13 คำถาม “แก้วสรร” บี้ ป.ป.ช. ตอบ "ทักษิณโกงคุกจริงหรือไม่?" 

20 ก.พ. 2567 | 11:47 น.

“แก้วสรร อติโพธิ” เขียนบทความ ตั้งคำถามและคำตอบจำนวน 13 ข้อ เรื่อง : ทักษิณโกงคุกจริงหรือไม่ ?  ปปช.ต้องเป็นคำตอบ! 

วันนี้ (20 ก.พ.67) นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) เขียนบทความตั้งคำถาม พร้อมคำตอบจำนวน 13 ข้อ ในเรื่อง : ทักษิณโกงคุกจริงหรือไม่ ?  ปปช.ต้องเป็นคำตอบ! หลังจาก "นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ และได้สิทธิ์กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยมีเนื้อหาระบุว่า

ถาม : อาจารย์เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงใน คตส.จนเอาผิดทักษิณได้   รู้สึกอย่างไรที่เขากลับไปอยู่สบายที่บ้านแล้ว

ตอบ : นั่นเป็นงานตามหน้าที่ที่จบไปแล้ว  หายเหนื่อยไปนานแล้วครับ  วันนี้ผมแค่ติดใจเหมือนชาวบ้านทั่วไปเท่านั้นว่า เขาโกงคุกครึ่งปีจริงหรือเปล่า

 

ถาม : โกงคุกครึ่งปียังไงครับ  

ตอบ : คือเขาหนีคดีไป 17 ปี พอกลับมาโทษจำคุกที่ไม่ขาดอายุความก็เหลือแค่ 8 ปี พอได้อภัยโทษอีกเด้งหนึ่งก็เหลือ 1 ปี  ครั้นผ่านไปครึ่งปีก็ได้พักโทษอีก ตรงครึ่งปีที่ผ่านไปที่อยู่ในอำนาจหมายขัง แต่ขังไว้ในชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจนี่แหละครับ ที่ติดใจกันทั่วไปหมดว่า เขาโกงคุกคือเจ็บป่วยจอมปลอมหรือเปล่า

ถาม : ผมว่าเขาน่าจะกลับบ้าน โดยนอนในรถพยาบาลจะดูดีกว่านะครับ

ตอบ : วันที่ 17 กุมภาเขาอาจได้ยาวิเศษ กินวันเดียว ลุกจากเตียงเดินขึ้นรถได้ปร๋อเลยก็ได้ คุณอย่าพึ่งไปสรุปอะไร

 

ถาม : เรื่องอย่างนี้ไม่มีทางสอบสวนทวนความได้เลยหรือ

ตอบ : ไม่ยากเลยครับ เรียกเอกสารจากเรือนจำและโรงพยาบาลตำรวจมาให้ครบ ตรวจแค่วันเดียวก็รู้เรื่องแล้ว

 

ถาม : เอกสารอะไรบ้าง

ตอบ : มาตรฐานที่ต้องปฏิบัติในวงการแพทย์มันมีบังคับเป็นเรื่องเป็นราวอยู่ว่า ในกระบวนการทั้งหมด ต้องมีต้องเก็บรักษาเอกสารใดบ้าง เอกสารดังต่อไปนี้นี่แหละครับ ที่ต้องเรียกมาไขความจริงให้ได้

  1. บันทึกเวชระเบียนในชั้นตรวจร่างกายรับเข้าเรือนจำ  พร้อมบันทึกแพทย์ดูไบถึงแพทย์ไทย
  2. บันทึกเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินยามวิกาลของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เช่นถ้าเส้นเลือดหัวใจตีบตัน ก็ต้องมีผลตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ หรือรายงานความดันโลหิตสูงถึงขั้นวิกฤต หรือถ้าหกล้มเอ็นหัวไหล่ขาดดิ้นเร่าๆ  เหล่านี้ต้องมีอยู่ในบันทึกของโรงพยาบาล  และมีอยู่ในใบส่งต่อ ( Refer ) คนไข้ทั้งสิ้น  หลักฐานข้อนี้ถ้าไม่มี ก็แสดงว่ามั่วกันแน่นอน
  3. บันทึกในฟากโรงพยาบาลตำรวจ ก็ต้องมีบันทึกผู้ป่วยนอก ระบุอาการป่วยเจ็บและข้อบ่งชี้ที่ต้องรับรักษาเป็นผู้ป่วยใน  เมื่อรับไว้แล้วก็ต้องมีบันทึกแสดงพัฒนาการของอาการป่วยเจ็บ โดยหมอเจ้าของไข้ ( Progress Note ) ถ้าต้องปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง ก็มีบันทึกปรึกษาไข้ ( Consultation Note )อีก  บวกด้วยบันทึกการตรวจพิเศษทั้งปวง ทั้ง X-Ray, CT.Scan, MRI  แล้วแถมด้วยบันทึกการพยาบาล,บันทึกวิสัญญี,บันทึกการใช้ยา ฯ  ทั้งหมดในข้อนี้ ได้มาแล้ว ก็ขอผู้ชำนาญจากแพทยสภา มาตรวจสอบ ก็จะรู้ได้โดยพลันเลยว่า  ปรากฏมูลคดีแหกตาชาวบ้านหรือไม่   ควรตั้งข้อกล่าวหาใครได้บ้าง มีพยานบุคคลใดต้องเรียกมาสอบ ทั้ง แพทย์,พยาบาล,เภสัช,นักกายภาพ

