เศรษฐา สั่ง อนุทิน ขันนอต ผู้ว่าฯ จังหวัดภาคเหนือ เกียร์ว่าง แก้ฝุ่น PM 2.5

15 ก.พ. 2567 | 07:52 น.

เศรษฐา มอบหมาย อนุทิน ลงพื้นที่เชียงรายด่วน ขันนอต ผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ แก้ PM 2.5 มหาดไทย จ่อ ออกคำสั่ง-มาตรการแก้ฝุ่นพิษทั่วประเทศเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (15 กุมภาพันธ์ 2567) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ภายหลังร่วมประชุมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประธานการประชุมติดตามสถานการณ์ฝุ่น โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม เช่น นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงษ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พล.ท.อานุภาพ ศิริมณฑล โฆษกกองทัพบก

นายอนุทินกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้เร่งลงพื้นที่ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดไปถึงหน้างาน ที่สำคัญต้องขอความร่วมมือชาวบ้านให้หยุดการเผาวัชพืช เศษใบไม้

เศรษฐา สั่ง อนุทิน ขันนอต ผู้ว่าฯ จังหวัดภาคเหนือ เกียร์ว่าง แก้ฝุ่น PM 2.5

“นายกรัฐมนตรีสั่งให้บูรณาการร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองทัพบกจัดหายานพาหนะช่วยขนวัชพืชเพื่อนำไปเป็นพลังงานทางเลือก”นายอนุทินกล่าว

นายอนุทินกล่าวว่าตนจะเดินทางไปจังหวัดเชียงรายทันที เพื่อประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือให้เร่งเข้าพื้นที่และทำความเข้าใจกับประชาชน พร้อมกับการหาวิธีแก้ไขปัญหา โดยใช้จังหวัดเชียงใหม่เป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีมาตรการเร่งด่วนออกมาหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า มี 2 ปัจจัย คือ ในประเทศต้องใช้กฎหมายให้เต็มที่ และเร่งขอความร่วมมือเกษตรกร หากเป็นต่างจังหวัดคือเรื่องการเผาผลผลิตทางการเกษตรและวัชพืช ส่วนในเมืองใหญ่ เช่น กรุงเทพมหานคร (กทม.) อาจจะต้องกลับมาใช้มาตรการทำงานที่บ้าน (Work form home) การใช้สำนักงานร่วมกัน ใช้ยานพาหนะร่วมกัน ใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากที่สุด

เศรษฐา สั่ง อนุทิน ขันนอต ผู้ว่าฯ จังหวัดภาคเหนือ เกียร์ว่าง แก้ฝุ่น PM 2.5

เมื่อถามว่า กรณีนายกรัฐมนตรีส่งตรวจสอบบริษัทของไทยไปลงทุนทำการเกษตรในประเทศเพื่อนบ้านและเป็นสาเหตุฝุ่น PM 2.5 นายอนุทินกล่าวว่า ยังดำเนินการอยู่ อาจจะมีวิธีการแซงก์ชั่นอะไรบ้างอย่างในเรื่องของการค้า 

แหล่งข่าวจากที่ประชุมเปิดเผยว่า นายเศรษฐาได้ยกตัวอย่างการแก้ปัญหาของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ที่มีประสิทธิภาพ โดยการลงพื้นที่แก้ปัญหาอย่างใกล้ชิดและบังคับใช้กฎหมายที่มีอยู่อย่างเข้มข้น โดยหลังจากการประชุมนายอนุทิน จะออกคำสั่งกระทรวงมหาดไทย เป็นมาตรการแก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 เป็นเรื่องเร่งด่วน โดยจะประกาศบังคับใช้ทั่วประเทศในเร็ว ๆ นี้