“สุทธิพงษ์”ปัดเตะตัดขา“ชัยวัฒน์”ยกอดีตแจงยังมีโอกาสลุ้นปลัด มท.

20 ก.พ. 2567 | 08:11 น.

“ปลัด มท.”แจงเหตุโยก“ชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม”พ้นอธิบดีพช. นั่งผู้ว่าฯโคราช เผยเจ้าตัวเลือกจังหวัดเอง เหตุเป็นภูมิลำเนาภรรยา ไม่ตัดโอกาสลุ้นนั่ง ปลัด มท.คนต่อไป

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ชี้แจงภายหลัง ครม.ให้ความเห็นชอบโยกย้ายสับเปลี่ยนตำแหน่งข้าราชการระดับสูงในสังกัดกระทรวงมหาดไทย(มท.) 10 ตำแหน่ง ว่า การโยกย้ายผู้ว่าฯ หนองคาย และผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน มาดำรงตำแหน่งรองปลัด มท. เป็นการตัดสินใจเลือกของตน เพื่อจัดทีมบริหารในส่วนกลางทดแทนตำแหน่งที่ว่าง  

สำหรับตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน เนื่องจากลาออกจากราชการ จึงโยกย้าย นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัด มท.ไทยไปดำรงตำแหน่ง เพราะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ สำเร็จการศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เป็นผู้มีความเชี่ยวชาญงานด้านวิศวกรรมที่จะไปพัฒนากระบวนงานของกรมที่ดิน ทั้งในด้านการสำรวจออกโฉนดที่ดินให้กับพี่น้องประชาชน และการพัฒนางานในมิติต่าง ๆ เพื่อยกระดับการให้บริการพี่น้องประชาชน

“ส่วนการโยกย้าย นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม จากอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน(พช.) ไปเป็นผู้ว่าฯ นครราชสีมานั้น ได้พูดคุยกับ นายชัยวัฒน์ แล้ว ซึ่งท่านตัดสินใจเลือกไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ นครราชสีมา เพื่อทำหน้าที่บำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจังหวัดภูมิลำเนาของภรรยาท่าน ดังนั้น ที่ปรากฏข่าวว่าเตะตัดขา ไม่ใช่เรื่องจริง เราพูดคุยกันก่อนแล้ว สอบถามกันก่อนที่จะเสนอเรื่องท่านรมว.มหาดไทย” 

ปลัด มท. กล่าวว่า ขอย้ำว่า เรื่องทำนองนี้ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้นในกระทรวงมหาดไทย เคยมีปลัด มท. คนที่ 32 คือ นายพงศ์โพยม วาศภูติ ซึ่งเคยเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แล้วไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ นครราชสีมา และกลับมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รองปลัด มท. และก้าวสู่ตำแหน่งปลัด มท. คนที่ 32 

“ขอยืนยันว่า การแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย พิจารณาจากความเหมาะสม ยึดระบบคุณธรรม ความรู้ความสามารถ และที่สำคัญได้พูดคุยสอบถามก่อนเสนอ”

ปลัด มท. ชี้แจงด้วยว่า ได้เสนอย้าย นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าฯนครราชสีมา ซึ่งมีความรู้ความสามารถมาขับเคลื่อนงานพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนภาพรวม ไปดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนแทน ส่วนของนายสมคิด จันทมฤก รองปลัด มท. มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ 

ส่วน นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ตรวจราชการฯ ซึ่งยังหนุ่มแน่น ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ แม่ฮ่องสอน เพื่อขับเคลื่อนงานให้กับพี่น้องประชาชน และ นายสมภพ สมิตะสิริ ผู้ตรวจราชการฯ ซึ่งมีอาวุโสเป็นลำดับ 2 ไปดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ หนองคาย เนื่องจากหัวหน้าผู้ตรวจราชการฯ ได้ตัดสินใจที่จะดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการฯเนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพ” นายสุทธิพงษ์ กล่าว