ถาม : กระบวนการตรวจสอบข้างต้นนี้ ใครมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบได้บ้าง

ตอบ : ในชั้นผ่านไป 120 วัน จนรายงานรัฐมนตรียุติธรรมนั้น รัฐมนตรีน่าจะตรวจสอบได้แล้ว แต่ก็ไม่ทำกันให้เป็นที่กระจ่าง   หรือเมื่อนายกฯเปลี่ยนรองพีรพันธุ์มาดูแลกระทรวงยุติธรรม ผมก็นึกว่าจะมีการสั่งการให้ตรวจสอบ ก็กลับไม่มีอีก มันชัดเจนว่าทุกอย่างในอำนาจบริหาร ไม่ได้รับผิดชอบเลย

 

ถาม : นายกฯคนปัจจุบันก็ฟิตมากนะครับ เรื่องหมูเถื่อนก็เคยล้วงลึก เรียก ดีเอสไอ มาว๊ากคาสนามบินทีหนึ่งแล้ว  มาคดีโกงคุกนี่ชาวบ้านสงสัยกันทั้งประเทศ  ยังผลทำลายความน่าเชื่อถือในกระบวนการยุติธรรมทั้งกระบวน  ทำไมท่านไม่กล้าสั่งให้สะสาง

ตอบ : วันนี้ผมเห็นเหลืออยู่หน่วยงานเดียวว่าจะกล้าหรือไม่กล้า

 

ถาม : ใครครับ?

ตอบ : เมื่อมีเหตุอันควรสงสัย และราชการละเว้นไม่สะสางให้กระจ่างเสียเองเช่นนี้ ก็เป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. แล้วครับว่า  จะลงมือหรือไม่ ประชุมมีมติให้ตรวจสอบเบื้องต้นก่อนเท่านั้น ก็จะยุติเรื่องทั้งปวงได้ ไม่มีอะไรยากเลยจริงๆ เอกสารหลักฐานทั้งปวงมันมีอยู่แล้ว เรียกมาตรวจโดยขอตัวแทนแพทยสภามาร่วมด้วย ก็รู้เรื่องแล้วว่ามีมูลหรือไม่

ถาม : มันจะไม่เป็นการก้ำเกินสิทธิของผู้ป่วยหรือ

ตอบ : ผู้ป่วยติดคุกอยู่ใต้อำนาจรัฐแล้ว ส่วนรวมก็มีส่วนได้เสียที่จะตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐได้ว่าเคารพกฎหมายหรือไม่   เรื่องนี้ ป.ป.ช. มีอำนาจกฎหมายรองรับชัดเจน

 

ถาม : เมื่อตรวจสอบอย่างที่อาจารย์ว่า มันก็ต้องพบว่ามีการรักษาโน่น รักษานี่อยู่ดี เป็นธรรมดาผู้สูงวัยอยู่แล้ว

ตอบ : ประเด็นมันอยู่ที่ว่า ความเจ็บป่วยที่ว่านี้ มันฉุกเฉินไหม วิกฤตถึงชีวิตไหม ถึงขนาดที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่มีเครื่องมือ ไม่มีความชำนาญเฉพาะทางอันจำเป็นเลยหรืออย่างไร มันจึงไม่ใช่อาการเจ็บป่วยทั่วไปนะครับ

 

ถาม : เห็นมีข่าวออกมาหนึ่งชิ้นจาก รพ.ตำรวจว่า คุณทักษิณ ต้องเจาะเข็ม ผ่าตัดรักษาเอ็นหัวไหล่

ตอบ : อาการอย่างนี้ผมถามพี่ชายผมที่เป็นหมอกระดูกแล้ว พี่เขาตอบว่าเป็นเรื่องความเสื่อมตามธรรมดาร่างกาย มันไม่ใช่เรื่องฉุกเฉิน นัดหมอแล้วให้ออกนอกคุกไปดมยาผ่า นอนดูอาการ 1 คืน  ก็กลับมาเรือนจำได้แล้ว นักโทษสูงวัยเจ็บป่วยชนิด รุนแรง วิกฤต เรื้อรัง ต้องรักษายาวนานเป็น 180 วัน นี่ ข้อมูลในเอกสารการแพทย์จะบอกเค้ามูลได้แน่นอน

 

ถาม : เป็นไปได้หรือไม่ครับว่า เมื่อตรวจสอบกันจริงๆ เราอาจพบว่าเจ็บป่วยจริง แต่ยังเถียงกันได้ว่า จำเป็นต้องนอนรักษาตัวนอกเรือนจำหรือไม่

ตอบ : ถ้าเขามีเหตุมีผลที่อธิบายได้ แต่เห็นต่างกันได้ อย่างนี้เราก็ต้องเคารพดุลพินิจโดยแท้ของเขา สิ่งที่เราต้องการตรวจสอบจริงๆ ก็คือการทุจริตประพฤติมิชอบว่า มีอยู่ในคดีนี้หรือไม่เท่านั้น ถ้าไม่มีการเลือกปฏิบัติโดยมิชอบทุกอย่างก็ต้องจบ

 

ถาม : ถ้าเรื่องนี้ไม่มีการสะสางให้ปรากฏความจริง แล้วจะจบกันอย่างไร

ตอบ : เราที่เป็นชาวบ้าน..ก็มุดหัวนอน และให้ของลับใครก็ไม่รู้ กันต่อไป