จุรินทร์ ชี้รัฐหมดเวลา ยื้อ"ดิจิทัลวอลเล็ต" แนะตัดสินใจทางใดทางหนึ่ง

08 ก.พ. 2567 | 04:01 น.

"จุรินทร์" เร่งรัฐบาลตัดสินใจปม "ดิจิทัลวอลเล็ต"หลัง ป.ป.ช. เสนอ 8 ข้อ ยันไม่เคยขวาง แต่ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อนโยบายหาเสียงในฐานะพรรคการเมือง

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)มีข้อเสนอแนะต่อนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล

โดยมองว่าขณะนี้รัฐบาลหมดเงื่อนไขที่จะซื้อเวลาแล้ว ดังนั้นต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่ง และเชื่อว่าประชาชนก็ยังรอคำตอบอยู่ โดยข้อเสนอแนะของ ป.ป.ช.มีความชัดเจน สะท้อนว่า ป.ป.ช.ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ พร้อมชื่นชมว่า ป.ป.ช.มีทีมงานด้านเศรษฐกิจที่ดี มีศักยภาพสูงในการให้ความเห็นที่จะทำหน้าที่ตรวจสอบต่อไปในอนาคต
 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ป.ป.ช.ชี้ชัดว่าเศรษฐกิจไม่ได้วิกฤต ซึ่งหมายถึงเศรษฐกิจระดับมหภาค ดังนั้นถ้ารัฐบาลจะตัดสินใจอะไร ต้องคำนึงถึงว่าไม่ก่อให้เกิดการทุจริต ทั้งเชิงนโยบายและภาคปฏิบัติ หรือทำผิดกฎหมาย และอีกประเด็นคือการตรวจสอบของ ป.ป.ช. เกี่ยวกับพรรคการเมืองที่หาเสียง เมื่อมีโอกาสเข้ามาทำหน้าที่บริหารราชการแผ่นดินแล้ว เวลาหาเสียงกับเวลาทำจริงเหมือนกันหรือไม่

เมื่อถามว่าเมื่อรัฐบาลตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งจะเกิดผลดี ผลเสียอย่างไร นายจุรินทร์กล่าวว่า รัฐบาลเมื่อหาเสียงไว้แล้วก็ต้องทำ ทั้งนี้ ยืนยันว่าตนไม่เคยขวางโครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่พรรคการเมืองต้องแสดงความรับผิดชอบตามที่หาเสียงไว้ เมื่อทำหน้าที่เป็นรัฐบาลก็ต้องทำให้ได้ จะทำให้นักการเมืองมีความรับผิดชอบมากขึ้น แม้จะใช้นโยบายโครงการประชานิยม ก็เป็นประชานิยมที่มีความรับผิดชอบที่ต้องทำให้ตรงปก และต้องรับผิดชอบตามผลที่ตามมา

 

"หมดเวลาที่จะยื้อแล้วที่จะอ้าง เพราะก่อนหน้านี้อ้างกฤษฎีกา และวันนี้ ป.ป.ช.ก็มีคำแนะนำให้รัฐบาลแล้ว จึงไม่มีอะไรที่จะซื้อเวลาแล้ว" นายจุรินทร์ กล่าว

เมื่อถามว่า ขณะนี้ประเทศไทยถึงขั้นวิกฤตเศรษฐกิจหรือไม่ นายจุรินทร์ ยอมรับว่า ประชาชนเดือดร้อนจริง แต่เข้าใจว่าภาษากฎหมายจะต้องเข้าเงื่อนไขเศรษฐกิจวิกฤต ซึ่งคำว่าเศรษฐกิจวิกฤต น่าจะหมายถึงเศรษฐกิจมหภาคมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ทาง ป.ป.ช.ก็ให้ข้อเสนอแนะที่ชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่รัฐบาลต้องตัดสินใจ จึงใช้โอกาสนี้ทวงถามแทนประชาชน