อินไซด์ชั้น 14 "ทักษิณ" แจ้งว.5 ขอกลับ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" แบบเงียบๆ

14 ก.พ. 2567 | 06:55 น.

ส่องอินไซด์ "ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ" ครอบครัวนายทักษิณ ชินวัตร แจ้งว.5 ขอกลับ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" แบบเงียบๆหลังได้รับการพักโทษ

แน่นอนแล้วว่า “นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี” เป็นหนึ่งในรายชื่อผู้ต้องขังจำนวน 930 คน ที่ได้รับการพักโทษ ตามที่คณะกรรมการพักโทษได้พิจารณาเห็นชอบตามที่อธิบดีกรมราชทัณฑ์เสนอมา

ตามที่ พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์เมื่อ 13 ก.พ. 67 “มีในรายงานการประชุม  เนื่องจากเกณฑ์ของนายทักษิณ เจ็บป่วยร้ายแรง หรือพิการ หรืออายุ 70 ปีขึ้นไป คาดว่าได้รับพักโทษเมื่อครบ 6 เดือน ตามเกณฑ์ เนื่องจากต้องโทษ 1 ปี ถ้าเป็น 1 ใน 3 คือ 4 เดือน

"แต่เกณฑ์ของนายทักษิณ 6 เดือน พอครบก็เป็นไปตามอัตโนมัติได้รับการพักโทษ ส่วนจะปล่อยตัวในวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้หรือไม่ต้องไปไล่วันดูกัน เพราะเราไม่มีวันหยุดอะไร หากได้รับครบเกณฑ์ก็เป็นสิทธิของผู้พักโทษ ทางกรมราชทัณฑ์ก็ต้องประสานกัน" 

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

ก่อนหน้านี้ นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม  ระบุก่อนหน้านี้ว่า “หลังเที่ยงคืนวันที่ 17 จะได้พักโทษ มันก็ถึงวันของเขา ราชทัณฑ์จึงไม่มีสิทธิ์จะเอาตัวผู้ต้องขังอยู่ต่อ แต่การที่จะอยู่ต่อมันก็เป็นการอะลุ่มอะล่วยกันว่าวันรุ่งขึ้นอาจจะค่อยปล่อยตัวได้ ผมจึงยังตอบไม่ได้ว่าเที่ยงคืนของวันพักโทษของผู้ต้องขังจะได้ออกเลยหรือไม่ เพราะมันอยู่ที่ข้อเท็จจริงของแต่ละราย”

นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ ที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม

ทำให้ทุกสปอตไลท์จับตาไปที่ชั้น 14 โรงพยาบาลตำรวจ เวลาหลังเที่ยงคืนวันที่ 17 ก.พ. หรือก้าวเข้าสู่วันที่ 18 ก.พ. 2567 ที่จะมีการปล่อยตัวนายทักษิณ ที่ได้รับกาพักโทษกลับไปที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 กรุงเทพมหานคร

 

ทักษิณ ขอเพื่อไทย-รัฐบาล-มวลชนไม่ต้องไปรับ

ฐานเศรษฐกิจ ได้รับการยืนยันจากแหล่งข่าวระดับสูงจากพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า นายทักษิณ จะได้การพักโทษ ออกจากการรักษาอาการป่วยที่ชั้น 14 โรงพยาบาลเวลาประมาณ 05.00น. ของวันที่ 18 ก.พ. 67 กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 โดยมีการประสานรถพยาบาลและทีมแพทย์จากโรงพยาบาลพระราม 9 ซึ่งเป็นโรงพยาบาลเอกชนมารับเอาไว้แล้ว

“ซึ่งครอบครัวของท่านอดีตทักษิณประสานไปยังแกนนำพรรคเพื่อไทย รัฐบาล และกลุ่มมวลชนที่สนับสนุนว่า ไม่ต้องเดินทางมาต้อนรับ เพราะต้องการความเป็นส่วนตัว ขอออกจากโรงพยาบาลแบบเงียบๆ จึงจะมีเพียงคนในครอบครัวเท่านั้นที่ไปรับกลับบ้าน” 

รายงานข่าว ยังระบุว่า ด้วยว่านายทักษิณและครอบครัว ยังไม่ได้ยืนยันว่าจะเปิดให้บุคคลเข้าพบและเยี่ยมได้เมื่อไร หากพร้อมเมื่อไรจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง เพราะไม่อยากให้เป็นกระแส

  นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย
"ชูศักดิ์" รับทักษิณเป็นศูนย์รวมจิตใจของเพื่อไทย 

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร จะได้รับพักโทษในช่วงวันที่ 18 กุมภาพันธ์นี้ จะเป็นศูนย์รวมอำนาจทางการเมืองหรือไม่ว่า เป็นการวิเคราะห์ของคอการเมือง หรือผู้เจนจัดทางการเมือง โดยพิจารณาจากเหตุการณ์ในอดีตที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมีความเป็นปึกแผ่น มีหัวหน้าพรรคและผู้บริหารของพรรค ที่จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ด้วยความเป็นอิสระ

พร้อมมองว่าการออกมาของนายทักษิณครั้งนี้ไม่ได้มีปัจจัยอะไรที่จะสะเทือนต่อพรรคเพื่อไทย หรือสะเทือนต่อรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ด้วยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลทำหน้าที่อย่างความเป็นปึกแผ่น โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีทำหน้าที่อย่างเต็มที่อย่างขยันขันแข็ง จึงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตามที่มีการวิเคราะห์กัน ขอให้รัฐบาลทำงานไปและอดีตนายกรัฐมนตรีก็ทำหน้าที่ไป ในฐานะประชาชน 

นายชูศักดิ์ ยังกล่าวถึงจุดยืนพรรคเพื่อไทย ว่า สามารถรับฟังความเห็นการวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายต่างๆได้ หากมีการคัดค้านตูดความเห็นต่าง แต่ควรอยู่ในครรลองของกฎหมาย อยู่ในความสงบเรียบร้อยไม่ทำให้เกิดความแตกแยก ซึ่งพรรคเพื่อไทยมีความชัดเจนว่าไม่นิยมความรุนแรง ที่ไม่นำพาประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ไม่เชื่อว่าเหตุการณ์จะกลับมาซ้ำรอยความขัดแย้งระหว่างกลุ่มสีเสื้อเหลือง-แดง

"ปัจจุบันรัฐบาลประกอบด้วยหลายพรรคการเมือง พรรคที่เคยเห็นไม่ตรงกัน ก็มาร่วมมือจัดตั้งรัฐบาล เพราะเงื่อนไขทางการเมืองเปลี่ยนแปลงไป เงื่อนไขปัจจัยไม่เหมือนเมื่อก่อน" นายชูศักดิ์กล่าว

นายชูศักดิ์ เชื่อว่าด้วยประสบการณ์ของนายทักษิณ และความรู้ความสามารถในอดีต เป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถเป็นบุคลากรของประเทศ หากเสนอข้อแนะนำอะไรหวังว่าจะเป็นประโยชน์ทำให้พรรคเพื่อไทยเข้มแข็งขึ้น แต่ต้องยอมรับว่านายทักษิณเป็นศูนย์รวมจิตใจของคนเพื่อไทย ตั้งแต่ยุบพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน เปรียบเหมือนเป็นกำลังใจให้พรรคเพื่อไทย ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยก็ต้องเข้มแข็งยืนด้วยความรู้ความสามารถของบุคลากรที่มีอยู่

ส่วนกรณีที่จะมีการอายัดตัวนายทักษิณในคดีตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ชี้ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และเห็น ว่า ไม่ควรวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะต้องไปในทางไหน ซึ่งที่ผ่านมามีการคาดหวังว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้จึงเกิดความแตกแยก สำหรับกระบวนการของตำรวจที่จะอายัดตัวให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมซึ่งนายทักษิณก็มีทีมกฎหมายดำเนินการอยู่แล้ว

อินไซด์ชั้น 14 \"ทักษิณ\" แจ้งว.5 ขอกลับ \"บ้านจันทร์ส่องหล้า\" แบบเงียบๆ

"บิ๊กป้อม" ปัดตอบยินดีทักษิณพักโทษ ยังประเมินการเมืองไม่ได้ 

ด้าน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขอไม่ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นาย ทักษิณ จะได้รับการพักโทษหลังครบ 6 เดือนที่อาจจะทำให้สถานการณ์การเมืองจะเปลี่ยนไปหรือไม่ โดย พล.อ.ประวิตร กล่าวเพียงว่า “จะไปทราบได้อย่างไร ต้องให้พักออกมาก่อน ยังไม่รู้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร 

เมื่อถามว่า จะยินดีกับนายทักษิณด้วยหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ตอบ