เตรียมออกหมายจับ "คดีป่วนขบวนเสด็จเพิ่ม" ผบ.ตร.ขอเวลา 2 วัน

12 ก.พ. 2567 | 06:54 น.

"พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. " ขอเวลา 2 วันออกหมายจับคดีป่วนขบวนเสด็จเพิ่ม รอรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจน ไม่ให้หลุดในชั้นอัยการอีก ลั่นมีนักการเมืองหนุนหลัง

วันที่ 12 ก.พ. 2567 พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล ถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ ว่า นายกรัฐมนตรีได้กำชับเรื่องการถวายความปลอดภัยในขบวนเสด็จ โดยนายกฯมองจากคนมุมนอกจึงเป็นห่วงช่องว่างบางอย่าง แต่ขอให้เชื่อมั่นว่า ตำรวจได้วางมาตรการการรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จไว้ค่อนข้างดี แต่จะอธิบายบอกกับสื่อทั้งหมดไม่ได้ 

“ได้ยืนยันกับนายกฯ ไปแล้วว่า ระบบดูแลรักษาความปลอดภัยของราชวงศ์ได้วางเป็นระบบค่อนข้างดี แต่การที่มีกลุ่มมีความเห็นต่าง มาแสดงพฤติกรรมลักษณะเหมือนที่ผ่านมา ได้กำชับไปตั้งแต่วันแรกจะดำเนินคดีตามพยานหลักฐานที่มี โดยไม่จำเป็นต้องออกมาบอกว่าตำรวจจะทำอะไร”

ผบ.ตร.กล่าวว่า เข้าใจสื่อว่าอยากจะถามตำรวจทำอะไรบ้าง แต่หากบอกหมดเชื่อว่าคนที่ออกมาแสดงพฤติกรรมดังกล่าวไม่ได้ออกมาเอง มีขบวนการที่อยู่ข้างหลัง ขอให้ตำรวจรวบรวมหลักฐานให้ชัดเจนก่อน แล้ววันที่ตำรวจทำคดีให้ถึงที่สุด สื่อจะเห็นว่าตำรวจทำงานกันอย่างละเอียด เหมือนกับที่พูดกับทีมงานว่าอย่าไปเร่ง เพราะหากไปเร่งจะมีข้อผิดพลาดเหมือนที่ผ่านมา 

“อยากทำคดีนี้ให้ละเอียด ขอเวลาอีก 2 วัน จะเห็นว่ามีการแจ้งข้อกล่าวหาและหมายจับแน่นอน ยืนยันว่ากรณีของ ตะวัน มีคนอยู่เบื้องหลัง ส่วนจะเป็นนักการเมืองหรือไม่ ขอไม่เปิดเผย” ผบ.ตร.ระบุ

ส่วนที่ว่าหากในช่วงรอถอนประกัน กลุ่มเยาวชนอาจไปก่อเหตุในลักษณะเดียวกันซ้ำ ตำรวจจะมีมาตรการป้องกันอย่างไร พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดที่บีทีเอส สยาม คนละสถานที่กับที่มีหมายเสด็จ แต่การแสดงพฤติกรรมของกลุ่มเยาวชนเห็นได้ชัดว่า “เตรียมการ” ที่จะไม่แสดงบางอย่างที่จะผิดข้อกฎหมาย 

“เชื่อว่ามีคนให้คำแนะนำ ให้คำปรึกษา ขณะนี้ตำรวจต้องทำทุกอย่างให้รอบด้าน ไม่อยากใหัมีข้อผิดพลาด โดยเฉพาะในชั้นอัยการเหมือนที่ผ่านมา ซึ่งที่ผ่านมาหลายคดีที่ผมรับผิดชอบ ไม่ค่อยอยากจะมาให้สัมภาษณ์ เพราะผมไม่ใช่คนหิวแสง ยืนยันว่า จะไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแบบหว่าน ทุกอย่างเป็นไปตามพยานหลักฐาน 

“อย่างพี่น่ะเหรอ ไม่เอาจริงเอาจัง เรื่องถวายความปลอดภัย พี่ดูแลเรื่องนี้มานานไม่ต้องห่วง ข้าราชการทุกคนก็เป็นข้าราชการในพระองค์ ที่ต้องดูแลความปลอดภัย เป็นภารกิจข้อแรกของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ดูแลความปลอดภัยในพระบรมวงศานุวงศ์ และไม่อยากให้ประเด็นนี้นำมาเป็นเรื่องที่โจมตีสถาบัน ตำรวจจึงต้องทำงานให้ละเอียด เพื่อไม่ให้มีข้อครหา และขอให้ประชาชนมั่นใจ ตำรวจถวายการอารักขาพระองค์เท่าชีวิต” ผบ.ตร. กล่าว