เปิดอบรม "หลักสูตร นธป. รุ่น 12" ศาลรัฐธรรมนูญหวังสังคมเข้าใจมากขึ้น

28 ก.พ. 2567 | 08:55 น.

ศาลรัฐธรรมเปิดการอบรมหลักสูตร "หลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย : นธป.รุ่นที่ 12" "วรวิทย์ กังศศิเทียม-นครินทร์ เมฆไตรรัตน์" หวังสังคมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญมากขึ้น

วันนี้ (28 ก.พ.67) สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เปิดการอบรมหลักสูตร "หลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย" (นธป.) รุ่นที่ 12 เพื่อพัฒนาบุคลากรทุกภาคส่วนและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ระหว่าง พ.ศ.2561 - 2580 โดยมีผู้บริหารระดับสูงที่ผ่านการคัดเลือกเข้าอบรมจำนวน  52 คน 

นายวรวิทย์ กังศศิเทียม ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวเปิดการอบรมหลักสูตร นธป.รุ่นที่ 12 ตอนหนึ่งว่า  สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญดำเนินการจัดการอบรมหลักสูตรนี้มาตลอด 12 ปี โดยมีวัตประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจตามหลักวิชาการให้ผู้บริหารระดับสูงทั้งภาครัฐและเอกชน เกี่ยวกับหลักการสำคัญคือนิติธรรม หลักประชาธิปไตย หลักสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชน

รวมทั้งเสริมสร้างกระบวนทัศน์ผู้นำในสังคมประชาธิปไตย และยังมีเป้าหมายที่จะพัฒนา สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ด้านกฎหมาย ในระบอบการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และบริหารงานแบบบูรณาการ โดยมียุทธศาสตร์ชาติเป็นเป้าหมาย

เปิดอบรม \"หลักสูตร นธป. รุ่น 12\" ศาลรัฐธรรมนูญหวังสังคมเข้าใจมากขึ้น

 

ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวตอนหนึ่งว่า หลักสูตรนี้หวังให้เข้าใจเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งที่มา การได้มา รวมทั้งการดำรงตำแหน่งของ เพราะมีข้อสงสัยว่ามีประธานศาลรัฐธรรมนูญคนใหม่แล้วทำไมยังทำหน้าที่อยู่ เรียนว่าการพ้นจากตำแหน่งของตุลาการศาลรัฐธรรรมนูญและองค์กรอิสระต่างๆตามรัฐธรรมนูญ แตกต่างจากการเกษียณอายุของศาลยุติธรรม ศาลปกครอง ซึ่งตรงนั้นมีความชัดเจนว่าเกษียณเมื่ออายุ 70 ปี แต่เนื่องจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญไม่ใช่ข้าราชการหรือเป็นพนักงานของรัฐ การพ้นจากตำแหน่ง จึงมี 2 กรณีด้วยกัน

กรณีแรก พ้นตำแหน่งตามวาระ คือ วาระ 9 ปี ตามรัฐธรรมนูญปี 2550 หรือวาระ 7 ปี ตามรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน 

กรณีที่ 2 การพ้นตำแหน่งเนื่องจากอายุ ตามรัฐธรรมนูญ 2550 กำหนดว่า 70 ปี แต่รัฐธรรมนูญ 2560 เรื่องอายุคือ 75 ปี 

ฉะนั้นเมื่อกรณีใดถึงก่อน วาระถึงก่อน หรือ อายุถึงก่อน ก็ต้องพ้นจากตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งก็ต้องนำรายชื่อขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ซึ่งในกฎหมายระบุว่า ในระหว่างที่ยังไม่มีการโปรดเกล้าฯลงมา ให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญที่พ้นตำแหน่ง ปฏิบัติหน้าที่จนกว่าประธานศาลรัฐธรรมนูญท่านใหม่จะได้รับการโปรดเกล้าฯ ดังนั้นทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมายเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องกัน

เปิดอบรม \"หลักสูตร นธป. รุ่น 12\" ศาลรัฐธรรมนูญหวังสังคมเข้าใจมากขึ้น

จากนั้น นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ว่าที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า เป็นนธป.รุ่นที่ 1 โดยเข้าเรียนหลักสูตรนี้เมื่อปี 2556 จึงเข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ เพราะขณะนั้นตุลาการ และประธานศาลรัฐธรรมนูญก็ทำหนังสือเชิญให้มาเรียนในขณะที่เป็นรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ย้ำว่าหลักสูตรนี้เพื่อต้องการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เพราะศาลรัฐธรรมนูญตั้งมา 25 ปี  แต่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาลรัฐธรรมนูญในสังคมไทยยังไม่มากพอ ดังนั้นการที่ผู้บริหารระดับสูงเข้าอบรมจะทำให้ความเข้าใจกระจายได้มากขึ้น

นายนครินทร์ กล่าวอีกว่า ช่วงกลางเดือนกันยายน 2567 จะมีการประชุมศาลรัฐธรรมนูญเอเชียหรือเทียบเท่า ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ซึ่งจะมีประธานศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการตัวแทนกว่า 20 ประเทศมาที่ประเทศไทย จึงหวังว่าหลักสูตรนธป.จะมีส่วนในการเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้

เปิดอบรม \"หลักสูตร นธป. รุ่น 12\" ศาลรัฐธรรมนูญหวังสังคมเข้าใจมากขึ้น

ทำความรู้จักหลักสูตรนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.)

