ครม. ชี้ช่อง ป.ป.ส. สแกนซื้อ-ขาย "ยาเสพติด" ผ่านออนไลน์

07 มี.ค. 2567 | 01:10 น.

เปิดรายงาน ป.ป.ส.ชี้ชัด ปลดกัญชา พ้นบัญชียาเสพติด แนวโน้มส่งผลลบต่อเด็ก-เยาวชน เพิ่มจำนวนผู้เสพชนิดออกฤทธิ์แรงกว่า ครม. ชี้ช่อง สแกนการซื้อ-ขายออนไลน์ ป้องกันส่งพัสดุทางไปรษณีย์

KEY

POINTS

  • เปิดรายงาน ป.ป.ส. ไทยเป็นตลาด-ทางผ่านยาเสพติดระดับภูมิภาค ประเทศลำเลียงส่งออก
  • ชี้ ปลดกัญชา พ้นบัญชียาเสพติดประเภท 5 ผลกระทบทางด้านลบเด็ก-เยาวชน เพิ่มจำนวนผู้ใช้เสพฤทธิ์รุนแรงกว่า 
  • ครม. แนะ กำหนดมาตรการควบคุม-ตรวจสอบใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์-บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์ ขนส่งยาเสพติด

วันนี้ (7 มีนาคม 2567) รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 24 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ตามระเบียบวาระการประชุม ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุมให้รับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ในการปราบปรามยาเสพติด ประจำปี พ.ศ.2565 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)

ส่วนหนึ่งของรายงานใน หัวข้อสถานการณ์ยาเสพติด สถานการณ์ยาเสพติดในปี พ.ศ.2565 ระบุ ว่า ภายหลังจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 การค้ายาเสพติดกลับมารุนแรงและลักลอบขนส่งยาเสพติดระหว่างประเทศ

สถานการณ์ยาเสพติดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริบทางการเมืองภายในเมียนมายังเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์ติดอาวุธเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ประกอบกับองค์กรอาชญากรรมยาเสพติด ซึ่งมีศักยภาพในการเข้าถึงเคมีภัณฑ์และอุปกรณ์การผลิตที่ทันสมัยได้เข้าไปเคลื่อนไหวควบคู่ไปกับการแสวงหาที่ตั้งแหล่งผลิตยาเสพติดสังเคราะห์ประเภทคีตามีนในกัมพูชา  

สถานการณ์ยาเสพติดในประเทศไทย ด้วยภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้สถานะเป็นตลาดหรือทางผ่านของยาเสพติดระดับภูมิภาค ถูกลักลอบนำเข้าจำนวนมากและเพิ่มขึ้นทุกปี จังหวัดชายแดนภาคเหนือตอนบนมากที่สุด รองลงมาเป็นจังหวัดชายแดนติดริมแม่น้ำโขงของภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และจังหวัดชายแดนด้านตะวันตก

ยังมีนอกภูมิภาคถูกลักลอบนำเข้าทางท่าอากาศยานนานาชาติ และระบบไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศมาจากทวีปยุโรป ซึ่งภายหลังผ่อนคลายมาตรการควบคุมโรคโควิด-19 เริ่มปรากฏกลุ่มชาวแอฟริกันตะวันตก กลับเข้ามาเคลื่อนไหวโดยพบการนำเข้าทางท่าอากาศยานหลายครั้ง 

การส่งออกยาเสพติดประเภทที่มีเป้าหมายการขนส่งเป็นตลาดนอกภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงเป็นส่วนใหญ่ ประเทศไทยจึงอยู่ในสถานะเป็นประเทศลำเลียงผ่านด้วยความพร้อมทางด้านระบบการคมนาคมขนส่ง ทำให้เครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติมักใช้เป็นฐานจัดส่งไปยังต่างประเทศ ผ่านทางเรือ ท่าอากาศยาน ไปรษณียภัณฑ์ระหว่างประเทศ

รวมถึงการใช้ด่านพรมแดน และช่องทางธรรมชาติ ตามแนวชายแดน 
เครือข่ายสังคมออนไลน์กลายเป็นช่องทางสำคัญในการติดต่อซื้อขายยาเสพติด ทำให้มีการค้าและแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการค้าปลีก เนื่องจากสามารถติดต่อโดยตรงกับนักค้ารายย่อย รวมถึงใช้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์และขนส่งสินค้าที่มีผู้ให้บริการอยู่หลายราย ยากต่อการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ 

ขณะที่แนวโน้มสถานการณ์ยาเสพติด การปลดกัญชาออกจากยาเสพติดประเภท 5 อาจเกิดผลกระทบทางด้านลบกับประชาชนตามมา โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กและเยาวชน เนื่องจากจะมีการนำกัญชาออกมาจำหน่ายกันอย่างแพร่หลาย เช่นเดียวกับการเข้าถึงกัญชาสามารถทำได้ง่ายขึ้นและนำไปสู่การใช้ยาเสพติดอื่นที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่า ซึ่งเท่ากับเพิ่มจำนวนผู้ใช้ยาเสพติดอื่นที่มีฤทธิ์รุนแรงกว่า 

ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีข้อสังเกตว่า ป.ป.ส.ควรร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำหนดมาตรการในการควบคุมตรวจสอบการแสวงหาประโยชน์จากการใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์ควบคู่กับการใช้บริการรับส่งพัสดุภัณฑ์และขนส่งสินค้าที่มีผู้ให้บริการอยู่หลายรายที่เป็นช่องทางในการติดต่อซื้อขายยาเสพติด