ทะลุเป้า ปชช.หนุน ดร.เอ้ ตั้ง "องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" 

05 ก.พ. 2567 | 05:05 น.

"ดร.เอ้" เผยข่าวดี เตรียมยื่นหนังสือต่อสภาฯ เดินหน้าเสนอกฎหมายจัดตั้ง "องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" หลังประชาชนสนับสนุนร่วมลงชื่อทะลุ 10,000 รายชื่อแล้ว

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หรือ ดร.เอ้ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "เอ้ สุชัชวีร์" เชิญชวนให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อเสนอกฎหมายจัดตั้ง "องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" นั้น

ล่าสุดในวันนี้ 5 กุมภาพันธ์ 2567 นายสุชัชวีร์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม.กล่าวว่า ในวันนี้ถือเป็นวันประวัติศาสตร์ที่พี่น้องประชาชนต่างเห็นด้วยที่ประเทศไทยจำเป็นต้องมีองค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ โดยขณะนี้มีผู้ร่วมลงชื่อมากกว่า 1 หมื่นรายชื่อแล้ว มีสิทธิเสนอร่างกฎหมายเพื่อดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน 

ผมริเริ่มและตั้งใจเดินหน้าเรื่องนี้มาตลอดเพราะเป็นห่วงชีวิตและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน เหตุการณ์อุบัติเหตุสาธารณะที่เกิดขึ้นหลาย ๆ ครั้งในช่วงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นแล้วว่าไม่มีใครมาดูแลหรือคิดจะแก้ไขอย่างจริงจัง

 

วันนี้จึงถือเป็นวันประวัติศาสตร์ที่ประชาชนลุกขึ้นมาปกป้องสิทธิตัวเอง ร่วมลงชื่อเกิน 1 หมื่นรายชื่อไปแล้ว รู้สึกยินดีมากครับ ที่เราจะร่วมสร้างสังคมไทยปลอดภัย ต้องขอขอบคุณพี่น้องประชาชนทุกคนที่ร่วมกันลงชื่อ ผมมั่นใจว่าจะเกิดประโยชน์กับทุกคนในสังคมแน่นอน" นายสุชัชวีร์ กล่าวและว่า

ได้มีการหารือกับสำนักกฎหมาย สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่รัฐสภาแล้ว ซึ่งมีความเห็นตรงกันว่า เรื่องความปลอดภัยสาธารณะมีความสำคัญอย่างมาก จึงได้รับเรื่องและเตรียมร่างพรบ.จัดตั้ง "องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" ซึ่งคาดว่าร่างกฎหมายฉบับนี้ ซึ่งถือเป็นกฎหมายฉบับประชาชนอย่างแท้จริงจะเสร็จภายในระยะเวลาอันใกล้นี้

ทะลุเป้า ปชช.หนุน ดร.เอ้ ตั้ง \"องค์กรอิสระเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ\" 

ทั้งนี้ เมื่อรายชื่อครบ 1 หมื่นรายชื่อแล้ว ขั้นตอนต่อไปจะไปยื่นหนังสือให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่รัฐสภา ซึ่งมั่นใจว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกพรรคทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจะเห็นด้วยและร่วมกันผลักดันกฎหมายฉบับนี้ เพราะทุกคนมีครอบครัว มีลูก มีคนที่เขารัก ที่มีสิทธิใช้ชีวิตที่ปลอดภัย

เชื่อว่า กฎหมายฉบับประชาชนนี้จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับสังคมไทย ที่จับต้องได้อย่างชัดเจน สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของการผลักดันกฎหมายนี้ที่เว็บไซต์ suchatvee.com

สำหรับ "องค์กรเพื่อความปลอดภัยสาธารณะ" จะเป็นองค์กรอิสระที่ดำเนินงานเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยระดับสาธารณะ ด้วยบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ หลากหลายสาขาที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานความปลอดภัยสาธารณะ มีความเป็นกลาง นำทางด้วยหลักการทางวิชาการ อย่างเคร่งครัด โดยมีบทบาท หน้าที่ ดังนี้

1.ตรวจสอบ และนำเสนอข้อเท็จจริง ด้วยหลักวิชาการ อย่างเป็นกลาง เมื่อเกิดอุบัติเหตุและอุบัติภัย ที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยสาธารณะ

2.ให้คำปรึกษา ข้อแนะนำ อบรม ให้ความรู้ และดำเนินกิจกรรมอื่น ๆ เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยสาธารณะ แก่ ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน

3.แจ้งหรือโฆษณาข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินการก่อสร้าง และอื่น ๆ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายหรือเสื่อมเสียแก่สิทธิของประชาชน

4.สอดส่อง เร่งรัดพนักงานเจ้าหน้าที่ ส่วนราชการ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐให้ปฏิบัติการตามอำนาจและหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัยสาธารณะ ตลอดจนเร่งรัดพนักงานเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินคดีในความผิดที่เกี่ยวกับความปลอดภัยสาธารณะ

5.เสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายและมาตรการในความปลอดภัยสาธารณะ และพิจารณาให้ความเห็นในเรื่องใด ๆ ที่เกี่ยวกับความปลอดภัยระดับสาธารณะตามที่คณะรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีมอบหมาย

6.ปฏิบัติการอื่นใดตามที่มีกฎหมายกำหนดไว้ให้เป็นอำนาจและหน้าที่ขององค์กร