โรม ถาม เศรษฐา ถึง ทักษิณ รักษานอกเรือนจำ เลือกปฏิบัติ-เป็นธรรมหรือไม่

07 มี.ค. 2567 | 01:05 น.

เปิดญัตติกระทู้ รังสิมันต์ โรม สส.ก้าวไกล ถาม เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ถึง ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รักษานอกเรือนจำ เลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่

วันนี้ (7 มีนาคม 2567) รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 24 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) โดยนายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ยื่นกระทู้ถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เรื่อง ขอทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติม เกี่ยวกับการส่งตัวผู้ต้องขังไปรักษานอกเรือนจำ 

สืบเนื่องจากการที่อดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ได้เดินทางกลับมาที่ประเทศไทยได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม โดยที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้พิพากษาลงโทษจำคุกเป็นเวลา 8 ปี และได้ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 แต่ในวันที่ 23 สิงหาคม 2566 อดีตนายกรัฐมนตรีกลับถูกส่งตัวไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจในทันที โดยที่ไม่ได้ถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์

และนอกจากนี้ห้องพักที่ได้จัดไว้รับรองอดีตนายกรัฐมนตรีในชั้น 14 พบว่า เป็นหอผู้ป่วยระดับสูง ทั้งที่อดีตนายกรัฐมนตรีอยู่ระหว่างการรับโทษตามคำพิพากษาของศาล ส่งผลให้ประชาชนตั้งคำถามถึงการปฏิบัติหน้าที่ และระเบียบที่เกี่ยวข้องของราชทัณฑ์ จึงขอถาม และขอให้ตอบในที่ประชุมสภา ดังนี้

  • การส่งตัวอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร ไปรักษาที่โรงพยาบาลตำรวจได้ทำตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ และห้องพักที่อดีตนายกรัฐมนตรีได้รักษาตัวอยู่นั้น ได้เป็นไปตามระเบียบของราชทัณฑ์หรือไม่ 
  • เหตุใดนักโทษทางการเมืองคนอื่น ๆ จึงไม่ได้รับสิทธิเฉกเช่นเดียวกันกับอดีตนายกรัฐมนตรี นายทักษิณ ชินวัตร เป็นการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมหรือไม่ 

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ขณะนี้นายเศรษฐาอยู่ระหว่างเดินทางไปปฏิบัติราชการยังต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 4 - 13 มีนาคม 2567 เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-ออสเตรเลีย สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ความสัมพันธ์ ณ นครเมลเบิร์น เครือรัฐออสเตรเลีย เดินทางเยือนสาธารณรัฐฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ณ กรุงปารีสและเมืองคานส์ สาธารณรัฐฝรั่งเศส และเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีอย่างเป็นทางการ ณ กรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี