จ่อ ลงนามยุติข้อพิพาทสปก.-เขาใหญ่ กรมแผนที่ทหารสำรวจเสร็จก่อนกำหนด

27 ก.พ. 2567 | 04:37 น.

"นายกฯเศรษฐา ทวีสิน" เผย กรมแผนที่ทหารสำรวจที่สปก.- อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เสร็จใน 1 สัปดาห์ กระทรวงเกษตรฯ-กรมอุทยานฯ จ่อลงนามเอ็มโอยูยุติข้อพาทที่ดินรัฐทุกประเภท

วันนี้ (27 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า กรณีได้เชิญกระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรมแผนที่ทหารมาร่วมกันแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนบริเวณเขาใหญ่ ว่า กรมแผนที่ทหารสามารถเดินสำรวจได้เร็วกว่าที่คาด คือ ภายใน 1 สัปดาห์ จากเดิม  3 สัปดาห์
 

โดยมีข้อสรุปดังนี้

  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะยึดเป็นหลักการและประกาศไม่นำที่ดินตามแนวเขตกันชนหรือพื้นที่คาบเกี่ยวมาใช้แบ่งที่ดินเพื่อจัดเป็นที่ดิน ส.ป.ก. รวมทั้งให้กระทรวงทรัพยากรธรรมและสิ่งแวดล้อมส่งเสริมให้มีการปลูกป่าในพื้นที่ และขอความร่วมมือประชาชนให้เข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกป่าด้วย 
  • กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับที่ดินของรัฐทุกประเภทจะจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันเพื่อเข้าสำรวจและหาข้อยุติในพื้นที่ที่ยังมีข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานให้แล้วเสร็จโดยเร็ว