“สรรเพชญ”ฝากรัฐบาลต้องจริงใจ-กล้าตัดสินใจพัฒนา 3 จังหวัดชายแดนใต้

28 ก.พ. 2567 | 11:41 น.

“สรรเพชญ”ฝากการบ้าน”รัฐบาล”ต้องจริงใจและกล้าตัดสินใจพัฒนาสามจังหวัดชายแดนใต้ ชี้ความผิดพลาดของรัฐบาลในอดีต คือ อุทาหรณ์สอนใจผู้มีอำนาจในปัจจุบัน

วันนี้ (28 ก.พ. 67) นายสรรเพชญ บุญญามณี ส.ส.สงขลา ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับการตรวจราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 27 - 29 กุมภาพันธ์ 2567 ว่า “ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ภาคใต้ รู้สึกยินดีที่นายกรัฐมนตรีได้ลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างเป็นทางการ และคาดหวังรัฐบาลจะจริงจังและจริงใจ พัฒนาพื้นที่สามจังหวัดได้ตรงจุด เพื่อดึงศักยภาพทางเศรษฐกิจ และสันติภาพในพื้นที่ให้กลับคืนมา 

“ยินดีครับ ที่ท่านนายกฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการ ติดตามสภาพปัญหาต่าง ๆ ของพี่น้องสามจังหวัด ผมอยากฝากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิต การพัฒนาพื้นที่แก้ปัญหาความยากจน  ส่งเสริมกิจกรรมทางเศรษฐกิจให้สามารถกลับมาสร้างงาน สร้างรายได้ สร้างเม็ดเงินได้อีกครั้ง 

เพราะนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน เราต้องยอมรับว่าการพัฒนาด้านต่าง ๆ ของพื้นที่ได้หยุดชะงักลง สำหรับก้าวต่อไปสำหรับการพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดในเวลานี้ ผมเห็นว่าเราต้องดูต้นทุนของพื้นที่ และกล้าที่จะตัดสินใจ สนับสนุนการลงทุนในพื้นที่ 

ผมคิดว่าความโดดเด่นของสามจังหวัด คือ เป็นพื้นที่ที่ความหลากหลายซึ่งผสมผสานทางอารยธรรม ไทย มาเลเซีย จีน และมลายู สามารถพัฒนาไปสู่การเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางอารยธรรมได้ 

นอกจากนี้ ในพื้นที่ซึ่งประกอบด้วยระบบเกษตรกรรม ปศุสัตว์ ของพี่น้องชาวมุสลิม ตรงนี้เอง หากภาครัฐ และเอกชน กล้าลงทุน เราก็จะสามารถพัฒนาพื้นที่สามจังหวัด เป็นพื้นที่ความมั่นคงทางอาหาร ต่อยอดเป็นครัวมุสลิมของโลกได้ ดังนั้น ตอนนี้ ผมจึงเห็นว่าการพัฒนาทางเศรษฐกิจในสามจังหวัด คือ การหาแหล่งทุนให้กับพื้นที่ รวมทั้ง ระบบเทคโนโลยี นวัตกรรมต่างๆ ด้วย” นายสรรเพชญ กล่าว 

นอกจากนี้ นายสรรเพชญ ยังตั้งข้อสังเกตว่า งบประมาณในการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา สูงกว่า 5 แสนล้านบาท ซึ่งเน้นงานด้านความมั่นคงเป็นหลัก ไม่ให้ความสำคัญกับการลงทุนทางเศรษฐกิจ สวัสดิการทางสังคม ซึ่งส่งผลให้ประชาชนสามจังหวัดมีความยากจนเร้นแค้นทางเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่าน 

ขณะเดียวกัน เห็นว่า การพัฒนาพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้ประสบความสำเร็จนั้นย่อมขึ้นอยู่กับนโยบาย และความชัดเจนของฝ่ายการเมือง รวมทั้ง รัฐบาลที่จะต้องเข้าใจความแตกต่างหลากหลายของพื้นที่เป็นสำคัญด้วย 

นายสรรเพชญ ยังแนะรัฐบาลเศรษฐา ให้ดูบทเรียนความล้มเหลวของการแก้ไขปัญหาสามจังหวัดภาคใต้ของรัฐบาลในอดีตเป็นตัวอย่างเพื่อเป็นอุทาหรณ์สอนใจผู้มีอำนาจรัฐไม่ทำผิดซ้ำรอยเดิม ไม่เอาความมั่นคงของประเทศมาลองปิด ลองถูก เหมือนโจรกระจอกในอดีต

“ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา เราใช้เงินไปกว่า 5 แสนล้านบาท เพื่อแก้ไขปัญหาซึ่งงบไปลงที่หน่วยงานความมั่นคงเป็นส่วนใหญ่ งบลงทุนทางเศรษฐกิจ การศึกษา มีน้อยมาก เราจึงไม่แปลกใจทำไม สามจังหวัดจึงขาดโอกาสในการพัฒนาพื้นที่ไปในช่วงที่ผ่านมา ทั้งที่มีความพร้อมด้านทรัพยากรอยู่อย่างมากมาย 

สำหรับการพัฒนาพื้นที่สามจังหวัด จะประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใดนั้น ย่อมขึ้นกับความเอาจริงเอาจังของรัฐบาล ที่สำคัญ คือ นโยบาย มาตรการต่าง ๆ จะต้องตั้งอยู่บนเงื่อนไขของความเข้าใจ ความแตกต่างความหลากหลายของพื้นที่ด้วย” นายสรรเพชญ กล่าวทิ้งท้าย