ทั้งนี้ หลักสูตรนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้บริหารระดับสูงทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เข้ารับการอบรมได้เข้าใจหลักกฎหมาย กระบวนการงานยุติธรรมทั้งของศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลรัฐธรรมนูญ รวมถึงเศรษฐกิจและสังคม เพื่อที่จะได้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรและประเทศชาติ ซึ่งที่ผ่านมาพบว่า ผู้ที่เคยผ่านการอบรมหลักสูตร นธป. ล้วนเป็นผู้บริหารระดับสูง เป็นผู้นำหรือตัวแทนองค์กรและเป็นผู้มีชื่อเสียงทั้งสิ้น 

สำหรับรายชื่อผู้เข้าอบรมหลักสูตร นธป. รุ่นที่ 12 ทั้ง 52 ราย มีดังนี้ 

1.พล.อ.กะสิณ ทองโกมล ที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน สํานักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน

2.พล.ต.อ.กิตติรัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ

3.นางสาวกุลยา ตันติเตมิท อธิบดีกรมสรรพากร กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง

4.นางกุลิสราห์ บุญทับ รองผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สํานักงานการตรวจเงินแผ่นดิน

5.นายโกศลวัฒน์ อินทุจันทร์ยง อธิบดีอัยการ สํานักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน สํานักงานอัยการสูงสุด

6.ดร.แคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด (มหาชน) บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จํากัด (มหาชน)

7.นางชญานันท์ ภักดีจิตต์ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

8.นายชัชชัย สุเมธโชติเมธา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สากล เอนเนอยี จํากัด (มหาชน) (มหาชน) บริษัท สากล เอนเนอยี จํากัด

9.นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน)

10.นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย สํานักงานคณะกรรมการกํากับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย

11.รศ.นพ.ชูศักดิ์ กิจคุณาเสถียร รองคณบดีฝ่ายนโยบายและแผนคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลรามาธิบดี

12.ศ.พิเศษ ดร. ณัฐกฤตย์ ณ ชุมพร กรรมการสภามหาวิทยาลัยผู้ทรงคุณวุฒิ มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี มหาวิทยาลัยราชภัฏรําไพพรรณี

13.นายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและ ปราบปรามการฟอกเงิน สํานักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

14.พล.อ.ท.ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ กรรมการ กสทช. สํานักงานคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ

15.ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธนินนิตย์ ลีรพันธ์ ผู้อําานวยการศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่    ศูนย์ศรีพัฒน์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

16.นายนัยพงษ์ กองบุญมา กรรมการบริหาร บริษัท จันวาณิชย์ จํากัด บริษัท จันวาณิชย์ จํากัด

17.นายนาวี สกุลวงศ์ธนา ผู้พิพากษาศาลอุทธรณ์คดีชํานัญพิเศษ ช่วยทํางานชั่วคราวในตําแหน่ง ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลอุทธรณ์ คดีชํานัญพิเศษ ศาลอุทธรณ์คดีชํานัญพิเศษ

18.พล.ต.นิติน ออรุ่งโรจน์ ตุลาการพระธรรมนูญ หัวหน้าคณะฝ่ายศาลทหารสูงสุด กรมพระธรรมนูญ

19.นายนิสิต พงษ์วุฒิประพันธ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่เลขานุการ บริษัทและองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน)

เปิดอบรม \"หลักสูตร นธป. รุ่น 12\" ศาลรัฐธรรมนูญหวังสังคมเข้าใจมากขึ้น

20.นายบากบั่น บุญเลิศ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด ( มหาชน) และ ประธานกรรมการ บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกัด

21.นายบุญชัย ถิราติ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (มหาชน) บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จํากัด (มหาชน)

22.พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองบัญชาการกองทัพไทย

37.พล.อ.วิมล คําอิ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก กองทัพบก

38.ดร.วีระพงษ์ เขมวราภรณ์ กรรมการตุลาการศาลปกครอง ผู้ทรงคุณวุฒิ ศาลปกครอง

39.นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน) บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จํากัด (มหาชน)

40.นางสุพรรณวษา โชติกญาณ ถัง อธิบดีกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กระทรวงการต่างประเทศ

41.นางสุวรรณี ศิริเวชชะพันธ์ ที่ปรึกษาสมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์สมาคมบัณฑิตสตรีทางกฎหมายแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์

42.นายแสนผิน สุขี ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชน และครอบครัวจังหวัดนนทบุรี ศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดนนทบุรี

43.นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง สํานักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

44.นายอดิศักดิ์ ตันติวงศ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ช่วยทํางานชั่วคราวในตําแหน่งประธานแผนกภาษีอากรในศาลฎีกา    ศาลฎีกา

45.นายอนนท์ อดิเรกสมบัติ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด ศาลปกครองสูงสุด

46.นายอนุวัฒน์ ธาราแสวง ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองสูงสุด ศาลปกครองสูงสุด

47. อภิศราวรรณ วัชรินทร์พร  ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดนครปฐม ศาลเยาวชนและครอบครัว จังหวัดนครปฐม

48.นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย

49.นางสาวอรวรรณ พัฒนพล ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและ ครอบครัวกลาง ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง

50.พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ กองทัพเรือ

51.นายอิทธิพร แก้วทิพย์ รองอัยการสูงสุด สํานักงานอัยการสูงสุด

52.พล.ต.ท.อุดร ยอมเจริญ ผู้บัญชาการ ประจําสํานักงานผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ สํานักงานตํารวจแห่งชาติ