“อนุทิน” สั่ง กรมการปกครอง ประสานผู้ว่าฯ ภูเก็ต ปราบมาเฟียฝรั่ง

03 มี.ค. 2567 | 06:34 น.

รองนายกฯ “อนุทิน” สั่งด่วน กรมการปกครอง ประสานผู้ว่าฯ ภูเก็ต เร่งปราบมาเฟียฝรั่ง หลังเกิดเหตุต่างชาติทำร้ายหมอ ชี้ไม่ต้องถึงมือชาดา อนุทินพร้อมจัดการเอง รับยอมไม่ได้เข้ามาซ่า-แอ็คอาร์ท ถูกถอนวีซ่ายึดพาสปอร์ต

วันนี้ (3 มีนาคม 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีชาวต่างชาติที่ทำร้ายแพทย์หญิงชาวไทย ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตว่า ขณะนี้ได้มอบกมายให้อธิบดีกรมการปกครอง ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เร่งแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเฉพาะการปราบแก๊งมาเฟีย หรือผู้มีอิทธิพลชาวต่างชาติในพื้นที่โดยด่วน

"ได้กำชับเรื่องนี้ไปแล้ว โดยเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา ได้หารือกับอธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งกระทรวงมหาดไทยเราจะต้องไปจัดระเบียบตรงไหนบ้าง และที่ผ่านมายังได้คุยกับ สส.ธนกร วังบุญคงชนะ ที่ไปลงพื้นที่ภูเก็ตมาแล้วมาบอกว่า อยากให้กระทรวงมหาดไทยไปดูในพื้นที่ เพราะมีลักษณะคล้าย ๆ มาเฟียชาวต่างชาติ ซึ่งเดิมเข้าใจว่าเขาเข้ามาเพื่อหากินกับนักท่องเที่ยวชาติของเขา แต่ไป ๆ มา ๆ ชักจะรุกล้ำบานปลายเข้าไปใหญ่" นายอนุทิน ระบุ

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า กระทรวงมหาดไทยจะต้องทำงานร่วมกับหน่วยงานหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งแก้ปัญหาไม่ให้มีผู้มีอิทธิพลต่างชาติอยู่เหนือประเทศ และมาทำความประพฤติที่ไม่ดีอยู่ในประเทศไทย ซึ่งส่วนตัวรับไม่ได้อยู่แล้ว เพราะแค่ผู้มีอิทธิพลคนไทย ยังไม่ยอม ดังนั้นการจะให้ชาวต่างชาติมาเป็นผู้อิทธิพลมาเป็นมาเฟียคงยอมไม่ได้เช่นกัน

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลถึงกรณีชาวต่างชาติที่ทำร้ายแพทย์หญิงชาวไทย ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต

"เรื่องมาเฟียต่างชาติ ไม่ต้องถึงชาดา (นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย) หรอก แค่อนุทินคนเดียวก็เอาอยู่แล้ว จะเร่งไปจัดการ โดยชาดาให้ดูผู้มีอิทธิพลคนไทยไป"

ขณะเดียวกันยังมีปัญหาเรื่องของพื้นที่ชายหาดซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะแต่กลับมีการจองว่าเป็นพื้นที่ส่วนตัวนั้น รองนายกฯ ยอมรับว่า จำเป็นต้องใช้กฎหมาย เพราะปัญหาทั้งหมดคือไม่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มที่ อย่างสมัยตอนเกิดโควิด-19 มีการบังคับใช้กฎหมายเต็มที่ทุกอย่างก็ดีขึ้น ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนั้น ยอมรับว่า แม้ประเทศไทยจะต้องการให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว แต่เมื่อเข้ามาแล้วก็ต้องเคารพกฎหมายของไทย 

"นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา เข้าเมืองตาหลิ่วก็ต้องหลิ่วตาตามด้วย เพราะบ้านเรามีกฎหมาย มีวิธีการอยู่ มีการทำมาหากิน คนไทยไม่ชอบแบบนี้ เขาก็ต้องเคารพต้องทำตาม ก็ลองดูว่าไม่ว่าต่างชาติคนไหนเข้ามาซ่า มาแอคอาร์ตอะไร จะถูกจัดการหมด ง่ายนิดเดียวแค่ดึงวีซ่า พาสปอร์ตกลับก็จบแล้ว" รองนายกฯ กล่าว