อว่า การกระชับความสัมพันธ์ในครั้งนี้จะนำไปสู่การพัฒนาความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอย่างดีขึ้นตามลำดับ 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างมากที่ได้รับเชิญจาก อดีตนายกฯ ฮุนเซ็น ให้มาเยือนกัมพูชา พร้อมแสดงความยินดีในโอกาส นายกฯ ฮุน มาแนต ที่ได้เข้ารับตำแหน่ง ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำของรัฐบาลไทยขณะนี้ 

                       “อุ๊งอิ๊ง”พบ“ฮุนเซน-ฮุนมาเนต”กระชับสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

“มีความตั้งใจอย่างเต็มที่ ที่จะทำงานร่วมกับพรรคของ ฮุนเซ็น และรัฐบาลของฮุน มาแนต เสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างไทย-กัมพูชาให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น”

โดยอาศัยพื้นฐานความใกล้ชิดระหว่างทั้งสองพรรค เป็นต้นทุนเดิมที่สำคัญ เพราะเชื่อว่าการสร้างความใกล้ชิดและความเข้าใจอันดีระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศผ่านกลไกพรรคการเมือง จะเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาความร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชาอย่างยั่งยืน 

น.ส.แพทองธาร กล่าวอีกว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ได้หารือถึงแนวทางในการใช้กลไกต่างๆ ที่มีอยู่เพื่อการแลกเปลี่ยนและส่งเสริมการติดต่อระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน วัฒนธรรม และ การท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทั้งสองประเทศ 

                      “อุ๊งอิ๊ง”พบ“ฮุนเซน-ฮุนมาเนต”กระชับสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา

ทั้งนี้ได้ย้ำเรื่องการท่องเที่ยวเป็นพิเศษ โดยไทยและกัมพูชามีความเชื่อมโยงทั้งทางวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่สามารถนำมาร้อยเรียงเพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวในภูมิภาคร่วมกัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพและน่าสนใจสำหรับทั้งชาวไทย ชาวกัมพูชาและชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ นางสาวแพทองธาร ยังได้สนับสนุนโครงการ ASEAN Drive Tourism ที่ถูกริเริ่มโดยรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ในการประชุม ASEAN Summit ที่ผ่านมา โดยโครงการดังกล่าวมีจุดประสงค์ที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกัน ภายใต้แนวคิด “6 Countries One Destination” ระหว่าง ไทย กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เวียดนาม และ เมียนมา ซึ่งคาดว่าน่าจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็ววันนี้ 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการรองรับต่อนโยบายดังกล่าว น.ส.แพทองธาร ได้หารือเพิ่มเติมถึงแนวทางในการสนับสนุน ให้รัฐบาลเร่งเจรจากับสายการบินต่างๆ เพื่อเพิ่มจำนวนเที่ยวบิน และลดราคาตั๋วโดยสาร ซึ่งจะเป็นการดึงดูดและอำนวยความสะดวกต่อนักท่องเที่ยวทั้งสองประเทศอย่างมีนัยยะสำคัญ