เศรษฐา เข้าสภา ตอบกระทู้ ปัญหายาเสพติดระบาด-ผังเมืองเอื้อนายทุน

08 ก.พ. 2567 | 03:32 น.

เศรษฐา ทวีสิน นายกฯ เข้าสภาแล้ว เตรียม ตอบกระทู้สด-กระทู้ทั่วไป สส. แก้ปัญหายาเสพติดระบาด-ปัญหาผังเมืองเอื้อนายทุนใหญ่ "ชวน" ควักมีดโกนเตรียมกรีด

วันนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2567) รายงานข่าวจากรัฐสภาแจ้งว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 26 ปีที่ 1 ครั้งที่ 16 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) ที่ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งไม่บ่อยครั้งที่นายเศรษฐาจะเข้าสภาเพื่อตอบกระทู้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร โดยมีวาระกระทู้ถามสดด้วยวาจา จำนวน 3 คน ได้แก่ นายศุภณัฐ มีนชัยนันทื  สส.กทม.พรรคก้าวไกล นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และนายโสภณ ซารัมย์ สส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย  

รายงานข่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับระเบียบวารการประชุม ในส่วนของกระทู้ถามทั่วไป ถามนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย กระทู้ถามที่ 086 เรื่อง ปัญหายาเสพติดที่แพ่ระบาดและปัญหายาเสพติดที่ส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยระบบขนส่งของประเทศไทย ของจ่าอากาศเอกอภิชาต แก้วโกศล สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม

1.รัฐบาลจะมีแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบขนส่งสินค้าออกต่างประเทศที่มีการเล็ดลอดส่งออกยาเสพติดอย่างไร เหตุใดจึงมีการส่งออกยาเสพติดจำนวนมาก 
2.รัฐบาลจะมีแนวทางบททวนบทลงโทษของผู้ค้าและผู้ขายยาเสพติดอย่างไร 
3.รัฐบาลมีมาตรการหรือแนวทางในการแก้ไขป้องกันปราบปรามปัญหาเสพติดอย่างไร 

กระทู้ถามที่ 094 เรื่อง แนวทางการแก้ไขผังเมืองของประเทศไทย ของนายธีรัจชัย พันธุมาศ สส.กทม.พรรคก้าวไกล เป็นผู้ตั้งกระทู้ถาม 

1.รัฐบาลจะดำเนินการด้านการผังเมืองในประเทศไทยที่มุ่งเน้นเฉพาะการวางและจัดทำผังเมืองรวม มุ่งเน้นเฉพาะการวางแผนผังการการใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อผลต่อการควบคุมการพัฒนาของภาคเอกชน ประกอบกับการวางแผนผังโครงการคมนาคมและขนส่งที่มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาการจราจรของเมือง ผังเมืองรวมที่ได้วางและจัดทำขึ้นนั้น จึงไม่สามารถใช้เป็นเครื่องมือในการประสานการดำเนินงานด้านสาธารณูปโภคและสาธารณูปการซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานต่าง ๆ ของภาครัฐหรือไม่ อย่างไร 

2.รัฐบาลจะดำเนินการด้านการผังเมืองของประเทศไทย ถึงแม้ว่าพระราชบัญญัติการผังเมืองเฉพาะก็ตาม แต่การวางแผนพัฒนาเชิงพื้นที่ จะต้องมีการวางและจัดทำผังภาค ที่ครอบคลุมพื้นที่เศรษฐภูมิศาสตร์เพื่อผลต่อความสมดุลระหว่างพื้นที่ที่จำเป็นต่อการสวงนรักษาทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติกับพื้นที่การตั้งถิ่นฐาน 
ซึ่งประกอบด้วยเมืองและชนบท ทั้งในการกระจายตัวของโรงงานอุตสาหกรรมและการบุกรุกทำลายสภาพทางธรรมชาติซึ่งได้แก่ป่าไม้และป่าชายเลนเพื่อรองรับการขยายตัวของพื้นที่เกษตรกรรม จนได้ส่งผลต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมและภัยทางธรรมชาติที่มีความรุนแรง การกำหนดขั้นตอนในการให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วมในการวางและจัดทำผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะ

แต่ในการดำเนินการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการวางและจัดทำผังเมืองรวมตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เป็นการดำเนินการที่ได้ละเลยการให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของประชาชน จะต้องดำเนินการแก้ไขให้มีการรับฟังข้อความคิดเห็นของประชาชนในการวางและจัดทำผังเมืองรวมหรือไม่ การละเลยการให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนนอกจากจะส่งผลให้การวางและจัดทำผังเมืองรวมไม่สามารถสนองตอบต่อความต้องการของประชาชนในท้องถิ่นนั้น ๆ แล้ว ยังเปิดโอกาสให้มีการแทรกแซงเพื่อแสวงประโยชน์ส่วนบุคคลและในหลาย ๆ  กรณีได้นำมาสู่ความขัดแย้งทางสังคมที่เกิดขึ้นอย่างกว้างขวางอีกด้วย

3.รัฐบาลมีนโยบายที่จะแก้ปัญหาจากการขาดความรู้ความเข้าใจต่อความตามมาตราต่าง ๆ ได้ส่งผลให้การดำเนินการด้านการผังเมืองตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีความคลาดเคลื่อนไปจากเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติดังกล่าวอย่างไร รวมถึงการใช้อำนาจตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ในด้านการดำเนินการทางผังเมือง ที่เอื้อนายทุนใหญ่ ต่อการส่งผลในการจัดทำผังเมืองที่ดีหรือไม่